วันพุธที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เปิดเส้นทาง ก่อสร้างเส้นทางรถไฟจาก บัวใหญ่ถึงนครพนม

เปิดเส้นทาง ก่อสร้างเส้นทางรถไฟจาก บัวใหญ่ถึงนครพนม รับทางรถไฟระบบรางจาก จีน-เวียดนาม-ลาว

วันที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2554 เวลา 08:43:22 น.

จาก แผนพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่ 11 ได้กำหนดทิศทางการพัฒนาโครงข่ายระบบรางซึ่งจังหวัดนครพนม กำลังจะก้าวไปสู่การพัฒนารองรับโครงข่ายระบบรางที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งในการเตรียมการรองรับโครงข่ายระบบรางที่จะเกิดขึ้นในอนาคต


นายสมดี คชายั่งยืน รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยได้จัดทำโครงการก่อสร้างขยายโครงข่ายเส้นทาง รถไฟจาก อ.บัวใหญ่ ถึง จ.นครพนม และได้รับการจัดสรรงบประมาณจำนวน 25 ล้านบาทเพื่อศึกษาความเหมาะสมของเส้นทางรถไฟ 3 แนวทางได้แก่ แนวทางที่1จาก อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา ผ่าน อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม ผ่าน อ.โพนทอง จ.ร้อยเอ็ด ผ่าน อ.คำชะอี จ.มุกดาหาร ถึง จ.นครพนม ระยะทางประมาณ 380 ก.ม. แนวทางที่2จาก จ.ขอนแก่น ผ่าน อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม ผ่าน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ผ่าน อ.โพนทอง จ.ร้อยเอ็ด ผ่าน อ.คำชะอี จ.มุกดาหาร ถึง จ.นครพนม และแนวทางที่ 3 จาก อ.หนองหาร จ.อุดรธานี ผ่าน อ.สว่างแดนดิน อ.พรรณานิคม และ อ.กุสุมาลย์ จ.สกลนคร ผ่าน อ.ปลาปาก ถึง จ.นครพนม ซึ่งขณะนี้การรถไฟแห่งประเทศไทยได้ลงนามในสัญญาว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาแล้ว และโครงการอยู่ระหว่างการเสนอโครงร่างและแผนการดำเนินงานให้การรถไฟแห่ง ประเทศไทย เห็นชอบ ซึ่งขณะนี้ บริษัทที่ปรึกษาโครงการฯ ได้เข้าชี้แจงต่อผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมถึงรายละเอียดของผลการศึกษาความ เหมาะสมของโครงการก่อสร้างทางรถไฟสาย บัวใหญ่ - นครพนม โดยในขั้นตอนการออกแบบรายละเอียดนั้น บริษัทที่ปรึกษาจะต้องสำรวจเส้นทางที่จะก่อสร้างรางรถไฟผ่านที่ดินของ ประชาชนเพื่อการเวนคืนที่ดินต่อไป

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1311471826&grpid=03&catid=03

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น