วันจันทร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2555

ข้อมูลย่อโครงการรถไฟ เส้นทางนครพนม

สรุปย่อ ข้อมูลจากการนำเสนอโครงการรถไฟ บัวใหญ่ - นครพนม
โดย บริษัท ที่ปรึกษา และ การรถไฟแห่งประเทศไทย ธันวาคม 2554

เส้นทางที่เหมาะสม จากการศึกษา คือ ทางเลือกที่ 4 บ้านไผ่ - นครพนม
* ลงทุน 40,000 ล้าน จะมี EIRR 12.1% NPV 196.82 BC 1.01
* แผนงาน 6 ปี โดยไม่ติดขัด พ.ศ. 2560 จะสามารถเปิดใช้ได้
* ปี 54 ศึกษา ปี 55 สำรวจออกแบบ ปี 56-57 เวนคืน ปี 57-59
ก่อสร้าง แบ่งช่วงสร้างพร้อมกัน

* จุดแยกราง จะห่างจาก สถานีบ้านไผ่มา ประมาณ 2 กม. เลี่ยงย่านชุมชน
โค้งออกไปด้านทิศตะวันออก โดยคำนึงถึง
ระยะเลี้ยวรถไฟความเร็วสูงในอนาคตด้วย และ อยู่เหนือถนนเส้นกุดรัง
ขนานไปถึง บรบือ
* ที่ดินเวนคืนไว้ รองรับ รถไฟ และ รถไฟฟ้า ในอนาคตได้
* ปัญหาที่พบมาก คือ จุดตัด ถนน ที่ต้องแก้ด้วย การออกแบบ ทางลอด,
ทางข้าม, ทางยูคร่อม
* จุดตัดคนข้าม แก้ด้วย การขุดคูกั้น การทำรั้วตลอดเขตทาง ในเขตชุมชนจะยกข้าม

สิ่งที่เป็นข้อเสนอแนะ คือ
* การวางทางรถไฟที่เป็นสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ นี้
ต้องเวนคืนที่ดินเพิ่มจำนวนมาก และยังเป็นที่ว่างเปล่า หรือการเกษตร
ราคาไม่สูง ควรจะเวนคืนที่ดิน เผื่อไว้ สำหรับสาธาณูปโภคในอนาคตด้วย
เช่น ทางถนน เลียบทางรถไฟ หรือ ทางด่วนมอเตอร์เวย์ การขนส่งทางท่อ
การวางสายเคเบิล การวางสายไฟฟ้าแรงสูง การขุดคลองช่วยระบายน้ำ
* เส้นทางรถไฟ จะเปลี่ยนทำเล และ กิจกรรมเศรษฐกิจในเมืองต่างๆตามเส้นทาง
จึงควรนำไปบรรจุในผังเมืองไว้ล่วงหน้า
เพื่อการวางแผนพัฒนาสิ่งอื่นให้สอดคล้อง ด้วย
* การเพิ่มเที่ยวรถที่เชื่อมระหว่างเมืองใกล้ๆ และ
เที่ยวรถที่เชื่อมต่อเวลา กับ รถทางไกลได้ เหมือนต่อไฟลท์เครื่องบิน

รายละเีอียดเพิ่มเติม ที่ เว็บไซต์ www.buayai-nakhonphanom.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น