"สั่งเลิกทางคร่อมรถไฟเร็วสูง"
พล.อ.อ. สุกำพล สุวรรณทัต รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุม เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานของกระทรวงคมนาคมว่าได้หารือร่วมกันจัดทำแผนแม่บทรถไฟในระยะยาว 20-30 ปี เพื่อให้เกิดการบูรณาการด้านระบบการขนส่งระหว่างประเทศ โดยเฉพาะโครงการก่อสร้างรถไฟร่างคู่และรถไฟความเร็วสูงนั้น ควรจะสร้างแยกออกจากกัน ไม่ใช่ลักษณะของรางคร่อมกัน หากใช้รางร่วมกันในลักษณะทางคร่อม อาจทำให้ต้องมีการหยุดรอเพื่อสับราง ทำให้สิ้นเปลืองระยะเวลาในการเดินทางและการขนส่งออกไปอีก ซึ่งหากใช้ระบบร่างแยกนอกจากจะช่วยประหยัดเวลาในการขนส่งและเดินทาง เพราะใช้รางวิ่งที่อิสระต่อกัน รวมทั้งรางคร่อมยังมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย ซึ่งในการประชุมครั้งต่อไป วันที่ 12 ต.ค. รฟท. จะนำรายละเอียดโครงการรถไฟรางคู่และรถไฟฟ้าความเร็วสูงมานำเสนอ เพ่อหาข้อสรุป จะดำเนินการรูปแบบใดจึงจะเหมาะสมที่สุด
ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ จากกระทรวงคมนาคม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น