วันอังคารที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2555

ห้องสมุดเด็กไท 7 แหล่งเสริมรู้คู่ชุมชน


ละแวกชุมชนแออัดซึ่งตั้งอยู่ริมทางรถไฟ ใครจะคิดว่ามีพื้นที่ดีๆ สำหรับเยาวชนซ่อนตัวอยู่ในนั้นด้วย สิ่งดีๆ ที่ว่า คือห้อง สมุดเด็กไท 7 ตั้งอยู่ชุมชนเทพารักษ์ 1 ถ.ประชาสโมสร ต.ในเมือง จ.ขอนแก่น ชุมชนนี้ประชากรอาศัยอยู่กว่า 100 หลังคาเรือน ผู้คนส่วนใหญ่มีอาชีพรับจ้าง หาของเก่า ค้าขาย หาบของเร่ขายตามที่ต่างๆ นิภาพร อันทะปัญญา หรือ พี่หน่อย ผู้ดูแลห้องสมุดเด็กไท 7 ย้อนให้ฟังว่า ปี 2553 มีครูอาสาจากสมาคมไทสร้างสรรค์ เอาหนังสือเข้ามาอ่านให้เด็กๆ ในชุมชนฟังอาทิตย์ละ 2 ครั้ง ใช้บริเวณลานโล่งริมทางรถไฟปูเสื่อนั่งอ่าน มีตนอาสารับฝากหนังสือดูแลไว้ที่บ้าน โดยเด็กในชุมชนให้ความสนใจกับการอ่านหนังสืออย่างมาก แต่ติดที่ไม่มีสถานที่ให้เด็กได้นั่งอ่านหนังสือ
ต่อเมื่อมาสมาคมได้ทำสัญญาเช่าเดือนละ 1,000 บาท จึงเริ่มก่อสร้างห้องสมุดเดือนพฤศจิกายน 2554 ในชื่อ ห้องสมุด
เด็กไท 7 ชุมชนเทพารักษ์ โดยความร่วมมือระหว่างเทศบาลนครขอนแก่นกับสมาคมไทสร้างสรรค์ นับเป็นแห่งที่ 7 จากหลายๆ แห่งในเขต อ.เมืองขอนแก่น 
 "สมาคมเชื่อมั่นว่าการอ่านหนังสือให้เด็กจะนำทางไปสู่ความดีงามในชีวิตของพวกเขา และพวกเขาจะสามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข ซึ่งเด็กๆ ทุกคนที่มีผู้ใหญ่อ่านหนังสือให้ฟังตั้งแต่เล็กๆ จะเห็นว่าประสบความสำเร็จในการเรียน ประพฤติตัวดี มีความคิดอ่านเป็นของตนเอง แยกแยะสิ่งผิดออกจากสิ่งที่ถูกได้ และเข้าใจถึงแก่นสารในชีวิต" นิภาพร บอก 
ที่มา : คม ชัด ลึก
ลิงค์ :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น