วันพุธที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เดินเครื่องลดรายจ่ายครัวเรือน"ขอนแก่น"จับมือหน่วยงานสังกัดก.เกษตรฯนำร่อง 26 อำเภอ 1.5 พันครัว


   จังหวัดขอนแก่นผนึกหน่วยงานสังกัด กระทรวงเกษตรฯในพื้นที่ วางแผนพัฒนาจังหวัดแบบระยะเร่งด่วน ตามโครงการลดรายจ่ายครัวเรือนเกษตรกร เตรียมนำร่อง 26 อำเภอ ตั้งเป้าเกษตรกรจำนวนกว่า 1.5 พันครัวเรือน ให้สามารถลดรายจ่ายได้ ร้อยละ 10 พร้อมเปิดตัวโครงการแน่นอน ต้นกรกฎาคมนี้

          นายบัณฑิต มงคลวีราพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 4 ขอนแก่น (สศข.4) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงการดำเนินงานของ สศข.4 ซึ่งได้ร่วมบูรณาการวางแผนแนวทางการพัฒนาจังหวัดขอนแก่นระยะเร่งด่วน (ปี 2556-2558) กับหน่วยงาน ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ของจังหวัดขอนแก่น ในโครงการลดรายจ่ายครัวเรือนเกษตรกรตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเน้นการพัฒนาในระดับอำเภอ ตำบล และหมู่บ้านนอกเขตเมือง เนื่องจากประชากรของจังหวัดขอนแก่นระมาณร้อยละ 80 ประกอบอาชีพเกษตรกรรม จึงมีความจำเป็นต้องมุ่งเน้นการพัฒนาในด้านการเกษตร โดยเฉพาะการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้และการพัฒนาอาชีพการเกษตร ภายใต้หลักปรัชญาเศรษฐกิจ พอเพียง การลดรายจ่ายส่วนที่ไม่จำเป็นให้ครัวเรือนเกษตรกรที่ยากจน ตลอดจนให้ครัวเรือนเกษตรกรมีอาหารปลอดภัยไว้บริโภคอย่างพอเพียง
          สำหรับพื้นที่ที่จะดำเนินการทั้งหมด 26 อำเภอในจังหวัดขอนแก่น (อำเภอละ 2 หมู่บ้าน หมู่บ้าน ละ 30 ครัวเรือน) รวมมีเป้าหมายเกษตรกรจำนวน 1,560 ครัวเรือน ซึ่งเป็นหมู่บ้านต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง (หมู่บ้านขนาดเล็ก) และเป็นเกษตรกรที่ยากจน โดยเกษตรกรที่สมัครเข้าร่วมโครงการ ต้องมีการทำบันทึกข้อตกลงกับทางผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ส่วนกิจกรรมที่จะดำเนินการนั้น หน่วยงานต่างๆ ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะร่วมกันการถ่ายทอดความรู้และฝึกอบรมทั้งด้านพืช ประมง ปศุสัตว์ เคหะกิจ การทำบัญชีครัวเรือน การทำปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ และการสนับสนุนปัจจัยการผลิต
          ในการนี้ สศข.4 จะร่วมติดตามและประเมินผลโครงการครั้งนี้ด้วย และ คาดว่าโครงการดังกล่าว จะช่วยให้เกษตรกรในจังหวัดขอนแก่นที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 1,560 ครัวเรือน มีอาหารปลอดภัยไว้บริโภคในครัวเรือน และเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการสามารถลดรายจ่ายในครัวเรือนได้ร้อยละ 10 ทั้งนี้ จะมีการเปิดตัวโครงการประมาณต้นเดือนกรกฎาคม 2556 นี้ นายบัณฑิต กล่าว
ที่มา : แนวหน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น