วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2556

'นายกธีระศักดิ์ ' เร่งปรับปรุงศาลหลักเมืองจัดเทศกาลเฉลิมฉลองตลอดเดือนมิ.ย.-ธ.ค.


           เมื่อเร็ว ๆ นี้ เทศบาลนคขอนแก่น ได้จัดงานแถลงข่าว "งานเฉลิมมหานคร ฉลองหลักเมืองขอนแก่น" โดยมีนายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนคขอนแก่น พร้อมด้วยรองนายกเทศมนตรี สมาชิกสภาเทศบาล หัวหน้าส่วนการงานกลุ่มปัญจมิตร ประกอบด้วย องค์การบริหารส่วนจังหวัด ขอนแก่น หอการค้าจังหวัดขอนแก่น สภาอุตสาหกรรม สภาทนายความจังหวัดขอนแก่น วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น และคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น รวมทั้งสื่อมวลชนเข้าร่วม
          นายธีระศักดิ์ เปิดเผยว่า สำหรับการจัดงานครั้งนี้เกิดจากในช่วงระหว่างเตรียมการบูรณะปรับปรุงศาลหลักเมืองนั้น กรมการปกครองได้ดำเนินการขึ้นทะเบียนศาลเจ้าพ่อเทพารักษ์หลักเมืองขอนแก่นให้อยู่ในความดูแลของราชการ แต่คนขอนแก่นเห็นว่าไม่ใช่การกระทำที่ถูกต้อง พร้อมอ้างอิงรายงานการวิจัยเรื่องกระบวนการกระจายอำนาจการบริหารจัดการศาลหลักเมืองให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่นและคณะนิติศาสตร์ ม.ขอนแก่น
          นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เปิดเผยอีกว่า สำหรับการนำเสนองานเทศกาลตั้งแต่เดือน มิ.ย.-ธ.ค. 2556 อาทิ งานเทศกาลอาหารและมหกรรมเครื่องครัว ระหว่างวันที่ 20-23 มิ.ย. ที่ศูนย์ประชุมกาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น งานมหกรรมหนังสือภาคอีสาน ครั้งที่ 1 วันที่ 1-7 ก.ค. ที่ศูนย์ ประชุมกาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น งานประเพณีออกพรรษา ไต้ประทีป บูชาพุทธกตัญญู ประจำปี 56 ระหว่างวันที่ 17- 20 ต.ค. ที่บริเวณบึงแก่นนคร
          งานมหกรรมสุขภาพอีสาน วันที่ 14-16 พ.ย. ที่บริเวณลานกีฬาต้านยาเสพติดบึงแก่นนคร งานเทศกาลขอนแก่นแดนศิลปะ วันที่ 1-3 ธ.ค. ที่ศาลหลักเมืองขอนแก่นและ แกลเลอรี่ชื่อดังทั่วเมืองขอนแก่นจำนวน 9 แห่ง งานมหัศจรรย์พรรณไม้นานาชาติ ประจำปี 56 วันที่ 20 ธ.ค. 56-5 ม.ค. 57 ที่บริเวณ สวนสุขภาพบึงทุ่งสร้าง และงานขอนแก่น เคานท์ดาวน์ 2014 วันที่ 25-31 ธ.ค.ที่ถนนศรีจันทร์และสวนสาธารณะประตูเมือง
          หมวดฉลองหลักเมืองขอนแก่น ได้แก่ กิจกรรมบวงสรวงศาลหลักเมือง ระหว่างวันที่ 19 มิ.ย. 2556 ที่บริเวณศาลหลักเมืองขอนแก่น กิจกรรมขอนแก่นเมืองใจดีช่วงเวลาแห่งความสุขของผู้ให้-ผู้รับ กับ 3 ภารกิจ ได้แก่ การแสดงมหรสพ โรงทาน และรับบริจาคโลหิต โดยจัดขึ้นเป็นประจำทุกวันศุกร์ที่ 2 และ 4 ของเดือน ตั้งแต่เดือน ก.ค.-พ.ย. 2556 และในงานบุญคูนเมือง  กิจกรรมการจัดทำหนังสือและภาพยนตร์สั้นเชิงสารคดีศาลหลักเมือง กิจกรรมการจัดทำเหรียญที่ระลึกศาลหลักเมือง "รุ่นสำเร็จ" สามารถสั่งจองได้ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค.เป็นต้นไป กิจกรรมการรับบริจาคแผ่นทองคำเปลว และการปิดทองประตูเมือง กิจกรรมโยงด้ายสายสิญจน์ทั่วเมืองขอนแก่น กิจกรรมปรับปรุงศาลพระแม่ธรณีบีบมวยผม โรจนเดช กิจกรรมงานบุญคูนเมืองระหว่างวันที่ 1-5 ธ.ค. และกิจกรรมพิธีชุมนุมเทวดา อัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วเมืองขอนแก่นจำนวน 23 แห่ง
ที่มา : เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น