วันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ฟองสบู่โผล่ลูกค้าทิ้งดาวน์คอนโดจัดสรรภูธรปรับแผนชะลอโครงการ


          จับตาฟองสบู่อสังหาฯต่างจังหวัด ลูกค้าเก็งกำไรแล้วทิ้งดาวน์เริ่มโผล่ "ซีนิท แอสเสท" เมืองขอนแก่นเผยมีลูกค้าคอนโดฯเดอะเฮาส์ ที่เพิ่งเปิดขายต้นปีทิ้งดาวน์ 20 ยูนิต "พาวิลเลี่ยน พร็อพเพอร์ตี้" ทุนท้องถิ่นอุดรฯ ปรับแผนชะลอสร้างบ้านใหม่ "เดลิเซีย" กลุ่มทุนระยองชี้ลูกค้าเริ่มไม่มั่นใจเศรษฐกิจ ยืดเวลาผ่อนดาวน์ลดภาระลูกค้า
          ผู้สื่อข่าวสำรวจสถานการณ์อสังหา ริมทรัพย์ในต่างจังหวัดพบว่า ขณะนี้ มีบางจังหวัดเริ่มมีลูกค้าคอนโดมิเนียมทิ้งดาวน์เกิดขึ้น ขณะที่ผู้ประกอบการ อสังหาฯบางรายยอมรับว่า ช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมาเริ่มเห็นสัญญาณกำลังซื้อชะลอตัว เนื่องจากผู้บริโภคเริ่มกังวลภาวะเศรษฐกิจและความเสี่ยงฟองสบู่อสังหาฯ ทำให้ตัดสินใจซื้อยากขึ้น
          ขอนแก่นลูกค้าทิ้งดาวน์โผล่
          แหล่งข่าวจากบริษัท ซีนิท แอสเสท จำกัด ผู้พัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมแบรนด์เดอะเฮาส์ จ.ขอนแก่น ปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้พบว่ามีลูกค้าบางส่วนที่จองโครงการเดอะเฮาส์ของบริษัทตั้งแต่ช่วงต้นปีประมาณ 20 ยูนิตเริ่มทิ้งดาวน์ แต่ถือว่ายังไม่มากนัก เพราะคิดเป็นสัดส่วน 4-5% ของจำนวนยูนิตทั้งหมด ล่าสุดบริษัทจึงได้ยึดห้องเหล่านี้เพื่อนำกลับมาขายใหม่
          ทั้งนี้ เมื่อต้นปีบริษัทเปิดตัวคอนโดฯเดอะเฮาส์ จำนวนรวม 414 ยูนิต ราคาขายเริ่ม 6-7 หมื่นบาท/ตร.ม. และปิดการขายได้อย่างรวดเร็ว แต่ล่าสุดเมื่อช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีลูกค้าบางส่วนไม่ผ่อนดาวน์และไม่สามารถติดต่อได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ในช่วงเปิดตัวโครงการบริษัทได้พยายามออกมาตรการป้องกันกลุ่มนักเก็งกำไร โดยจำกัดการซื้อรายละไม่เกิน 2 ยูนิต
          แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า จากการสอบถามเพื่อนผู้ประกอบการอสังหาฯด้วยกันพบว่า ช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมาเริ่มเห็นสัญญาณกำลังซื้อคอนโดฯในต่างจังหวัดชะลอตัวลง ปัจจัยหลักเกิดจาก 2 ส่วน 1) ผู้บริโภคกังวลกับภาวะเศรษฐกิจที่ผันผวน และความเสี่ยงเกิดฟองสบู่อสังหาฯ 2) ซัพพลายคอนโดฯที่ออกมามากขึ้นทำให้ยอดขายแต่ละโครงการเริ่มช้าลง ประเมินว่าปัจจุบันในขอนแก่นมีซัพพลายคอนโดฯสะสมประมาณ 30 โครงการ 1 หมื่นยูนิต ในจำนวนนี้น่าจะเหลือขาย 6-7 พันยูนิต
          "ยอมรับว่าสถานการณ์ตลาดคอนโดฯในขอนแก่นอนนี้แตกต่างจากเมื่อ 3-4 เดือนก่อน หลังจากนี้เราเตรียมลงมือก่อสร้างคอนโดฯ และคอมมิวนิตี้มอลล์ตามแผนที่วางไว้ แต่โครงการใหม่ในอนาคตต้องรอดูสถานการณ์ก่อน" แหล่งข่าวกล่าว
          อุดรฯ จุกอก-แข่งขันสูง
          นางพรทิพย์ ธนศรีวนิชชัย กรรมการบริหาร บริษัท พาวิลเลี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ผู้พัฒนาโครงการบ้านหรรษา จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เพิ่มความระมัดระวังการลงทุนมากขึ้น โดยมีแนวโน้มจะต้องชะลอการสร้างบ้านใหม่ จากเดิมที่เร่งสร้างเพราะมีปัญหาแรงงานขาดแคลน
          จากการประเมินแนวโน้มพบว่า ปัจจัยเกิดจากลูกค้ากังวลสถานการณ์เศรษฐกิจ ทำให้กำลังซื้อบ้านเริ่มชะลอตัว และการแข่งขันระหว่างผู้ประกอบการสูงขึ้น ขณะที่สถาบันการเงินก็เข้มงวดเรื่องการอนุมัติสินเชื่อ หรืออนุมัติแต่ให้วงเงินลดลง ทำให้ลูกค้าที่ใช้เงินกู้ซื้อบ้านได้ยากขึ้น
          นางพรทิพย์กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างเปิดขายโครงการบ้านหรรษา เป็นบ้านชั้นเดียว ราคาเริ่มยูนิตละ 1.9 ล้านบาท สิ่งที่พบคือกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติ ที่เข้ามาอยู่อาศัยในอุดรฯ โดยแต่งงาน กับหญิงไทยและซื้อบ้านไว้อยู่อาศัยมีจำนวนลดลงไป 40-50% ลูกค้าคนไทยก็ลดลง 20%
          "การลงทุนอสังหาฯตอนนี้มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น ผู้ประกอบการท้องถิ่นซึ่งส่วนใหญ่เป็นรายกลาง-รายเล็กที่สายป่านไม่ยาวพอก็ต้องระมัดระวัง เพราะไม่ได้ขายดีเหมือนปีที่ผ่านมา สำหรับเราถ้าจะเปิดตัวโครงการใหม่ก็คงรอปี'57 หรือปี'58 ไปเลย" นางพรทิพย์กล่าว
          ระยองยืดดาวน์-ตั้งแผนสำรอง
          นายปรีชา อริยานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เดลิเซีย จำกัด ผู้พัฒนาโครงการเดอะวิสดอม แกรนด์ดิออส คอนโดมิเนียม จ.ระยอง เปิดเผยว่า จากความกังวลของผู้บริโภคเรื่องภาวะเศรษฐกิจที่ผันผวน และการแข่งขันที่สูงขึ้นในพื้นที่ระยอง ช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมายอมรับว่าโครงการเดอะวิสดอมฯเริ่มมียอดขายช้าลง เมื่อเทียบกับช่วงต้นปีที่เพิ่งเปิดตัวโครงการ
          ทั้งนี้ ถึงแม้ปัจจุบันโครงการเดอะวิส ดอมฯเปิดขายมาได้ 4-5 เดือน มียอดขายสะสมเกินกว่า 50% ของยูนิต รวม 330 ยูนิต แต่บริษัทก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ล่าสุดเพิ่งปรับแผนเพื่อเร่งปิดการขายให้เร็วที่สุด เริ่มจากขยายเวลาผ่อนเงินดาวน์ นานขึ้น จากเดิม 18 เดือนเป็น 24 เดือน เพื่อให้มีภาระเงินผ่อนต่องวดลดลง ควบคู่กับเตรียมเปลี่ยนโปรโมชั่นใหม่ และเร่งเจรจาขออนุมัติสินเชื่อจากสถาบันการเงินเพื่อนำเงินมาใช้ก่อสร้างโครงการ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า
          "สถานการณ์ตอนนี้ยอมรับว่าคงต้องใช้เวลาปิดการขายนานขึ้น จากเดิมตั้งเป้าจะจบภายในสิ้นปีนี้ คงต้องเลื่อนเป้าเป็นภายในไตรมาสแรกปีหน้า ผมยังมีแผนสำรองอีกในกรณีที่คอนโดฯสร้างเสร็จ แต่ยังทำยอดขายได้ไม่ถึง 75% จะใช้วิธีตั้งบริษัทขึ้นมาอีก 1 บริษัทเพื่อรับซื้อคอนโดฯ ส่วนที่เหลือมาปล่อยเช่า" นายปรีชากล่าว
ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น