วันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เทสโก้ปรับโมเดลขยายสาขาเลิกลงทุนเอง-เช่าพื้นที่แทน


              ยักษ์ค้าปลีก "เทสโก้ โลตัส" เปิดสูตรขยายสาขา รูปแบบใหม่ ปิ๊งไอเดียให้ผู้รับเหมาทำเทิร์นคีย์ หาที่ดิน-พัฒนา-ก่อสร้าง พลิกบทบาทของตัวเองมาเป็น ผู้เช่าระยะยาว วงการชี้วิธีนี้ช่วยลดกระแสต้าน และจะช่วยให้ขยายสาขาได้เร็วขึ้น
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การขยายธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ (โมเดิร์นเทรด) โดยเฉพาะกลุ่มไฮเปอร์มาร์เก็ต ซี่งมีเทสโก้ โลตัส และบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ขับเคี่ยวกันอย่างดุเดือดนั้น ล่าสุดเทสโก้ โลตัสได้ปรับกลยุทธ์การขยายสาขาอย่างน่าสนใจ และเป็นที่จับตาในวงการค้าปลีก หากประสบความสำเร็จจะทำให้การขยายเป็นไปอย่างก้าวกระโดด
          กลยุทธ์การขยายสาขาใหม่ของยักษ์ใหญ่รายนี้ คือเปิดโอกาสให้ผู้รับเหมาก่อสร้างซึ่งรับงานจากเทสโก้ โลตัสอยู่แล้ว จัดหาเงินทุน ที่ดินในทำเลดี ๆ และก่อสร้างสาขา โดยที่เทสโก้ โลตัสจะเปลี่ยนบทบาทจากผู้ว่าจ้างมาเป็นผู้เช่าพื้นที่ ล่าสุดโมเดล ดังกล่าวถูกนำมาใช้แล้วในการขยายสาขา ที่จังหวัดสงขลา ดำเนินการโดยบริษัทฤทธา ซึ่งรับเหมาก่อสร้างสาขาให้เทสโก้ โลตัสมาอย่างยาวนานนั่นเอง
          "เทสโก้ โลตัสเชิญชวนผู้รับเหมาหลายราย แต่ที่ตอบตกลงมีเพียงฤทธา ซึ่งมีทั้งเงินทุนและความแข็งแกร่งทางธุรกิจ รายเดียว เป็นไปได้ว่ารายอื่น ๆ อาจรอดูว่าโมเดลนี้จะประสบความสำเร็จแค่ไหน" รายงานข่าวระบุ
          แหล่งข่าวจากบริษัท ฤทธา จำกัด ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างอาคารรายใหญ่ กล่าวยอมรับกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า มีแผนร่วมลงทุนกับโลตัสจริง โดยฤทธาเป็นผู้จัดหาที่ดินและลงทุนก่อสร้างอาคาร จากนั้นทางโลตัสจะเป็นผู้ทำสัญญาเช่าระยะยาว
          "ถือเป็นโมเดลธุรกิจใหม่ จากเดิมที่โลตัสจะเป็นผู้ว่าจ้างให้เราก่อสร้างอาคารให้ โดยสาขานำร่องจะอยู่ที่ จ.สงขลา ตามแผนจะก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมเปิดบริการภายในเดือนกันยายน-ตุลาคมนี้" แหล่งข่าวกล่าว
          ทั้งนี้ บริษัท ฤทธา จำกัด เป็น บริษัทรับเหมาก่อสร้างที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อ ช่วงปี 2530 หรือประมาณ 25-26 ปี มีรายได้ไม่ต่ำกว่าปีละ 10,000 ล้านบาท มีอัตราเติบโตเฉลี่ยปีละ 20% เป็นบริษัท ที่เน้นรับงานโครงการเอกชนเป็นหลัก และถือเป็นผู้รับเหมาอันดับท็อปไฟฟ์ของ ประเทศ สัดส่วนการรับงานจะแบ่ง 4 กลุ่มหลัก คือธุรกิจไฮเปอร์มาร์เก็ต โดยเฉพาะเทสโก้ โลตัสเป็นลูกค้าหลัก, โรงแรม, โรงงาน, คอนโดมิเนียม สัดส่วนรับงานอย่างละ 25%
          จากการสอบถามเรื่องดังกล่าวไป ยังเทสโก้ โลตัส นางสาวสลิลลา สีหพันธุ์ รองประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท เทสโก้ โลตัส บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด กล่าวว่า "เทสโก้ โลตัสมี นโยบายลงทุนในประเทศไทยอย่าง ต่อเนื่อง โดยการลงทุนขยายสาขาจะใช้วิธีการหลายรูปแบบ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือการร่วมมือกับผู้รับเหมา และยกระดับผู้รับเหมาเป็นเจ้าของอาคาร โดยมี รายได้ที่แน่นอนจากผู้เช่าที่มั่นคง ก็คือเทสโก้ โลตัส ทั้งนี้ยังมีวิธีการอื่น ๆ ที่ใช้ขยายสาขาควบคู่ไปด้วย"
          ผู้คร่ำหวอดในวงการค้าปลีกระบุว่า กลยุทธ์ใหม่ของเทสโก้ โลตัสจะทำให้บริหารเงินทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ จากเดิมต้องใช้เงินทุนก้อนใหญ่ 400-600 ล้านบาท ในการก่อสร้างสาขาขนาดใหญ่ เมื่อเปลี่ยนการเช่า ทำให้ค่าใช้จ่ายส่วนนี้ลดไปเยอะ ขณะเดียวกัน วิธีนี้ทำให้การขยายสาขาเร็วขึ้นด้วย
          วิธีการนี้ยังสามารถลดแรงต้านใน ท้องถิ่น เพราะเทสโก้ โลตัสไม่ได้เปิดหน้าตั้งแต่แรก หากเป็นผู้รับเหมาที่ออกหน้า
          "ไฮเปอร์มาร์เก็ตจะเติบโตด้วยการขยายสาขาใหม่ จึงทำให้เทสโก้และบิ๊กซีต้องขยายสาขาจำนวนมากทุกปี" ผู้คร่ำหวอด รายนี้กล่าว
          ก่อนหน้านี้ นายจอห์น คริสตี้ ประธานกรรมการบริหารเทสโก้ โลตัส บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด เคยให้สัมภาษณ์ถึงแผนการลงทุนปี 2556 ว่า มีแผนใช้งบฯลงทุน 18,000 ล้านบาท สำหรับการขยาย 300 สาขาใหม่ ควบคู่การรีโนเวตสาขาเดิมกว่า 1,000 สาขา และเปิดศูนย์กระจายสินค้าแห่งใหม่ที่
ขอนแก่น
          โดยตั้งแต่ต้นปี เทสโก้ โลตัสได้ขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีสาขา 1,500 สาขา จาก 1,400 สาขา เมื่อปีที่ผ่านมา ปัจจุบันเทสโก้ โลตัสมีหลายโมเดลสาขา ประกอบด้วย เอ็กซ์ตร้า  ไฮเปอร์มาร์เก็ต คุ้มค่า ตลาดโลตัส และเอ็กซ์เพรส
          สำหรับบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันมีการขยายสาขาทั้งในลักษณะของการซื้อที่ดิน และเช่าที่ดิน เพื่อก่อสร้างและเปิดสาขาให้บริการ และในปีนี้เตรียมงบฯลงทุนไว้ 8,000 ล้านบาท สำหรับการขยายสาขาทุกโมเดล ประกอบด้วย ไฮเปอร์มาร์เก็ต 6 สาขา บิ๊กซี มาร์เก็ต 13 สาขา มินิบิ๊กซี 150 สาขา และร้านขายยาเพรียว 50 สาขา ส่วนโมเดลอื่น ๆ อาทิ บิ๊กซี เอ็กซ์ตร้า และบิ๊กซีจัมโบ้ ซึ่งเพิ่งเปิดสาขาที่ 2 ของบิ๊กซีจัมโบ้ และมีแผนทยอยเปิดเพิ่มอีก 8 แห่ง
          ส่วนแม็คโคร เมื่อปี 2555 มี 57 สาขา ตามแผนในปีนี้จะเปิดสาขาใหม่อย่างน้อย 3 สาขา อาทิ มุกดาหาร สตูล และตราด แต่ละสาขาใช้งบฯลงทุนไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท ปัจจุบันมีโมเดลร้านแม็คโคร ที่มีลูกค้าหลักเป็นกลุ่มโชห่วย และแม็คโคร ฟู้ด เซอร์วิส เน้นกลุ่มลูกค้าโฮเรก้า
ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ

7 ความคิดเห็น:

  1. คุณกำลังมองหาเงินกู้ของแท้มาก? ที่อัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสมต่อปี? ภายใน 2-3 วันทำการ คุณได้รับการปฏิเสธอย่างต่อเนื่องโดยธนาคารและสถาบันการเงินอื่น ๆ ของคุณ? ข่าวดีก็คือนี้! เรามีทุกประเภทของเงินให้กู้ยืมตั้งแต่จำนวนเงินขั้นต่ำของ฿ 50,000.00 บาทเพื่อ฿ 30,000,000.00 บาทสูงสุด ด้วยอัตราดอกเบี้ย 2% ต่อปี เงินกู้ยืมสำหรับการพัฒนา EDGE ธุรกิจ / การขยายธุรกิจที่มีการแข่งขัน เราจะได้รับการรับรองที่เชื่อถือได้และเชื่อถือได้อย่างมีประสิทธิภาพรวดเร็วและแบบไดนามิก และผู้ร่วมทุนทำงานอสังหาริมทรัพย์และทุกรูปแบบของธุรกิจทางการเงิน, ตอบกลับอีเมลนี้: info.beaconloansfirm@gmail.com บริษัท เงินกู้

    เราให้เงินกู้ยืมระยะยาวจากหนึ่งเดือนถึงห้าสิบปี

    เรานำเสนอต่อไปนี้ประเภทของเงินให้สินเชื่อและอื่น ๆ อีกมากมาย;

    * สินเชื่อบุคคล (สินเชื่อที่ไม่มีหลักประกัน)

    * สินเชื่อธุรกิจ (สินเชื่อที่ไม่มีหลักประกัน)

    * รวมสินเชื่อ * สินเชื่อรวม

    * การปรับปรุงหน้าแรก


    กรุณาถ้าคุณมีความสุขและสนใจในข้อเสนอทางการเงินของเราไม่ลังเลที่จะติดต่อเราวันนี้ คุณสามารถ e-mail เราที่อยู่อีเมล์: info.beaconloansfirm@gmail.com

    ขอแสดงความนับถือ
    นางไคลน์

    ตอบลบ
  2. สวัสดี !!!
    ต้องการบริการสินเชื่อที่ถูกต้องและรวดเร็ว? สมัครสำหรับขั้นตอนต่อไป เรานำเสนอทุกชนิดของเงินให้สินเชื่อที่ 2% อัตราดอกเบี้ยต่อปีจากช่วงของ 5000-50000000 บุคคลใดที่สนใจควรตอบกลับมาให้เรามีดังต่อไป: อีเมล์: thomson.loanservice@gmail.com

    ข้อมูลที่จำเป็นโปรดติดต่อเรา

    ชื่อเต็ม: ..........
    หมายเลขโทรศัพท์:.......
    รายได้ต่อเดือน: .............
    ประเทศ ...............................
    สินเชื่ออเนกประสงค์ ...........
    จำนวนเงินที่จำเป็น .................
    เงินกู้สถานะ / ระยะเวลา: ...........................

    ติดต่อเราโดยอีเมล: thomson.loanservice@gmail.com
    ประกาศเครดิต
    บริษัท เงินทุน
    ติดต่อ Speedy เครดิตในขณะนี้ !!!

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีทุกคน,
      ฉันชื่อคุณรูกาเร ซิม ฉันอาศัยอยู่ในฮอลแลนด์และวันนี้ฉันเป็นคนที่มีความสุข? และฉันบอกตัวเองว่าผู้ให้กู้คนใดก็ตามที่ช่วยฉันและครอบครัวของฉันจากสถานการณ์ที่ย่ำแย่ของเรา ฉันจะแนะนำใครก็ตามที่กำลังมองหาเงินกู้ให้เขา เขาให้ความสุขกับฉันและครอบครัวของฉัน ฉันต้องการเงินกู้ 300,000.00 ดอลลาร์ เพื่อเริ่มต้นชีวิตของฉันใหม่ทั้งหมดเพราะฉันเป็นพ่อคนเดียวที่มีลูก 2 คน ฉันได้พบกับคนที่ซื่อสัตย์และอัลลอฮ์กลัวผู้ให้กู้เงินกู้ซึ่งช่วยฉันด้วยเงินกู้ 300,000.00 ดอลลาร์ เขาเป็นคนที่เกรงกลัวอัลลอฮ์ หากคุณต้องการเงินกู้และคุณ จะจ่ายคืนเงินกู้โปรดติดต่อเขาบอกเขาว่า (คุณ Rugare Sim) แนะนำคุณให้เขา ติดต่อคุณ Mohamed Careen ทางอีเมล: (arabloanfirmserves@gmail.com)


      แบบฟอร์มข้อมูลการขอสินเชื่อ
      ชื่อจริง......
      ชื่อกลาง.....
      2) เพศ:.........
      3) จำนวนเงินกู้ที่ต้องการ:.........
      4) ระยะเวลาเงินกู้:.........
      5) ประเทศ:.........
      6) ที่อยู่บ้าน:.........
      7) เบอร์มือถือ:.........
      8) ที่อยู่อีเมล..........
      9) รายได้ต่อเดือน:.................
      10) อาชีพ :.................................
      11) เว็บไซต์ใดที่คุณอยู่ที่นี่เกี่ยวกับเรา .....................
      ขอขอบคุณและขอแสดงความนับถือ.
      อีเมล arabloanfirmserves@gmail.com

      ลบ
  3. บริษัท เงินกู้ RIKA ANDERSON
    rikaandersonloancompany@gmail.com
    w / s +14147057484

    ฉันนาง Nisrina Endang จาก Makassar, อินโดนีเซีย, ฉันใช้สื่อเพื่อบอกพี่น้องของฉันว่าฉันเพิ่งได้รับเงินกู้ 250 ล้านจากแม่ที่ดีเมื่อลูกป่วยและต้องการปลูกถ่ายไตที่ฉันไม่ต้องการ ' ไม่มีเงินทั้งหมดมีคนปฏิเสธที่จะให้ยืมเงินกับฉันธนาคารของฉันปฏิเสธฉันจนกว่าฉันจะได้พบกับนาง Pertiwi Gesang อีเมล pertiwigesang@gmail.com และแม่ Merpati Darma กับอีเมล merpatidarma@gmail.com บริษัท ที่เรียกว่า Ibu RIKA ANDERSON เงินกู้ บริษัท

    พวกเขาให้เงินกู้ฉันเพื่อจ่ายค่ารักษาพยาบาลของลูกของฉันและตั้งธุรกิจโดยไม่มีหลักประกันพร้อมดอกเบี้ย 2% นางริกาเป็นผู้กอบกู้ชีวิตขอพระเจ้าทรงอวยพรแม่ที่ซื่อสัตย์สำหรับการทำความดีของเขาต่อไป

    หากคุณต้องการสินเชื่อหรือความช่วยเหลือทางการเงินเพื่อชำระหนี้ของคุณหรือลงทุนในธุรกิจของคุณฉันจะแนะนำให้คุณติดต่อ บริษัท ผ่านทางอีเมลในกรณีและทุกคำถามหรือข้อเสนอแนะฉันสามารถติดต่อทางอีเมลได้ที่ endangnisrina@gmail.com ฉันหวังว่าความสงบสุขและพรเป็นสิ่งที่พวกเราทุกคนกังวล

    Nisrina Endang
    endangnisrina@gmail.com
    BCA IDR 250,000,000
    จาก Makassar, อินโดนีเซีย

    ตอบลบ
  4. ขอให้เป็นวันที่ดี,
    ฉัน voorhees philip ฉันต้องการลงทุนในธุรกิจของคุณด้วยความสุจริตฉันมีเงินทุนสำหรับการลงทุนที่ทำกำไรฉันยังเสนอสินเชื่อเพื่อการพาณิชย์และสินเชื่อส่วนบุคคลที่มีอัตราดอกเบี้ยต่อปีต่ำมากถึง 3% ภายในระยะเวลาการชำระคืนหนึ่งปี เป็นส่วนหนึ่งของโลก

    คุณต้องการเครดิตที่อัตราดอกเบี้ย 3% ต่อปีสำหรับจำนวนเงินทั้งหมดที่คุณต้องการเงินทุนหรือการเป็นหุ้นส่วนหุ้น 50/50% เป็นระยะเวลา 1 ถึง 10 ปีหรือไม่? ฉันต้องการทราบทางเลือกของคุณเพื่อให้เราสามารถดำเนินการเจรจาได้จำนวนเงินทุนสูงสุดคือ $ 100million USD
    ติดต่อ EMAIL: info@voorhinvestcorp.com
    URL ของเว็บไซต์: http://voorhinvestcorp.com/
    WhatsApp: +1 4704068043
    LINE ID: philipvoor
    อีเมล: voorheesphilip@gmail.com
    ขอบคุณ
    VOORHEES PHILIP

    ตอบลบ
  5. สมัครสินเชื่อของคุณวันนี้ทางออนไลน์โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเริ่มต้นใด ๆ และรับ
    เงินกู้ของคุณในอัตรา 3%
    ติดต่อเราวันนี้ที่
    raphealjefferyfinance@gmail.com
    กรอกแบบฟอร์มขอสินเชื่อ

    ชื่อ:
    ประเทศ:
    สถานะ:
    หมายเลขโทรศัพท์:
    อายุ:
    อาชีพ:
    จำนวนเงินกู้ที่ต้องการ:
    ระยะเวลา:
    เว็บไซต์: raphealjefferyfinance@gmail.com

    ผบ.: นายเจฟเฟอร์

    ตอบลบ
  6. สวัสดี !

    คุณต้องการบริการสินเชื่อที่ถูกต้องและรวดเร็วหรือไม่?

    สมัครเลยรับเงินสดด่วน!
    * ยืมระหว่าง $5,000 ถึง $50,000,000
    * เลือกระหว่าง 1 ถึง 30 ปีในการชำระคืน
    * ข้อกำหนดและเงื่อนไขการกู้ยืมที่ยืดหยุ่น
    แผนทั้งหมดเหล่านี้และอื่น ๆ ติดต่อเราตอนนี้

    ติดต่อเราทางอีเมล: gerred.breinloanlenderr@gmail.com

    ความนับถือ
    การจัดการ.
    ติดต่อสินเชื่อด่วนของคุณตอนนี้!!

    ตอบลบ