วันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ไอบริกดันธุรกิจป้ายโฆษณาบุกอาเซียน


ประเดิมตลาด "เวียดนาม-ลาว พม่า" หวังปั้นไทยขึ้นฮับภูมิภาค
          "ไอบริก" หนุนผู้ประกอบการไทยเปิดตลาดธุรกิจป้ายโฆษณา "เวียดนาม-ลาว-พม่า" รับเปิดตลาดเออีซี ชี้ศักยภาพฮับอาเซียน  เผยกระแสป้ายดิจิทัลโตต่อเนื่อง ทุ่ม 50 ล้าน จัดงาน "ไซน์ เอเชีย เอ็กซ์โป-แอลอีดี&ดิจิทัล ไซน์2013" คาดเม็ดเงินสะพัด 800 ล้าน
          นายสักกฉัฐ ศิวะบวร กรรมการผู้จัดการ บริษัทไอบริก จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจจัดงานแสดงสินค้าป้ายและโฆษณา เปิดเผยว่าประเทศไทยมีความพร้อมและศักยภาพหลายด้านที่จะก้าวสู่การเป็น "ศูนย์กลาง" ของธุรกิจป้ายและโฆษณา ในภูมิภาคอาเซียน โดยจีน ไต้หวัน  เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และอินเดีย ต่างสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางในการขยายเทคโนโลยีไปสู่กลุ่มประเทศอาเซียน อาทิ เวียดนาม  ลาว และพม่า เนื่องจากทั้ง 3 ประเทศมีศักยภาพและเศรษฐกิจเติบโตสูง
          "พม่าเป็นประเทศที่น่าสนใจด้านการลงทุน ขณะที่เวียดนามเป็นประเทศทั้งคู่ค้าและคู่แข่งที่สำคัญของไทยในการขยายการลงทุน ส่วน ลาว ถือเป็นประเทศที่ใกล้ชิดกับไทยมากที่สุด และพฤติกรรมผู้บริโภคเหมือนไทย"
          ทั้งนี้ จะนำผู้ประกอบการและนักธุรกิจของไทยเข้าไปศึกษาและดูงานใน 3 ประเทศ โดยเจรจากับทางทูตพาณิชย์และสถาบันการเงินต่างๆ ในแต่ละประเทศที่เข้าไปลงทุน เพื่อให้รับรู้ข้อมูลของอุตสาหกรรมและบริษัทท้องถิ่นที่ชัดเจน เพื่อให้เกิดการจับคู่ทางธุรกิจผ่านการจัดงานแสดงสินค้าที่เกี่ยวกับธุรกิจป้ายและโฆษณา ในทางกลับกันจะนำนักธุรกิจจากทั้ง 3 ประเทศ เข้ามาศึกษาดูงานในประเทศไทย เพื่อแลกเปลี่ยนความคิด และเลือกไทยเป็นประเทศแรกในการขยายธุรกิจ
          โดยเตรียมจัดงาน SIGN ASIA EXPO 2013 และงาน  LED & DIGITAL SIGN 2013 ภายใต้งบประมาณ 50 ล้านบาท รวบรวมธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจป้ายและโฆษณา รวมถึงเทคโนโลยีต่างๆรวมทั้งสื่อดิจิทัล กว่า 540 บูธ จาก 30 ประเทศมาจัดแสดงบนพื้นที่ 1 หมื่นตร.ม. จัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-17 พ.ย. 2556 ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี คาดว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดจากการเจรจาธุรกิจภายในงาน 800 ล้านบาท และมีผู้เข้าร่วมชมงานกว่า 1.2 หมื่นราย
          "เราจะอาศัยการจัดงานทั้ง 2 งาน เป็นเวทีกลางเปิดตลาดต่างประเทศ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล เทคโนโลยี ความคิดเห็น  พร้อมนำร่องเดินสายโรดโชว์จัดงานใน 3 ประเทศดังกล่าว ระหว่างเดือน ก.ย.-ต.ค.นี้ และพร้อมเดินสายจัดงานให้ครบ 10 ประเทศอาเซียน ภายในปี 2557 เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือเออีซี" นายสักกฉัฐ กล่าว
          สำหรับแนวโน้มอุตสาหกรรมป้ายโฆษณาและสื่อนอกบ้านปีที่ผ่านมามูลค่า 1 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น สื่อกลางแจ้ง(outdoor) สัดส่วน 40% สื่อในร้านค้า(in store) 20% สื่อเคลื่อนที่(transit) 20%  และป้ายดิจิทัล 20% โดยช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านการเติบโตเล็กน้อย  ส่วนช่วงครึ่งปีหลังคาดเติบโตเพิ่มขึ้น จากการขยายตัวของภาคธุรกิจต่างๆ ที่ต้องการใช้สื่อดั้งเดิมและป้ายดิจิทัลมากขึ้น ทำให้สิ้นปีนี้ตัวเลขเติบโตอยู่ที่ 10-15% คิดเป็นมูลค่า 1.2 หมื่นล้านบาท
          "เทรนด์การใช้สื่อโฆษณาของไทยให้ความสำคัญกับป้ายดิจิทัลเพิ่มขึ้น พบเติบโต 30% หรือมีมูลค่า 3,500 ล้านบาท คาดว่าในช่วง 3-5 ปีจากนี้ สัดส่วนเพิ่มเป็น 50% มาจากเทคโนโลยีที่ทันสมัยและต้นทุนที่ถูกลง สวนทางกับป้ายโฆษณาเดิมที่เติบโตลดลง 5% เป็นผลมาจากกระแสนิยมสื่อดิจิทัล ประกอบกับเดิมป้ายเดิมหมดสัมปทานและกฎหมายคุมเข้มป้ายโฆษณาของกรุงเทพมหานคร"  นายสักกฉัฐ กล่าว
          อย่างใรก็ตามทิศทางสื่อนอกบ้านยังเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมามีการตื่นตัวจากนโยบายการเปิดเออีซี ในปี 2558 ทำให้ธุรกิจป้ายและโฆษณาขยายตัวไปยังหัวเมืองในต่างจังหวัดมากขึ้น โดยเฉพาะชลบุรี เชียงใหม่ พิษณุโลก ลำปาง ขอนแก่นอุดรธานี ภูเก็ต และสงขลา
          เทรนด์การใช้สื่อโฆษณาของไทยให้ความสำคัญกับป้ายดิจิทัลเพิ่มขึ้
ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น