วันพุธที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2556

สดจากพื้นที่: พลิกโฉมเศรษฐกิจขอนแก่น(1)บิ๊กโคล่า-กระทิงแดง-จีนแห่ลงทุนท้องถิ่นเนรมิต'อาเซียนเวิลด์-ไมซ์ซิตี้'


แม้เศรษฐกิจโดยรวมของประเทศไทยจะเริ่มเข้าสู่ภาวะชะลอตัวตาม เทรนด์เศรษฐกิจโลกแต่ในพื้นที่ หัวเมืองใหญ่ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือภาคอีสานยังคงมีการลงทุนใหม่ ๆ เกิดขึ้นไม่ขาดสาย
          ทีมข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" ลงพื้นที่สำรวจเศรษฐกิจจังหวัด
ขอนแก่น บว่า การลงทุนคึกคักสวนกระแสมาก  เนื่องจากมีกลุ่มทุนขนาดใหญ่ทั้งทุนไทย ทุนต่างชาติ
          และทุนในท้องถิ่นเดินหน้าทุ่มเม็ดเงิน ลงทุน เพื่อตั้งฐานการผลิตบุกตลาดส่งออกกลุ่มประเทศอินโดจีนและอาเซียน อาทิ ค่ายน้ำดำบิ๊กโคล่าจากประเทศเปรู กลุ่มกระทิงแดง และกลุ่มทุนท้องถิ่นเตรียมลงขัน 1,000 ล้านบาทลงทุนโครงการอาเซียนเวิลด์ แม็กเนตท่องเที่ยวแห่งใหม่ใจกลางเมือง ขณะที่ทุนจีนได้รุกคืบมาร่วมทุนกับคนไทยเตรียมแจ้งเกิดนิคมอุตสาหกรรมแห่งแรกของจังหวัดขอนแก่น

          มหานครแห่งอาเซียนนายสมิง ยิ้มศิริ ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ตามแผนพัฒนาจังหวัดขอนแก่น (2557-2560) มีเป้าหมายที่จะผลักดันให้ขอนแก่นเป็นมหานครแห่งอาเซียน ภายใต้ยุทธศาสตร์หลัก อาทิ 1) การพัฒนาเศรษฐกิจให้มีความมั่นคง และมีความสามารถในการแข่งขัน โดยลดต้นทุนการผลิตภาคการเกษตร เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต สร้างมูลค่าเพิ่มและขยายตลาดใหม่ 2) ส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์และอุตสาหกรรมสีเขียว การพัฒนานวัตกรรมสิ่งทอ, บรรจุภัณฑ์ และการทำตลาดเชิงรุก
          3) พัฒนาประสิทธิภาพภาคการตลาด การค้า การลงทุน บริการและเทคโนโลยีพลังงานทดแทน 4) พัฒนาคุณภาพการท่องเที่ยวและการบริการ และ 5) เชื่อมโยงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเข้ากับโครงการลงทุนของภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็นโครงการรถไฟความเร็วสูง, โครงการก่อสร้าง รถไฟทางคู่สายชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น ระยะทาง 185 กิโลเมตร โครงการพัฒนาโครงข่ายถนนเพื่อผลักดันให้จังหวัดขอนแก่นเป็นศูนย์กลางคมนาคมขนส่งของภูมิภาค  เช่น การปรับปรุงทางหลวงสายหลัก เป็นต้น
 หอการค้าปั้น "ขอนแก่นแบรนด์"

          นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ รองประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่นกล่าวว่า ตามแผนยุทธศาสตร์พัฒนาของจังหวัดขอนแก่น ภายใน 3 ปีมีแผนที่จะผลักดันให้จังหวัดขอนแก่นเป็นศูนย์กลางการจัดประชุมและสัมมนาระดับอาเซียน (ไมซ์ซิตี้) เนื่องจากมีศักยภาพความพร้อม เช่น มีห้องพักมากกว่า 5,000 ห้อง ขณะเดียวกัน ยังมี
          เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์และอพาร์ตเมนต์กว่า 10,000 ห้อง มีห้องสัมมนาขนาดใหญ่รองรับผู้เข้าร่วมงานได้ 3,000 คน
          สำหรับบทบาทของหอการค้าจังหวัดขอนแก่นในฐานะหน่วยงานภาคเอกชน มีแผนจะจัดทำตราสัญลักษณ์ หรือ "ขอนแก่นบรนด์" ซึ่งจะใช้เป็นโลโก้ติดสินค้าของฝาก/ของที่ระลึกที่เป็นผลิตภัณฑ์ของจังหวัด คลอบคลุมถึงธุรกิจการให้บริการต่าง ๆ เช่น ร้านอาหาร โรงแรม สินค้าโอท็อป ระดับ 3 ดาวขึ้นไป โดยสินค้าที่ติดโลโก้
          ดังกล่าวจะการันตีด้านคุณภาพระดับสากล คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ภายในเดือนตุลาคม 2556 นี้
          เนรมิต "อาเซียนเวิลด์" นายเข็มชาติกล่าวถึงการลงทุนใหม่ใน พื้นที่ ว่า ขณะนี้หอการค้าจังหวัดขอนแก่นได้ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) มีแผนที่จะสร้างแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมระดับอาเซียน ภายใต้ชื่อ "อาเซียนเวิลด์" บนเนื้อที่ประมาณ 1,600 ไร่ บริเวณบึงทุ่งสร้าง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็น
          พื้นที่ที่อยู่ในความรับผิดชอบของเทศบาลนครขอนแก่น คาดว่าจะใช้เม็ดเงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท
          รูปแบบการลงทุนจะพัฒนาให้เป็น ศูนย์รวมสถาปัตยกรรม แหล่งท่องเที่ยวด้านอาหาร วัฒนธรรมของประเทศใน กลุ่มอาเซียน 10 ประเทศ ขณะนี้อยู่ระหว่างให้มหาวิทยาลัยขอนแก่นศึกษาความเป็น ไปได้ของโครงการ คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในต้นปี 2557 ซึ่งโครงการนี้จะเป็นแม่เหล็กใหม่ของการท่องเที่ยว เพื่อรองรับการเป็นศูนย์การ จัดประชุมและสัมมนาระดับนานาชาติในอีก 3 ปีข้างหน้า และจะสามารถสร้างอุตสาหกรรม ต่อเนื่องได้อีกจำนวนมาก
          ด้านความเคลื่อนไหวการลงทุนในพื้นที่อื่น ๆ พบว่าขณะนี้มีกลุ่มทุนจากประเทศเปรูเตรียมเข้ามาตั้งโรงงานผลิตน้ำอัดลม บิ๊กโคล่า เพื่อเป็นฐานการผลิตส่งออกไปในอินโดจีน
          นอกจากนี้ ยังมีตระกูลอยู่วิทยา ของกลุ่มกระทิงแดง ได้ซื้อที่ดินใกล้กับเขื่อนอุบลรัตน์เพื่อตั้งโรงงานเป็นฐานผลิตสินค้าส่งออกไปยังภูมิภาคอาเซียน และในเร็วๆนี้จะมีการเปิดนิคมอุตสาหกรรมแห่งแรกของจังหวัด บริเวณแยกท่าพระติดกับโรงงานเบียร์ลีโอของตระกูลภิรมย์ภักดี เนื้อที่ประมาณ 4,000 ไร่ ซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่างทุนไทยและจีน ขณะนี้มีความคืบหน้าไปแล้วกว่า 90%
          ค้าปลีก-ค้าส่งเฟื่องฟูขณะที่ภาคค้าปลีกในเมืองขอนแก่นก็ร้อนแรงเช่นกัน เพราะมีการลงทุนใหม่เกิดขึ้นหลายโครงการ  "ชวลิต  ประตูน้ำขอนแก่น" ประธานกรรมการบริษัทประตูน้ำขอนแก่น จำกัด บิ๊กค้าปลีกค้าส่งรายใหญ่ในจังหวัดขอนแก่นอกว่า ภาคการค้าปลีกค้าส่งมีแนวโน้มขยายตัว เนื่องจากเศรษฐกิจในจังหวัดขยายตัวประชาชนยังคงมีกำลังซื้อ  ในเร็ว ๆ นี้ประตูน้ำขอนแก่นเตรียม ทุ่มงบประมาณกว่า 2,000 ล้านบาท ขยายพื้นที่ให้เช่าเฟส 6 อีก 700 ไร่ สามารถเพิ่มร้านค้าให้เช่า 200 ร้านค้า จากเดิมที่สามรถรองรับได้ 600 ร้านค้า และจะสร้างสวนน้ำขนาดใหญ่เพื่อใช้เป็น แม่เหล็กทางการท่องเที่ยวดึงดูดผู้คน เข้ามาช็อปปิ้งที่ประตูน้ำขอนแก่น
          นอกจากนี้ กลุ่มทุนวราศิริ - แฟรี่พล่าซ่า กลุ่มอสังหาริมทรัพย์และห้าง สรรพสินค้า เตรียมที่จะเปิดตัวโครงการ อู้ฟู่   ค้าปลีก-ค้าส่งขนาดใหญ่ บริเวณใกล้กับประตูน้ำขอนแก่น
          คลื่นลงทุนยังคงหลั่งไหลเข้าไปตั้งฐานการผลิตที่ขอนแก่น รวมถึงการลงทุนของกลุ่มทุนรายใหญ่ในท้องถิ่นกำลังจะพลิกโฉมเมืองขอนแก่นนเร็ว ๆ นี้
ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น