วันอาทิตย์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2556

การค้า-ลงทุนอีสาน '57 เหนื่อยไร้สัญญาณบวกกระตุ้นศก.


          ภาพรวมการค้าการลงทุนภาคอีสานปี'57 ยังลูกผีลูกคน เหตุเจอมรสุมรุมหลายด้าน ทั้งกำลังซื้อหด-การเมืองป่วน-ภาครัฐขาดงบประมาณทางการคลังเข้ามากระตุ้น นักธุรกิจประสานเสียงครึ่งปีหน้ายังไร้สัญญาณบวกเข้ามากระตุ้นการลงทุน
          นายสมิง ยิ้มศิริ ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ภาพรวมการค้าการลงทุนในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปี 2557 ยังไม่ดีนัก เนื่องจากไม่มีปัจจัยบวกใหม่ ๆ เข้ามาสนับสนุน และส่วนหนึ่งเป็นเพราะเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศชะลอตัว โดยเฉพาะการส่งออกและต้นทุนของผู้ประกอบการที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ความสามารถในการแข่งขันลดลง เช่นเดียวกับเศรษฐกิจจังหวัดขอนแก่นที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจในภาพรวมเหมือนเช่นจังหวัดอื่น ๆ ในภูมิภาคของประเทศ โดยเฉพาะกำลังซื้อที่ชะลอตัวอย่างหนักจากหนี้ภาคครัวเรือนที่เพิ่มขึ้นก่อนหน้านี้จากโครงการประชานิยม
          "ผมยังมองไม่เห็นว่าในปีหน้าธุรกิจตัวไหนบ้างที่จะเป็นดาวรุ่งมาแรงเหมือนทุก ๆ ปี แต่ที่ยังพอไปได้คือเรื่องของโลจิสติกส์ การศึกษา รวมถึงการเป็นจังหวัดที่เป็นที่ตั้งของหน่วยราชการต่าง ๆ มากกว่า 200 หน่วยงาน ซึ่งมากกว่าจังหวัดอื่น ๆ ที่มีประมาณ 100 หน่วยงาน น่าจะทำให้เกิด
          เม็ดเงินหมุนเวียนในจังหวัดได้ในระดับหนึ่ง ส่วนการค้าชายแดนมองว่าสถานการณ์ยังทรง ๆ ตัว ไม่หวือหวา โดยฝั่งประเทศเพื่อนบ้านของไทยเศรษฐกิจยังเติบโตด้วยดี ยกเว้นไทยที่ยังต้องเหนื่อย" นายสมิงกล่าว
          นายสิริพงษ์ อังคะสกุลเกียรติ ประธานหอการค้าจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ขณะนี้การขยายการลงทุนในพื้นที่อีสานใต้เริ่มชะลอตัวลง เพราะไม่มั่นใจสถานการณ์เศรษฐกิจ การเมือง และกำลังซื้อผู้บริโภค โดยที่ผ่านมามีกระแสข่าวว่า บริษัท โมเดิร์นเทรดวัสดุก่อสร้างบิ๊กแบรนด์จากส่วนกลางหลาย ๆ รายเริ่มที่จะแตะเบรกลงทุนขยายสาขาใหม่เอาไว้ก่อน และรอให้ภาพรวมเศรษฐกิจดีกว่านี้จึงค่อยเดินหน้าต่อไป ซึ่งคาดว่าสถานการณ์ลักษณะนี้จะลากยาวไปถึงกลางปี 2557

          "บรรยากาศการค้าการลงทุนของจังหวัดศรีสะเกษในระยะนี้ค่อนข้างเงียบเหงามาก จากเดิมที่เงียบอยู่แล้ว หลังน้ำท่วมประเมินว่าการค้าน่าจะดีจากการซื้อเพื่อซ่อมแซมบ้าน แต่ดูเหมือนไม่กระเตื้องขึ้นเลย ที่พอจะไปได้น่าจะเป็นการค้าชายแดน สิ้นปี 2556 ยอดส่งออกน่าจะจบที่ 1,400  ล้านบาท เติบโต 30%"
          ด้านนายวสันต์ แก้วศิริบัณฑิต ประธานหอการค้าจังหวัดเลย กล่าวว่า แนวโน้มการลงทุนในปีหน้ายังชะลอตัว แต่ประเมินว่าการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคจะเป็นปกติ จากการเข้ามาลงทุนของกลุ่มโฮมโปร และบิ๊กซี รวมไปถึงความคึกคักของการค้าชายแดนที่คาดว่าจะขยายตัวอย่างมาก จากการยกระดับให้จุดผ่านแดนอำเภอท่าลี่ เป็นจุดผ่านแดนถาวร โดยได้งบประมาณก่อสร้างอาคารและโครงการต่าง ๆ วงเงิน 300 ล้านบาท ขณะนี้งานก่อสร้างใกล้แล้วเสร็จเกือบ 100%
          ทั้งนี้คาดว่าเฉพาะมูลค่าการค้าชายแดน (นำเข้า-ส่งออก) ภายในสิ้นปีนี้จะทำได้สูงถึง 1 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้ในจังหวัดยังมีการลงทุนโรงงานน้ำตาลใหม่ถึง 2 แห่ง มูลค่าลงทุน 10,000 ล้านบาท ส่งผลให้เกิดการจ้างงานและสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรเพิ่มสูงขึ้นอีก โดยเฉพาะรายได้จากยางพาราซึ่งขณะนี้เป็นรายได้อันดับหนึ่งของจังหวัด ปัจจุบันมีพื้นที่ปลูก 6 แสนไร่ และเปิดกรีดหน้ายางได้แล้วประมาณ 2 แสนไร่
          "ยุทธศาสตร์การพัฒนาของจังหวัด ในปีหน้า ท่านผู้ว่าฯได้ให้นโยบาย มาแล้วว่า ให้ชูการท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์หลัก เพื่อเชื่อมการท่องเที่ยวกับ สปป.ลาวได้ด้วย ซึ่งต้องมีการวางทิศทางการพัฒนาต่อไปในอนาคต" นายวสันต์กล่าว
ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น