วันอังคารที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ชาวไร่ลุ้นปีนี้ผลผลิตอ้อยทุบสถิติ


             แหล่งข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่าปีนี้ค่อนข้างมั่นใจว่าผลผลิตอ้อยจะทุบสถิติอีกครั้งหนึ่ง โดยคาดว่าจะมากกว่า 103 ล้านตัน ตามปริมาณที่จัดสรรไว้ และคาดว่าผลผลิตน้ำตาลทรายก็จะได้เพิ่มขึ้นโดยคาดว่าจะได้ในระดับ 11 ล้านตัน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สิ่งที่ต้องจับตาคือสถานการณ์ราคาน้ำตาลทรายต่างประเทศยังไม่ดีขึ้นนัก เฉลี่ยน้ำตาลทรายดิบอยู่ที่ 16-17 เซ็นต์ต่อปอนด์ เนื่องจากปริมาณการผลิตทั่วโลกรวมถึงไทยสูงขึ้น
             นายชัยวัฒน์ คำแก่นคูณ ที่ปรึกษาชมรมสถาบันชาวไร่อ้อยภาคอีสาน กล่าวว่า คาดว่าอ้อยปีนี้จะทุบสถิติเดิมที่เคยทำไว้ในระดับ 100.02 ล้านตัน โดยชาวไร่มองเป้าหมายที่ระดับสูงสุด 110 ล้านตัน แต่ทั้งนี้ก็คงจะต้องติดตามว่าฝนจะมาเร็ว และทำให้การตัดอ้อยเป็นอุปสรรคหรือไม่ ซึ่งสาเหตุสำคัญที่ผลผลิตปีนี้ดี เนื่องจากฝนมาถูกต้องตามฤดูกาลและหนาวก็มาช่วงสิ้นปีพอดีทำให้อ้อยสะสมความหวานได้มาก
          " ราคาอ้อยขั้นต้นฤดูการผลิตปี 2556/57 อยู่ระดับ 900 บาทต่อตันนั้น ชาวไร่อ้อยเองก็รอลุ้นอยู่ว่าจะมีการช่วยเหลือส่วนเพิ่มตามข้อเรียกร้องที่มองว่าควรจะได้เพิ่มอีก 250 บาทต่อตันอย่างไร เพราะบางส่วนเห็นว่าควรจะกู้จากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ส่วนหนึ่ง และอีก 1 หมื่นล้านบาทจะขอรัฐบาลช่วยเป็นเงินงบประมาณ แต่อีกฝ่ายก็เห็นว่าน่าจะกู้ทั้งหมด
          นายชลัส ชินธรรมมิตร์ ประธานคณะ ทำงานด้านตลาดภายในประเทศ บริษัท ไทยซูการ์มิลเลอร์ จำกัด และรองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานจัดหาวัตถุดิบ บริษัท น้ำตาล
ขอนแก่น จำกัด (มหาชน) หรือ KSL เปิดเผยว่า คาดว่าฤดูการผลิตอ้อยปี 2556/57 ที่กำลังหีบอยู่ขณะนี้จะมีอ้อยเข้าหีบในระดับ 105 ล้านตัน ซึ่งนับว่าเป็นปริมาณอ้อยทำสถิติสูงสุดอีกครั้งเป็นประวัติการณ์ จากปีที่แล้วที่ทำไว้ในระดับ 100.02 ล้านตันอ้อย เนื่องจากปีนี้ฝนค่อนข้างดีซึ่งทำให้ผลผลิตอ้อยต่อไร่สูงขึ้น
          " คาดการณ์ว่าทะลุ 100 ล้านตัน และมากกว่าปีที่แล้วแน่นอนแต่อาจไม่ถึงประมาณ 110 ล้านตัน เพราะเราเปิดหีบอ้อยค่อนข้างช้ามาอยู่ช่วง 25 พ.ย. ซึ่งช่วง เม.ย.ปีหน้าฝนมาก็จะทำให้การตัดอ้อยอาจมีอุปสรรคได้ ก็ต้องรอลุ้น แต่ 105 บวกลบน่าจะอยู่ประมาณนี้ "
          นายอิสสระ ถวิลเติมทรัพย์ กรรมการบริหาร บริษัท น้ำตาลครบุรี จำกัด (มหาชน) และในฐานะกรรมการกองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย เปิดเผยว่า สถานการณ์อุตสาหกรรมน้ำตาลทั่วโลกรวมถึงไทย กำลังเผชิญกับภาวะราคาน้ำตาลโลกลดลงต่ำกว่าราคาพื้นฐานที่รับได้ โดยปัจจุบันราคาเหลือเพียง 16 เซ็นต่อออนซ์ จากราคาพื้นฐานประมาณ 20 เซ็นต่อออนซ์ หรือราคาลดต่ำกว่าปี 2555 คิดเป็นสัดส่วนถึง 19-20% ทั้งนี้เกิดจากน้ำตาลล้นตลาดโลกมากว่า 2 ปีแล้ว เพราะเมื่อช่วง 4 ปีที่ผ่านมาราคาน้ำตาลโลกปรับสูงขึ้นมาก ทำให้เกิดการเร่งปลูกอ้อยและสร้างโรงงานน้ำตาลเพิ่มขึ้นมากมาย จนส่งผลให้ราคาน้ำตาลล้นตลาดมาจนถึงปัจจุบัน
ที่มา : บ้านเมือง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น