วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เซเว่นฯสำรองดีซีลดเสี่ยงน้ำท่วม


            เซเว่นฯปรับแผนรับมือวิกฤติน้ำท่วมเร่งหาทำเลย่านชลบุรีมหาชัยผุดศูนย์กระจายสินค้าชั่วคราวหวังลดเสี่ยงในภาวะฉุกเฉินเผยปีก่อนกว่า 700 สาขา  จมบาดาลเส้นทางจราจรถูกตัดขาดทำให้ส่งสินค้าไม่ได้ขณะเดียวกันซุ่มพัฒนาโมเดลใหม่ ประหยัดพลังงานชิมลางสาขาแรกย่านแบริ่ง
          นายสุวิทย์ กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ซีพี ออลล์จำกัด(มหาชน)ผู้บริหารร้านเซเว่นอีเลฟเว่นเปิดเผยว่าบริษัทเร่งหาทำเลในจังหวัดชลบุรีมหาชัยเพื่อจัดตั้งเป็นศูนย์กระจายสินค้า(ดีซี)ชั่วคราวเตรียมพร้อมรองรับหากเกิดวิกฤติน้ำท่วมเช่นเดียวกับในช่วงปลายปีที่ผ่านมาโดยศูนย์กระจายสินค้าชั่วคราวนี้จะเป็นที่รวมสินค้าจำเป็นต่อชีวิตประจำวันและสามารถกระจายไปยังร้านเซเว่นได้ทั่วประเทศโดยปัจจุบันเซเว่นมีศูนย์กระจายสินค้าหลักในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล 2 แห่ง  ได้แก่  ศูนย์กระจายสินค้าบางบัวทองและศูนย์กระจายสินค้าสุวรรณภูมินอกจากนี้ยังมีศูนย์กระจายสินค้าภูมิภาคอีก 3 แห่ง ได้แก่ 
ขอนแก่น  สุราษฎร์ธานีและลำพูน (เปิดให้บริการปลายปีนี้)
          ทั้งนี้ในปีที่ผ่านมาเซเว่นประสบปัญหาจากวิกฤติน้ำท่วมอย่างหนัก โดยมีร้านเซเว่น กว่า 700 แห่งในเขตกรุงเทพฯ ปทุมธานี นครสวรรค์นนทบุรี และอยุธยาถูกน้ำท่วมเสียหายทั้งสินค้าและทรัพย์สินขณะที่ศูนย์กระจายสินค้าต่างๆ ก็ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเช่นกันทำให้ไม่สามารถกระจายสินค้าไปยังร้านสาขาต่างๆได้ทำให้สูญเสียโอกาสในการขายจำนวนมาก
          "การเตรียมสำรองดีซีชั่วคราวมีขึ้นตั้งแต่เกิดวิกฤติครั้งก่อนซึ่งสามารถแก้ปัญหาทำให้มีสินค้ากระจายไปยังร้านสาขาและถูกจำหน่ายให้กับผู้บริโภคได้ระดับหนึ่งแม้จะไม่มีการเตรียมการล่วงหน้าและแม้ครั้งนี้ภาครัฐเองมีการวางมาตรการในการป้องกันน้ำท่วมอย่างเต็มที่แต่ก็ยากจะคาดเดาดังนั้นบริษัทเองก็ต้องเตรียมแผนรองรับไว้ด้วยเช่นกันเผื่อภาวะฉุกเฉิน"
          นอกจากนี้บริษัทยังได้ปรับเปลี่ยนวัสดุตกแต่งภายในร้านเป็นไฟเบอร์จากเดิมที่เป็นไม้เพื่อให้ทนทานหากถูกน้ำท่วมได้โดยเฉพาะในสาขาใหม่ที่เกิดขึ้นและอยู่ในจุดเสี่ยงที่จะถูกน้ำท่วมโดยในครึ่งปีแรกที่ผ่านมาเซเว่นมีการขยายสาขาไปแล้วราว50%จากเป้าหมายเดิมที่จะขยายสาขาให้ได้ 500 แห่งในปีนี้
          อย่างไรก็ดีล่าสุดบริษัทได้ทดลองเปิดให้บริการร้านเซเว่นโมเดลประหยัดพลังงานขึ้นที่สาขาแบริ่งโดยเน้นการใช้อุปกรณ์ วัสดุต่างๆที่ประหยัดพลังงาน เช่นเครื่องปรับอากาศหลอดไฟเป็นต้นซึ่งเบื้องต้นสามารถประหยัดพลังงานได้กว่า20%
          "ร้านเซเว่นประหยัดพลังงานถือเป็นแนวคิดใหม่ที่บริษัทเองต้องการช่วยประหยัดการใช้พลังงานให้ได้มากที่สุด จึงได้นำรูปแบบร้านประหยัดพลังงานจากประเทศญี่ปุ่นเข้ามาทดลองใช้โดยสาขาแรกอยู่ระหว่างการศึกษารูปแบบและพัฒนาให้เหมาะสมกับประเทศไทยขณะเดียวกันสำหรับสาขาเดิมที่มีอยู่หากมีการปรับปรุงก็จะเลือกใช้วัสดุ อุปกรณ์ที่ประหยัดพลังงานทันที เช่น หลอดไฟ เป็นต้น"
          สำหรับผลประกอบการของบริษัทในปีนี้ คาดว่าจะเติบโต15%ตามเป้าหมายที่วางไว้โดยจนถึงเดือนมิถุนายนนี้จะมีร้านเซเว่น รวมทั้งหมดราว 6,700 สาขาแบ่งเป็นร้านของแฟรนไชส์53%และร้านของบริษัทเอง47%และจนถึงสิ้นปีคาดว่าจะมีสาขารวมทั้งสิ้น6,900สาขาทั่วประเทศขณะที่ภาพรวมของธุรกิจค้าปลีกในปีนี้คาดว่าจะเติบโต 10-15% จากมูลค่าตลาดรวมทั้งระบบ 1.4 ล้านล้านบาท
ที่มา : ฐานเศรษฐกิจ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น