วันอังคารที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ที่ดินขอนแก่นไร่ละ 80 ล้าน! "อุดรฯ-แม่สอด" ไร่ละ40ล้าน/ปั่นราคา"อีสาน-เหนือ"รับเออีซี


              ราคาที่ดินขอนแก่น-อุดรธานีแพงเว่อร์ ถนนศรีจันทร์เก็งกำไรไร่ละ 80 ล้านบาท ขณะ ที่ใจกลางเมืองอุดรธานีไร่ละ 40 ล้าน ศุภาลัยเผย ณ วันนี้ โซนรอบมหาวิทยาลัย ขอนแก่นบูมสุดๆ รองรับเศรษฐกิจ AEC ด้านภาคเหนือ บูมไม่แพ้กัน แม่สอดนำโด่ง สนนราคาที่ดินไร่ละ 10-40 ล้านบาท เชียงรายพุ่ง 2-3 ล้านบาทต่อไร่
          นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการบริหาร บริษัทศุภาลัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงราคาที่ดินในจังหวัดขอนแก่น ว่าโซนที่บูมที่สุดคือรอบมหาวิทยาลัยขอนแก่น ราคาที่ดินถือว่าสูงสุดในปัจจุบันซื้อขายกันตารางวาละ 40,000-45,000 บาท หรือไร่ละ 16-18 ล้านบาท
          " ณ วันนี้ แหล่งอยู่อาศัยเกิดใหม่แค่ 2-3 ปีราคาขยับเร็วมาก จากตารางวาละ 10,000-20,000 บาท ตอนนี้ซื้อขายกันตารางวาละกว่า 40,000 บาท หรือไร่ละเฉียด 20 ล้าน " นายไตรเตชะ กล่าว
          แต่ที่มีราคาแพงสุด ๆ อยู่ที่ ถนนศรีจันทร์โดยแหล่งข่าวรายหนึ่ง เปิดเผยิสยามธูรกิจิ ว่า ราคาซื้อขายที่ดินในเส้นถนนศรีจันทร์ ณ วันนี้ไร่ละ 80 ล้านบาท แต่ก็ไม่มีที่ดินให้ซื้อแล้ว เพราะตกอยู่ในมือของนักเก็งกำไร ซึ่งเป็นสาเหตุให้ราคาพุ่งขึ้นไปเว่อร์สูงเกินความเป็นจริง เพราะหากซื้อ-ขายกันตามราคาปกติเมื่อ 3 ปีก่อนหน้าก็จะอยู่ที่ไร่ละประมาณ 20 ล้านบาทเท่านั้น เท่ากับว่าปรับขึ้นมา 4 เท่าตัว
          ขณะที่นางพรทิพย์ ธนศรีวนิชชัย ประธานบริษัท พร็อตเพอร์ตี้ จำกัด และ ในฐานะประธานชมรมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดอุดรธานีเปิดเผยถึง การขยายตัวของโครงการที่อยู่อาศัยในพื้นที่จังหวัดอุดร,ขอนแก่น และโคราช เป็นการขยายตัวตามแนวเส้นทางเศรษฐกิจคนนาคมขนส่ง ซึ่งรัฐบาลได้มีนโยบายพัฒนาโครงการพื้นฐานรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน AEC ในปี 2558 จากเดิมที่มีเพียงผู้ประกอบการท้องถิ่นแข่งขันพัฒนาโครงการบ้านจัดสรร และอาคารพานิชย์เท่านั้น แต่ในช่วง 2 ปีมานี้ผู้ประกอบการรายใหญ่จากส่วนกลาง(กทม.)เข้ามาผุดโครงการบ้านจัดสรรและคอนโดมิเนียม ซึ่ง ณ วันนี้มีไม่ต่ำกว่า 6ราย อาทิ แลนด์ แอน เฮ้าส์,พฤกษา,ศุภาลัย เป็นต้น
          ทำให้ราคาที่อยู่อาศัยในพื้นที่เหล่านี้ ขยับสูงขึ้น จากบ้านเดี่ยวราคา 1 ล้านต้น ๆ ขยับขึ้นเป็น 2 ล้านบาท ราคา 2 ล้านบาท ขึ้นเป็น 2.5 -3 ล้านบาท และมีจำนวนที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 10% ต่อปี  ส่งผลต่อเนื่องถึงราคาที่ดินที่สูงขึ้น จากเดิมราคาอยู่ที่ ไร่ละ 3-4 ล้านบาท แต่ ณ วันนี้ขึ้นไปถึงไร่ละ 8-10 ล้านบาท และส่วนใหญ่ อยู่ในมือของเศรษฐีที่ดินท้องถิ่น เมื่อขายต่อจึงมีราคาสูง

          อย่างไรก็ตาม การพัฒนาที่ดินแนวราบใน จ.อุดรธานี มีความยากมากขึ้น เพราะราคาที่ดินปรับตัวสูงมาก โดยที่ดินใจกลางเมืองบางแปลงตั้งราคาขายสูงถึง 1 แสนบาทต่อตารางวา หรือ 40 ล้านบาทต่อไร่ส่วนบริเวณถนนวงแหวนรอยต่อใจกลางเมือง ราคาก็ขยับขึ้นไปไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นบาทต่อตารางวาหรือ 3-4 ล้านบาทต่อไร่แล้ว ประธานชมรมอสังริมทรัพย์ จังหวัดอุดรธานี กล่าว  ด้านนายบรรพต ก่อเกียรติเจริญ ประธานหอการค้าจังหวัดตาก กล่าวว่า อำเภอแม่สอดกำลังเป็นที่สนใจของนักลงทุนต่างชาติ โดยเฉพาะนักลงทุนจากจีนและญี่ปุ่น เนื่องจากทุกฝ่ายมองถึงศักยภาพของแม่สอดที่จะเป็นจุดเชื่อมโยงที่สำคัญแห่งหนึ่งของ AEC บนระเบียงเศรษฐกิจอีสต์เวตส์อีโคโนมิกคอร์ริดอร์ (EWEC) ประกอบกับรัฐบาลมีแนวคิดผลักดันจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอดขึ้น
          นายเทอดเกียรติ ชินสรนันท์ นายกเทศมนตรีนครแม่สอด จ.ตาก กล่าวว่า ขณะนี้ที่ดินในพื้นที่มีราคาพุ่งสูงอย่างรวดเร็ว เฉลี่ยราคาไร่ละ 3-7 ล้านบาท บางจุดสูงถึงไร่ละ 10-15 ล้านบาท ตามเส้นทางถนนสายหลักและสายรอง หากเป็นในเขตเมืองสูงอาจสูงถึงงานละ 10 ล้านบาทหรือไร่ละ 40 ล้านบาท และมีแนวโน้มราคาจะพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่องหลังรัฐบาลมีนโยบายที่จะจัดตั้งเป็นพื้นที่เขตการปกครองท้องถิ่นพิเศษและเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอดเพื่อรองรับ AEC นับเป็นนิมิตหมายที่ดีที่จะทำให้การค้า-การลงทุนชายแดนแม่สอดคึกคัก และนำไปสู่การพัฒนาความเจริญในทุกๆ ด้าน
          ขณะที่ตัวแทนชมรมกลุ่มรักษ์เชียงแสน กลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเมืองประวัติศาสตร์เชียงแสน จ.เชียงราย ร้องให้สื่อมวลชนเข้าตรวจสอบกรณีมีกลุ่มผู้นำท้องถิ่น รวมตัวกับนักการเมืองส่วนท้องถิ่น เร่งจัดสรรพื้นที่งอกหลายจุด ริมฝั่งแม่น้ำโขงชายแดนไทย-ลาว บริเวณพื้นที่ ต.เวียง ซึ่งอยู่ห่างจากที่ว่าการ อ.เชียงแสน ไปทางสามเหลี่ยมทองคำ เพื่อรวบรวมนำไปเสนอขายกลุ่มนายทุน ส่งผลราคาซื้อขายที่ดินสูงถึงไร่ละ 2-3 ล้านบาท
ที่มา : สยามธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น