วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2555

กรมธนารักษ์เดินหน้าเตรียมความพร้อมสู่ AEC


             กรมธนารักษ์เดินหน้าเตรียมความพร้อมสู่การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community:AEC) โดยเริ่มสำรวจแปลงที่ดินราชพัสดุตามแนวเส้นทาง East - West Corridorในเขตพื้นที่ 3 จังหวัดเศรษฐกิจ ได้แก่ จังหวัดพิษณุโลกและอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
          นายนริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์เดินหน้าเตรียมความพร้อมสู่การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community : AEC) โดยเริ่มสำรวจแปลงที่ดินราชพัสดุตามแนวเส้นทาง East - West Corridor ในเขตพื้นที่ 3 จังหวัดเศรษฐกิจได้แก่ จังหวัดขอนแก่น
 จังหวัดพิษณุโลก และอำเภอแม่สอด จังหวัดตากพบมีจำนวนทั้งสิ้น 529 แปลง ซึ่งมีแปลงที่ดินราชพัสดุที่มีศักยภาพในการพัฒนาเป็นโครงการเพื่อรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และความเจริญจากส่วนกลางไปสู่ภูมิภาคต่างๆ การอำนวยความสะดวกด้านการค้าการลงทุนระบบ Logistics และการท่องเที่ยวได้ จำนวน 13 แปลง ทั้งนี้ จังหวัดขอนแก่นได้ดำเนินโครงการเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนจำนวน 3 แปลงจำนวน 4 โครงการ
          นายนริศ กล่าวต่ออีกว่า กรมธนารักษ์ยังได้พิจารณาศักยภาพที่ดินที่มีความเหมาะสมจำนวน 10 แปลง ในการพัฒนาโครงการรองรับการก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนจำนวน 4 โครงการ นำเสนอแก่คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจการพาณิชย์และอุตสาหกรรม วุฒิสภาและอนุกรรมาธิการติดตามการส่งเสริมอุตสาหกรรมรองรับระเบียงเศรษฐกิจในอนุภาคลุ่มแม่น้ำโขง ในโอกาสเดินทางเข้าพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้บริหารของกรมธนารักษ์เพื่อศึกษาการเตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกให้กับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในการใช้พื้นที่ราชพัสดุตามแนวเส้นทาง EastWest Corridor ในพื้นที่จังหวัด
ขอนแก่น จังหวัดพิษณุโลก และอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
          นายนริศ กล่าวในตอนท้ายอีกว่า หากรัฐบาลมีนโยบายที่จะใช้พื้นที่ราชพัสดุนี้เพื่อรองรับการก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน กรมธนารักษ์ก็จะสนับสนุนนโยบายโดยการขอคืนพื้นที่จากส่วนราชการผู้ครอบครองใช้ประโยชน์นำมาพัฒนาให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศต่อไป
ที่มา : พิมพ์ไทย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น