วันพุธที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ดันเปิดเส้นทางบินต้นทุนต่ำขอนแก่น-กรุงเทพฯ ดึง “แอร์เอเชีย” คาดไม่เกินต้นปีหน้าได้ใช้บริการ


กรอ.ขอนแก่นดันเปิดเส้นทางบินต้นทุนต่ำกรุงเทพฯ-ขอนแก่น ดึง แอร์เอเชียให้บริการ ย้ำศูนย์กลางคมนาคมในภูมิภาคอินโดจีน รับการขยายตัวทางเศรษฐกิจเพิ่มทางเลือกการเดินทาง ชี้โอกาสเป็นไปได้สูง ขณะที่ผู้บริหารแอร์เอเชียตอบรับเข้ามาหารือในเร็วๆ นี้ มั่นใจไม่เกินไตรมาสแรกปี 56 ได้ใช้บริการแน่ วางกรอบในอนาคตเปิดเส้นทางบินเชื่อมขอนแก่นกับหลายจังหวัด และเมืองสำคัญของประเทศเพื่อนบ้าน
                 
นายชาติชาย โฆษะวิสุทธิ์ รองประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน จังหวัดขอนแก่น ได้หารือและมีมติผลักดันให้มีเส้นทางบินต้นทุนต่ำ กรุงเทพฯ-ขอนแก่น-กรุงเทพฯ เปิดให้บริการเป็นทางเลือกการเดินทางให้ประชาชนในเส้นทางระหว่างกรุงเทพฯ-ขอนแก่นเพิ่มขึ้น จากเดิมที่มีการบินไทยเป็นผู้ให้บริการหลักบินวันละ 3 เที่ยวบิน  ทั้งนี้ ปัญหาการเดินทางระหว่างกรุงเทพฯ-ขอนแก่น แม้จะมีการพัฒนาถนนมิตรภาพเป็น 4 ช่องทางจราจรตลอดสายแล้ว แต่ปริมาณรถยนต์ที่เพิ่มขึ้นรวดเร็ว ทั้งการใช้รถยนต์ในเส้นทางนี้มากขึ้น ทำให้การเดินทางด้วยรถยนต์ระหว่างขอนแก่น-กรุงเทพฯ ไม่สะดวกเท่าที่ควร ต้องใช้เวลานานขึ้น จึงควรมีทางเลือกการเดินทางให้มากขึ้น
            นายชาติชายกล่าวต่อว่า การเพิ่มเส้นทางบินต้นทุนต่ำขอนแก่น-กรุงเทพฯ จะเกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจจังหวัดขอนแก่น เกิดการขยายตัวขึ้น ทั้งอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการเดินทางเข้ามายัง จ.ขอนแก่น ตอกย้ำศักยภาพจังหวัดขอนแก่นเป็นศูนย์กลางด้านการคมนาคมในภูมิภาคอินโดจีนเด่นชัดขึ้น  โดย กรอ.ขอนแก่นได้ประสานสายการบินแอร์เอเชีย ซึ่งมีเส้นทางบินต้นทุนต่ำในหลายเส้นทางระหว่างกรุงเทพฯ กับหัวเมืองใหญ่ต่างจังหวัด ทั้งแอร์เอเชีย เคยเปิดให้บริการเส้นทางบินขอนแก่น-ดอนเมือง เมื่อหลายปีที่ผ่านมา ซึ่ง กรอ.ขอนแก่นได้แจ้งความจำนงพร้อมกับหารือผู้บริหารของแอร์เอเชียเบื้องต้นแล้ว
       “ ในเร็วๆ นี้ผู้บริหารแอร์เอเชีย ตอบตกลงจะเดินทางเข้ามาพบปะนักธุรกิจจังหวัดขอนแก่น หารือถึงศักยภาพด้านการลงทุน ซึ่งภาคเอกชน จ.ขอนแก่น พร้อมสนับสนุนสายการบินแอร์เอเชีย สร้างความเชื่อมั่นต่อการเปิดให้บริการ ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงที่แอร์เอเชียจะเปิดให้บริการเส้นทางขอนแก่น-สนามบินดอนเมือง โดยจะเป็นทางเลือกการเดินทางกับผู้ใช้บริการที่ต้องการบินราคาประหยัด หรือเข้าไปติดต่อทำธุระในโซนใกล้กับสนามบินดอนเมืองนายชาติชายกล่าว  คาดว่า ขั้นตอนในการเจรจาติดต่อและดำเนินเรื่องดังกล่าวไม่น่าจะเกินไตรมาสแรกของปี 2556 เชื่อว่าจะมีสายการบินต้นทุนต่ำเปิดให้บริการในเส้นทางบินขอนแก่น-กรุงเทพฯ ได้อย่างแน่นอน  หากการผลักดันเส้นทางบินขอนแก่น-กรุงเทพฯ ประสบผลสำเร็จ ทาง กรอ.ขอนแก่นพร้อมผลักดันให้มีเส้นทางบินเชื่อมระหว่างขอนแก่นกับหัวเมืองหลักสำคัญของประเทศอีกหลายเส้นทาง เช่น ขอนแก่น-ภูเก็ต, ขอนแก่น-อู่ตะเภา, ขอนแก่น-เชียงใหม่ และในอนาคตจะต้องเชื่อมขอนแก่นกับเมืองสำคัญของประเทศเพื่อนบ้านด้วย
ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น