วันอังคารที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2555

คอลัมน์ เคาะประตูแคมปัส: ไบโอเอทานอล มข.ผลิตจากมันสำปะหลัง


มีเศษลำต้นมันสำปะหลังจำนวนมาก รศ.ดร.เฉลิม เรืองวิริยะชัย อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) พร้อมนักศึกษาระดับปริญญาโท จึงศึกษาวิจัยนำมาผลิตไบโอเอทานอล
          เริ่มจากนำลำต้นมันสำปะหลังมาสับเป็นชิ้นเล็กๆ ทำให้แห้งบดให้เป็นผงละเอียด นำไปกำจัดลิกนินออก จะได้สารสีขาวที่เรียกว่า "โฮโลเซลลูโลส" ใช้โซเดียมไฮ ดรอกไซด์กำจัดเพื่อให้ได้ "เซลลูโลส"ย่อยโดยใช้กรดซัลฟิวริกเจือจางผสมในสัดส่วนที่เหมาะสม แล้วนำไปนึ่งในหม้อนึ่งอบไอน้ำ ที่อุณหภูมิ 121 องศาเซลเซียส สภาวะความดัน 15 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว 90 นาที  จากนั้นกรองเพื่อแยกเอาน้ำตาลและกากที่หลงเหลือออกจากกัน จะได้สารละลายใสเพื่อนำไปหมัก โดยใส่เชื้อยีสต์ต่อปริมาตรสารละลาย เป็น 1 ต่อ 10 หมักที่อุณหภูมิ 30 องศาเซลเซียส บนเครื่องเขย่าที่ความเร็ว 100 รอบต่อนาที เป็นเวลา 48 ชั่วโมง
          นำน้ำหมักที่ได้ไปกลั่นเพื่อให้ได้เอทานอล โดยอุณหภูมิที่เหมาะสมต่อการกลั่น คือช่วง 70-80 องศาเซลเซียส ขั้นตอนนี้จะได้เอทานอลที่บริสุทธิ์ในระดับหนึ่งออกมา จากนั้นนำเอทานอลไปตรวจวัดหาปริมาณด้วยเครื่องแก๊สโครมาโทกราฟ พบว่าจะอยู่ที่ 8-12 เปอร์เซ็นต์ ของวัตถุดิบตั้งต้น  เมื่อนำเอทานอลที่ได้ไปผสมกับน้ำมันเบนซิน เป็นแก๊สโซฮอล์ จะทำให้น้ำมันมีราคาถูกลง ช่วยเหลือเกษตรกรให้ใช้ประโยชน์จากลำต้นมันสำปะหลังอย่างคุ้มค่า และยังช่วยลดภาวะโลกร้อนได้
ที่มา : ข่าวสด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น