วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ภาพรวมธุรกิจค้าปลีกอุดรธานีคึกคัก "อุดรพลาซ่า"เล็งพัฒนามิกซ์ยูส


นายวรพล วีรชาติยานุกูล กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท อุดรพลาซ่า จำกัด ผู้บริหาร ศูนย์การค้ายูดี ทาวน์ เปิดเผยว่า ภาพรวม ธุรกิจค้าปลีกในจังหวัดอุดรธานีในช่วงที่ผ่านมา มีความคึกคักมากขึ้น ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากปัจจัยด้านเศรษฐกิจของประเทศเพื่อนบ้านที่มีการขยายตัว โดยสังเกตจากกำลังซื้อของนักท่องเที่ยวหรือนักธุรกิจ โดยเฉพาะชาวจีนที่ไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้านมีการใช้จ่ายในการซื้อสินค้าประมาณ 10,000-20,000 บาทต่อใบเสร็จ (บิล) ขณะที่คนไทยมีการใช้จ่ายเพียง 2,000-5,000 บาทต่อบิล
          ทั้งนี้ตนคาดการณ์ว่า หากมีการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในปี 2558 แล้ว ภาพรวมธุรกิจค้าปลีกในจังหวัดอุดรธานีจะเติบโตขึ้นอีก 1 เท่าตัว จากปัจจุบันที่มีการเติบโตเฉลี่ยปีละประมาณ 15-20%
          "ผมเชื่อว่าอีกไม่นานจังหวัดอุดรธานี เศรษฐกิจจะดีไม่แพ้จังหวัด
ขอนแก่น ดยสังเกตได้จากราคาที่ดินต่อตารางวาในพื้นที่จังหวัดอุดรธานีมีการขยับขึ้นทุกปีเฉลี่ยประมาณปีละ 10% ส่วนด้านธุรกิจค้าปลีกเอง ภายหลังจากการที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ได้ไปเปิดสาขาที่จังหวัดอุดรธานีในช่วงที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีลูกค้าเข้ามาในจังหวัดอุดรธานีเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งในส่วนของบริษัทเองปัจจุบันมีการเติบโตประมาณ 10-15% ในด้านลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ หรือประมาณ 15,000-20,000 คนต่อวัน ในวันจันทร์ศุกร์ และ 30,000 คนต่อวัน ในวันเสาร์และอาทิตย์"นายวรพล กล่าว
          อย่างไรก็ตาม ในปี 2555 นี้ ทางศูนย์การค้ายูดี ทาวน์จะเสร็จสิ้นทั้งการลงทุนขยายลานจอดรถ, การเพิ่มแหล่งบันเทิง และเพิ่มสินค้ามาวางจำหน่ายภายในศูนย์การค้า รวมทั้งโรงภาพยนตร์ และร้านค้าต่างๆ ซึ่งปี 2555 บริษัทคาดว่าจะมีรายได้เติบโตประมาณ 20% จากปี 2554 หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 150 ล้านบาท
          ในขณะเดียวกันบริษัทมีแผนในระยะยาวที่จะขยายการลงทุนในรูปแบบของการพัฒนาโครงการประเภทมิกซ์ยูส ซึ่งเป็นการผสมผสานกันระหว่างส่วนของที่อยู่อาศัยและค้าปลีกในที่เดียวกัน ทั้งนี้เพื่อต่อยอดศูนย์การค้ายูดี ทาวน์ พร้อมสร้างรายได้ให้บริษัทเพิ่มขึ้น รวมทั้งเพื่อรับกับการเปิดเออีซีที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอีกด้วย โดยการลงทุนโครงการดังกล่าว บริษัทจะลงทุนเองทั้งหมด ถึงแม้จะมีหลายบริษัทยื่นข้อเสนอในการขอเข้ามาร่วมลงทุนหลายรายแล้วก็ตาม ส่วนทางด้านทำเลที่ตั้งนั้น บริษัทคาดว่ายังจะใช้ทำเลในจังหวัดอุดรธานีเป็นทำเลหลักในการลงทุนต่อไปในอนาคต
ที่มา : แนวหน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น