วันอังคารที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เผยจีนเล็งเปิดสถานกงสุลใหญ่ที่ขอนแก่น


              เมื่อ 14 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องรับรองพงษ์พานิช ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายสมบัติ ตรีวัฒน์สุวรรณ ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นางปราณี ธีรภานุ ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น หัวหน้าส่วนราชการจังหวัด นักธุรกิจ ประชาชนในจังหวัด ให้การต้อนรับคณะทำงานของสถานกงสุลใหญ่จีน ประจำจังหวัดขอนแก่น ประกอบด้วย นายเซี่ยะ ฝู๋ เกิน กงสุลใหญ่จีน ประจำจังหวัดขอนแก่น  นายโหว จิ้ง, นายเฉิน กุ้ย หยาง และ นายเถา หย่ง เจียว ที่ได้เข้าเยี่ยมคารวะ ผวจ.ขอนแก่น  เพื่อเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์ให้แนบแน่น และแสดงถึงความร่วมมือที่ดีในด้านการต่างประเทศกับผู้แทนของประเทศจีน

                 นายสมบัติ ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ประเทศจีนกับประเทศไทย ได้มีการติดต่อสัมพันธ์กัน ทั้งทางวัฒนธรรม เศรษฐกิจ และการเมือง มาตังแต่สมัยโบราณ ในลักษณะที่เอื้อเฟื้อเกื้อกูลต่อกันฉันญาติมิตร โดยเฉพาะพี่น้องชาวจีนใน จ.ขอนแก่น ได้มีการรวมตัวกันอย่างเหนียวแน่น กลมเกลียวและเข้มแข็งมาก มีกิจกรรมช่วยเหลือสาธารณะกุศลในลักษณะของชมรม สมาคม มาโดยตลอด และชาวขอนแก่นยินดีอย่างยิ่งที่จะมีสถานกงสุลใหญ่จีนในประเทศไทย ประจำ จ.ขอนแก่น

              “ขอนแก่นเป็นเมืองใหญ่ของภาคอีสานตอนบน เป็นเมืองที่มีเศรษฐกิจดี การคมนาคมสะดวก มีศิลปวัฒนธรรมหลากหลาย เมื่อประเทศจีนได้เห็นความสำคัญของขอนแก่นที่จะมาศึกษาสภาพภูมิประเทศจัดหาที่ตั้งสำนักงานสถานกงสุลใหญ่จีน ประจำ จ.ขอนแก่น ชาวขอนแก่นจึงเห็นดีด้วย และให้การสนับสนุนในทุกรูปแบบ การที่กงสุลใหญ่จีนมาอยู่ที่ จ.ขอนแก่น จะเป็นการดีต่อพี่น้องประชาชนคนไทยในภาคอีสาน 20 จังหวัด เพื่อให้คนไทยในภาคอีสานได้ทำมาค้าขายคล่องตัวขึ้น มีการแลกเปลี่ยนศิลปะ วัฒนธรรม ได้ดีขึ้นระหว่างคนไทยในภาคอีสาน กับคนจีนในประเทศจีน

           “จีนเปิดสถานกงสุลใหญ่ที่ขอนแก่น เสมือนเป็นการตอกย้ำความเป็นมหานครขอนแก่นได้เป็นอย่างดีเยี่ยม ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการจัดหาสถานที่สำหรับการจัดตั้ง สนง.กงสุลใหญ่จีนในประเทศไทย ประจำจังหวัดขอนแก่นที่ต้องใช้เวลาพอสมควร เมื่ออภิมหาอำนาจทางการค้าอย่างประเทศจีน ฟันธงในการจัดตั้งสถานกงสุลใหญ่ขึ้นอีกแห่ง ประจำประเทศไทย โดยเลือกทำเลที่ตั้งที่ จ.ขอนแก่น ก็แสดงให้เห็นถึงศักยภาพและความพร้อมภาพรวมของจังหวัดขอนแก่น ที่ทุกหน่วยงานต่างต้องการที่จะขับเคลื่อนและผลักดันในเรื่องของความเป็นมหานครและก้าวเข้าสู่เมืองแห่งศูนย์กลางที่ครอบคลุมในด้านต่างๆ อย่างครบวงจรผวจ.ขอนแก่นกล่าวในที่สุด 

            นางปราณี ธีรภานุ ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในการที่รัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนขอเปิดสถานกงสุลใหญ่ สาธารณรัฐประชาชนจีนประจำจังหวัดขอนแก่น โดยมีเขตกงสุลครอบคลุม 20 จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย ประกอบด้วย ขอนแก่น นครราชสีมา อุดรธานี หนองคาย นครพนม สกลนคร อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ มุกดาหาร มหาสารคาม ชัยภูมิ เลย กาฬสินธุ์ บึงกาฬ ยโสธร ร้อยเอ็ด หนองบัวลำภู และอำนาจเจริญ โดยมีกำหนดของการจัดสร้างสถานที่ทำการกงสุลฯ ที่ จ.ขอนแก่น ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการจัดหาสถานที่สำหรับการจัดตั้งกงสุลใหญ่จีน ประจำ จ.ขอนแก่น
ที่มา : ข่าวสด
ลิงค์ : http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRNME5Ea3pPRE0zT1E9PQ==&subcatid=

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น