วันจันทร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ตลาดอสังหาฯ ภาคอีสานคึกคักรับเออีซี เผยไตร มาส 3 มีโครงการรอการขายกว่า 22,900 ล้านบาท


นายสัมมา คีตสิน ผู้อำ นวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริม ทรัพย์ (REIC) ธนาคารอาคาร สงเคราะห์ เปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีอัตราเติบโตอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ภาพรวมธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์มีอัตราขยายตัวตามไปด้วย โดยเฉพาะใน จ.นครราชสีมา มีอัตราการขยายตัวของโครงการที่อยู่อาศัยเพิ่มมากขึ้น
ทั้งนี้ จากการสำรวจพบว่า ในไตรมาส 3 ที่ผ่านมา มีจำนวนโครงการที่รอการขายอยู่ประมาณ7,630 ยูนิต แบ่งเป็นแนวราบ 6,900 ยูนิต และแนวสูง 730 ยูนิต มูลค่ารวม 22,900 ล้านบาท ทั้งนี้ มียอดขายได้แล้วประมาณ 60% อย่างไรก็ตาม คาดว่าในปี 2557 ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในภาคอีสานยังมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะหัวเมืองใหญ่และจังหวัดตามแนวชายแดน
โดยเชื่อว่าหลังจากเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) จะทำให้มีการค้าการลงทุนเพิ่มมากขึ้น ทั้งภาคการท่องเที่ยว ภาคอุตสาหกรรมการแปรรูปสินค้าเกษตร และการขนส่งทางคมนาคม ที่ติดต่อกับกลุ่มประเทศในแถบอินโดจีน
อย่างไรก็ตาม ศูนย์ข้อมูลฯ ยังได้สำรวจพบอีกว่า ในปัจจุบันผู้ประกอบการในภาคอีสานกำลังประสบปัญหาขาด แคลนแรงงานก่อสร้างเป็นจำ นวนมาก โดยแรงงานก่อสร้างส่วนใหญ่เป็นแรงงานคนในพื้นที่มากกว่าแรงงานต่างด้าว แต่เมื่อภาครัฐประกาศนโยบายรับจำนำ และทำ ให้ราคาพืชผลทางการเกษตรสูงขึ้น ทำให้แรงงานในพื้นที่หันกลับไปสู่ภาคการเกษตรและไม่กลับมาทำงานก่อสร้าง
นอกจากนี้ ยังพบอีกว่า ในปัจจุบันมีนักลงทุนจากเวียด นาม เกาหลี และญี่ปุ่น เข้ามาเลือกซื้อที่อยู่อาศัย เนื่องจากคนเหล่านี้ทำธุรกิจในลาว และเข้ามาลงทุนมากยิ่งขึ้น.
ที่มา : ไทยโพสต์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น