วันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2556

โรดโชว์อุบลฯแห่ชมเกินเป้าขอนแก่นรับต่อ




            โรดโชว์ 'สร้างอนาคตไทย 2020' ชาวอุบลฯ แห่ชมงานทะลุเป้า เข้าคิวกันแถวยาวเหยียดรอนั่งรถไฟเร็วสูงจำลอง ททท. ออกบูธแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว ชี้รถไฟความเร็วสูงทำให้ต้นทุนในการเดินทางของนักท่องเที่ยวถูกลง แต่รวดเร็วขึ้น ทั้งยังเชื่อมต่อไปประเทศเพื่อนบ้านได้อย่างง่ายดาย ขอนแก่นเตรียมรับไม้ต่อ
          เมื่อวันที่ 19 ต.ค. บรรยากาศวันที่ 2 ในงานนิทรรศการและเสวนาโครงการ 'สร้างอนาคตไทย 2020' ที่ศูนย์แสดงและจำหน่ายสินค้าโอท็อปขององค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) อุบลราชธานี จัดโดยกระทรวงการคลัง และกระทรวงคมนาคม ระหว่างวันที่ 19-20 ต.ค. มีข้าราชการ นักเรียน นักศึกษา พ่อค้า ประชาชน เข้าชมงานอย่างเนืองแน่นกว่า 30,000 คน ทำให้บรรยากาศภายในงานคึกคักไม่แพ้วันแรกซึ่งมียอดผู้เข้าชมงานกว่า 40,000 คน จากที่ตั้งเป้าไว้เพียงวันละประมาณ 20,000 คนเท่านั้น
          สำหรับนิทรรศการและเสวนาในงาน 'สร้างอนาคตไทย 2020' ได้นำเสนอข้อมูลความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ ความจำเป็นในการลงทุนและเป้าหมายที่จะได้รับใน 7 ปีข้างหน้า ประกอบด้วย รถไฟความเร็วสูง รถไฟทางคู่ โครงข่ายถนนเชื่อมภูมิภาค ท่าเรือ และการพัฒนาด่านการค้าชายแดน เป็นต้น นิทรรศการโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมที่จะเกิด ซึ่งนอกจากจะส่งผลให้การเดินทางขนส่งที่สะดวก รวดเร็วและเข้าถึงทุกพื้นที่แล้ว ยังมีผลต่อเศรษฐกิจ การค้า อาชีพ และผลิตภัณฑ์ในอนาคต นอกจากนี้ ผู้เข้าชมงานยังมีการจับจ่ายซื้อสินค้าโอท็อปขึ้นชื่อจากทั่วประเทศที่มาออกร้านกว่า 200 ร้านค้า
          นอกจากนั้น การท่องเที่ยวแห่งประเทศ ไทย (ททท.) ร่วมออกบูธ ให้ข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวของ จ.อุบลราชธานี และพื้นที่ใกล้เคียง กรมพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย คัดเลือกสินค้าโอท็อปทั่วประเทศมาเปิดจำหน่ายให้กับผู้ที่สนใจ ส่วนกระทรวงพาณิชย์ยังนำสินค้าธงฟ้า อาทิ ไข่, น้ำตาล, ข้าวสาร ฯลฯ ราคาพิเศษมาจำหน่ายให้กับผู้เข้าชมงานด้วย
          นายศุกรีย์ สิทธิวนิช รองผู้ว่าการฝ่ายสื่อสารการตลาด ททท. กล่าวว่า ในอนาคตการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกในด้านการคมนาคมขนส่ง จะเป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมการท่องเที่ยว ทั้งการท่องเที่ยวภายในประเทศ และการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ เพราะสามารถสร้างโครงข่ายการท่องเที่ยวได้มากขึ้น และใช้เวลาในการท่องเที่ยวสั้นลง เพราะสมัยก่อนการจะเดินทางท่องเที่ยวในภาคอีสานจะต้องใช้เวลานาน หรือต้องเดินทางโดยเครื่องบินที่มีค่าใช้จ่ายสูง
          นายศุกรีย์กล่าวว่า หากมีการพัฒนาโครงข่ายการคมนาคม หรือมีรถไฟฟ้าความเร็วสูงเข้ามา จะทำให้การเดินทางสะดวกมีนักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้น และนำเงินที่ใช้ในการเดินทางมาซื้อสินค้าพื้นบ้านหรือสินค้าโอท็อปมากขึ้น จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน เพราะปัจจุบันการท่องเที่ยวในภาคอีสานทวีความสำคัญมากขึ้น หลังการพัฒนาจุดเชื่อมโยงไทยกับประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน ทำให้เกิดการท่องเที่ยวทางรถยนต์ของคนจังหวัดต่างๆ จากไทยไปลาวไปเวียดนาม ไปจีนมากขึ้น
          "ขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวจากเพื่อนบ้าน จะเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยโดยสะดวกยิ่งขึ้น ในแง่ของการท่องเที่ยวในภูมิภาคนี้จึงมีบทบาทมากขึ้น ททท.มองเห็นประโยชน์ส่วนนี้ จึงมาออกบูธแนะนำการท่องเที่ยวในงานสร้างอนาคตไทย 2020 ในหัวข้อ 'ท่องเที่ยวมิติใหม่ กับรถไฟความเร็วสูง' จะเป็นพื้นที่แนะนำโครงข่ายการเดินทางท่องเที่ยว" นาย ศุกรีย์กล่าว
          ด้านน.ส.ปาริชาติ พงค์พันเทา การค้าภายในจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า สินค้าธงฟ้าราคาประหยัดเป็นโครงการหนึ่งของรัฐบาลที่จะเข้ามาให้ความช่วยเหลือประชาชนในเรื่องสินค้าอุปโภคและบริโภคขั้นพื้นฐาน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าในครัวเรือนตลอดจนสินค้าที่จำเป็นที่มีราคาประหยัดกว่าท้องตลาดทั่วไป ซึ่งจะจำหน่ายสินค้าตลอด 3 วัน เชื่อว่าสินค้าจะมีความพอเพียงเพราะจัดเตรียมไว้เพื่องานนี้โดยเฉพาะ
          ต่อมาเวลา 13.00 น. มีการแข่งขันประกอบอาหาร 'จานด่วนไทย ไปครัวโลก' ในหัวข้อ 'สูตรเด็ดเมนูดัง พลังสร้างสรรค์อีสานใต้' รอบคัดเลือก เพื่อหาผู้ชนะในวันที่ 20 ต.ค. วันสุดท้ายของงาน บรรยากาศของการแข่งขันทำอาหารเป็นไปอย่างคึกคักมีประชาชนเข้าร่วมชมจนแน่นขนัด ตลอดจนกองเชียร์ของแต่ละทีมส่งเสียงเชียร์ ตบมือให้กำลังใจทีมของจังหวัดตัวเองสร้างสีสันให้งานแข่งอาหารครั้งนี้เป็นอย่างมาก
          การแข่งขันครั้งนี้ ประกอบด้วยทีมเข้าแข่งขัน 8 ทีม และมีกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิคือ นายสมปรารถนา คล้ายวิเชียร บรรณาธิการนิตยสารเส้นทางเศรษฐี เชฟนวลเพ็ญ ธรรมษา ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารประจำศูนย์ปฏิบัติการอาหารนานาชาติสวนดุสิต เชฟหัสนัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล วิทยากรประจำศูนย์อาชีพและธุรกิจมติชน นอกจากนี้ยังเปิดให้ประชาชนที่เข้าชมการแข่งขันได้ชิมอาหารปรุงเสร็จจากทุกทีม
          ผลการตัดสิน ทีมอรรถรสลือเลื่อง จ.อุบล ราชธานี, ทีมครัวอิ่มอร่อย จ.อำนาจเจริญ, ทีมเทศบาลเมือง จ.ยโสธร และทีมอำนาจเจริญรสแซบ จ.อำนาจเจริญ เป็น 4 ทีมสุดท้าย ที่ผ่านเข้ารอบเพื่อแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ซึ่งชุดอาหารที่ชนะจะนำไปเป็นอาหารต้นแบบที่จะใช้บริการจริงบนรถไฟฟ้าความเร็วสูง ขณะที่ในงานนิทรรศการโซนต่างๆ ยังมีประชาชนเข้าชมแบบหมุนเวียนตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะซิมูเลเตอร์รถไฟความเร็วสูงจำลอง ยังคงมีผู้คนต่อคิวแถวยาวเหยียด เพื่อรอทดลองนั่งก่อนจะมีโอกาสได้นั่งจริงในอนาคตอันใกล้นี้
          ทั้งนี้ กิจกรรมโครงการ 'สร้างอนาคตไทย 2020' ครั้งต่อไปมีขึ้นที่
จ.ขอนแก่น จ.นคร สวรรค์ จ.พระนครศรีอยุธยา จ.เชียงใหม่ จ.ฉะเชิงเทรา จ.เพชรบุรี จ.นครศรีธรรมราช และจ.สงขลา เป็นจังหวัดสุดท้าย
ที่มา : ข่าวสด 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น