วันพุธที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ขอนแก่นจัดใหญ่ประเพณีออกพรรษาตื่นตา!ไต้ประทีปบูชาพุทธกตัญญู


             งานประเพณีออกพรรษา ไต้ประทีปบูชา พุทธกตัญญู ประจำปี 2556 เป็น การส่งเสริมอนุรักษ์ฟื้นฟู ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่น โดยแนวคิดการลอยกระทง หรือลอยประทีปบูชา พุทธกตัญญูในวันออกพรรษาตามความเชื่อ ที่มีตั้งแต่ครั้งโบราณ เพื่อเป็นการบูชาองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในโอกาสเสด็จกลับจากเทศนาโปรดพุทธมารดาบนสวรรค์ดาวดึงส์ในวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11  จังหวัดขอนแก่น จึงมีแนวคิดฟื้นฟูประเพณี ฮ้านประทีปและประเพณีกวนข้าวทิพย์ ซึ่งเป็นประเพณีโบราณที่ได้ปฏิบัติ
          มาจึงได้ประสานงานขอความร่วมมือกับ จังหวัขอนแก่น องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานขอนแก่น ละหน่วยงานภาครัฐ เอกชนในจังหวัดขอนแก่น ได้ กำหนดจัดงานประเพณีออกพรรษา ไต้ประทีปบูชา พุทธ กตัญญู ประจำปี 2556 ระหว่างวันที่ 17-20 ตุลาคม 2556 ณ บริเวณบึงแก่นนคร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการอนุรักษ์สืบสานขนบธรรมเนียมประเพณี ศิลปวัฒนธรรม และการฟื้นฟูวิถีอีสานอันเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นให้สืบทอดต่อไปจนรุ่นลูก รุ่นหลาน ตลอดจนเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว ส่ง
          เสริมอาชีพของประชาชนในท้องถิ่น ภายในงานมีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย ได้แก่ พิธีกวนข้าวทิพย์ บุญกวนข้าวทิพย์ของชุมชน 90 แห่ง ซึ่งเป็นประเพณีเพื่อจัดเตรียมอาหารเลิศรสและมีความประณีตในการจัดเตรียม ซึ่งวัตถุดิบในการกวนข้าวทิพย์ล้วนแล้วแต่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง อาทิ เมล็ดถั่ว ต่าง ๆ ธัญพืช น้ำตาล น้ำอ้อย มะพร้าว ฯลฯ โดยมีความเชื่อว่าก่อนวันออกพรรษาเหล่าพุทธบริษัทได้จัดทำขึ้นในวันเปิดโลก เพื่อให้พุทธบริษัทที่เฝ้ารับเสด็จได้ร่วมกันทำบุญตักบาตรด้วยอาหารทิพย์ตามอัตภาพแห่งตน จึงเรียกการทำบุญนี้ว่า "วันตักบาตรเทโวโรหนะ"
          ซึ่งข้าวทิพย์ ถือเป็นอาหารที่มีรสอร่อยคล้ายของทิพย์ เมื่อกวนเสร็จ แล้วก็จะแจกจ่ายให้แก่ ประชาชนที่มาร่วมงาน เพื่อระงับโรคภัยไข้เจ็บ ในร่างกาย เพราะก่อน ประกอบพิธีการจะมี การอัญเชิญเทวดามา ช่วยอภิบาลรักษาให้เกิดสวัสดิมงคลแก่ผู้ที่ ได้รับประทานเข้าไป จึงถือได้ว่าศักดิ์สิทธิ์ด้วย อำนาจพระปริตรและเทวานุภาพ ฮ้านประทีป เป็นการเตรียมดอกไม้
          ธูปเทียนเพื่อบูชาน้ำมันที่ได้มาจากการบีบผลไม้ที่มีกลิ่นหอม คือ น้ำมันจากเมล็ดหมากบก เมล็ดหมากเยา พิธีทางศาสนาและลอยกระทงลอยประทีปโคมไฟ โดยนิมนต์พระเถระเจริญพระพุทธมนต์เพื่อเป็นการบูชา จากนั้นพระสงฆ์
          จะเดินนำขบวนพาพี่น้องประชาชนที่มาร่วมงานลอยกระทงและลอยประทีปบูชา บริเวณท่าน้ำลานเจ้าแม่กวนอิม เพื่อเป็นสิริมงคลในการดำเนินชีวิต กิจกรรมรวมพลคนใจเดียวกัน กับ
          กิจกรรมงานอดิเรกที่ชื่นชอบ โดยเทศบาลนครขอนแก่น ได้รับความร่วมมือจากองค์กรภาคเอกชนต่าง ๆ ซึ่งมีความสนใจในงานอดิเรกร่วมกันจัดซุ้มแสดงสินค้า-นิทรรศการ ได้แก่ เป็นการรวมพลของผู้ที่มีความชื่นชอบ
          กับกิจกรรมงานอดิเรก ได้มีโอกาสมาพบปะแลกเปลี่ยน และแสดงโชว์ผลงานของชมรม ประกอบด้วย การแสดงโชว์ต้นชวนชม การทำเวิร์กช็อปสีน้ำมัน สีอะคริลิก สีชอล์ก กิจกรรม สำหรับคนรักการอ่าน หนังสั้นออฟโรด บอนไซ นกกรงหัวจุก พระเครื่อง ปลาสวยงามพันธุ์หายาก ซึ่งในปีนี้ทางเทศบาลนครขอนแก่น ร่วมกับเครือข่ายคนรักในงานอดิเรกจัดกิจกรรม เริ่มตั้งแต่วันที่ 17-20 ตุลาคม 2556 ณ บริเวณลานด้านหน้าโฮงมูนมังขอนแก่น บึงแก่นนคร เชื่อแน่ว่า ชาวขอนแก่นและพุทธ ศาสนิกชนทั้งหลาย จะอิ่มบุญและชื่นชมประเพณีที่น่าออนซอนของหมู่เฮาชาวอีสาน ณ บริเวณสวนสาธารณะ 200 ปี บึงแก่นนคร การแสดงมหรสพ ชมฟรี! ทุกคืน พบกับศิลปินวงดนตรีพื้นบ้านและคณะหมอลำลูกทุ่งชื่อดัง ของภาคอีสานที่มามอบความสนุกสนานเพลิด เพลินทุกวัน.
ที่มา : เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น