วันพุธที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2556

'เซ็นทรัล'บุกโคราชรับกำลังซื้อพุ่งยึดทำเล'บายพาส'ขึ้นศูนย์การค้า


         "เซ็นทรัล" ซุ่มเก็บที่ดินแปลงงาม พื้นที่ 60 ไร่ บนถนนบายพาส โคราช-ขอนแก่น ผุดศูนย์การค้า รองรับรถไฟความเร็วสูง-เศรษฐกิจเติบโต ด้านเจ้าถิ่น "เดอะมอลล์ โคราช" เตรียมต่อสัญญาเช่าใหม่ พร้อมเช่าพื้นที่บริเวณโดยรอบศูนย์ทำที่จอดรถ
          ในงานเสวนาหัวข้อ "ศูนย์กลางการค้า การลงทุน ภาคอีสาน" ในงานโรดโชว์สร้างอนาคตไทย 2020 ที่จังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันศุกร์ที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา นายจักริน เชิดชาย ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ที่ผ่านมาโคราชได้รับความสนใจจากกลุ่มทุนส่วนกลางจำนวนมาก เนื่องจากเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจภาคอีสาน ประกอบกับรัฐบาลมีโครงการยกระดับระบบคมนาคม ทั้งมอเตอร์เวย์ รถไฟทางคู่ และรถไฟความเร็วสูง หนึ่งในนั้นคือกลุ่มเซ็นทรัล ยักษ์ใหญ่ ผู้ประกอบการศูนย์การค้าของไทย
          "มีสิ่งที่น่ากังวลคือระบบสาธารณูปโภคที่จะขาดแคลนได้ หากมีการย้ายถิ่นฐานและการลงทุนเข้ามาในพื้นที่จำนวนมาก ตอนนี้ห้างเซ็นทรัลก็จะมาสร้าง และแสนสิริ กำลังเปิดขายคอนโดฯ"
          ขณะที่แหล่งข่าวในเทศบาลนครนครราชสีมาระบุว่า จุดที่เซ็นทรัลให้ความสนใจคือ ที่ดินบริเวณสถานีบริการน้ำมัน ปตท. เส้นทางเลี่ยงเมืองโคราชมุ่งหน้าสู่จังหวัดขอนแก่น อย่างไรก็ตาม เซ็นทรัลรอความชัดเจนของแนวก่อสร้างมอเตอร์เวย์ วังน้อย-นครราชสีมา ซึ่งน่าจะมีจุดเริ่มต้นบริเวณใกล้ ๆ กัน
          แหล่งข่าวระดับสูงในวงการนักพัฒนาที่ดินกล่าวว่า กลุ่มเซ็นทรัลได้เตรียมแผน ที่จะขยายการลงทุนที่โคราช โดยเมื่อ เร็ว ๆ นี้ได้ปิดดีลซื้อที่ดินแปลงใหญ่ 60 ไร่ บนถนนบายพาสข้างปั๊มน้ำมัน ปตท.ฝั่งขาออกเมืองไปแล้ว
          ก่อนหน้านี้ นายกอบชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น แสดงความเห็นเกี่ยวกับการลงทุนเมกะโปรเจ็กต์ไฮสปีดเทรนของภาครัฐว่า การลงทุนดังกล่าวไม่เพียงจะส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวม ทั้งในแง่ของเม็ดเงินลงทุนจำนวนมหาศาลที่จะกระจายเข้ามาในตลาดและกระตุ้นระบบเศรษฐกิจ แต่ยังกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาที่ต่อเนื่อง เกิดเป็นชุมชนและเมืองขยายตามเส้นทางของการลงทุน เพื่อรองรับและเชื่อมโยงกับเครือข่ายทางรถไฟและรถยนต์
          นอกจากนี้การลงทุนดังกล่าวยังสอดคล้องกับทิศทางธุรกิจและการลงทุนของกลุ่มเซ็นทรัล ที่ได้มีการศึกษาและสำรวจเส้นทาง การลงทุนตามแนวขยายของการลงทุนครั้งใหญ่ของภาครัฐในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน
          สอดคล้องกับ นายนริศ เชยกลิ่น รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายการเงินและบัญชี บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ที่กล่าวถึงการลงทุนของกลุ่มเซ็นทรัลว่า ได้มองการเติบโตตลาดต่างจังหวัดตั้งแต่ 10 ปีที่แล้ว โดยประเมินจากสังคมเมืองของจังหวัดใหญ่ ๆ ที่เติบโตขึ้น ปัจจุบันมีศูนย์การค้าต่างจังหวัด 11 แห่ง และสิ้นปีนี้จะเพิ่มเป็น 13 แห่ง
          "ระบบโครงสร้างพื้นฐานของรัฐที่จะเป็นองค์ประกอบสำคัญในการเลือกทำเล และมีผลอย่างมากต่อการทำธุรกิจ ถ้าลงทุนภาครัฐล่าช้าจะทำให้เศรษฐกิจชะงัก ที่สำคัญไลฟ์สไตล์คนต่างจังหวัดจะเปลี่ยนไปแน่นอน จากประสบการณ์ของเราที่เห็นในจังหวัดใหญ่ ไลฟ์สไตล์ตลาดเปลี่ยนใน 2 ปี ส่วนจังหวัดรองใช้เวลา 3 ปี"
          นายนริศยังฉายภาพต่อไปว่า เมื่อโครงการ 2 ล้านล้านเกิดจะมีผลต่อการขยายตัวของประชากรในกรุงเทพฯ ทำให้เกิดการเคลื่อนย้ายถิ่นที่อยู่อาศัยจากกรุงเทพฯไปสู่ต่างจังหวัดมากขึ้น ขณะเดียวกันก็จะมีการพัฒนาโครงการใหม่ ๆ ตามแนวพื้นที่การก่อสร้างโครงการ โดยเฉพาะบริเวณหัวเมืองใหญ่และประตูการค้าชายแดน ต่อไปตลาดภูมิภาคจะมีศักยภาพในการลงทุนและเติบโตอีกมาก
          ด้านนายปรีชา ลิ้มอั้ว ผู้จัดการทั่วไป ศูนย์การค้าเดอะมอลล์ สาขานครราชสีมา กล่าวว่า การเข้ามาของไฮสปีดเทรนจะเป็นตัวเร่งเศรษฐกิจและกำลังซื้อของจังหวัดให้ขยายตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะโคราชที่ ถือเป็นเกตเวย์และเป็นศูนย์กลางเชื่อม 20 จังหวัดในภาคอีสาน และเป็นเกตเวย์ของประเทศเออีซีโดยรอบ และเพื่อรองรับการเติบโตดังกล่าว ขณะนี้ เดอะมอลล์ โคราช ได้เช่าพื้นที่บริเวณโดยรอบสาขาสำหรับทำเป็นที่จอดรถเพื่อรองรับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ รวมทั้งกิจกรรมทางการตลาดต่าง ๆ ของศูนย์ ขณะเดียวกันก็จะเน้นการชูจุดขายด้วยความเป็นห้างของคนโคราชอย่างแท้จริง
          ด้านแหล่งข่าวจากบริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป กล่าวว่า สำหรับสาขาโคราช ขณะนี้ยังเหลือสัญญาเช่าอีก 10 ปี และอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อต่อสัญญาใหม่ ซึ่งการมีไฮสปีด เทรนเข้ามาที่โคราชก็จะทำให้เห็นภาพ การลงทุนของสาขาที่ชัดเจนขึ้น
ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น