วันจันทร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เผยจีนยินดีร่วมลงทุนไฮสปีดเทรนฝัน! อีก 5-6 ปี ไทยเท่าอังกฤษ


รมว.คมนาคม เผยหลังหารือร่วมนายกรัฐมนตรีจีน ระบุจีนยินดีจะเข้าร่วมประมูลก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูง ชี้จีนเสนอให้ไทยสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูงผ่านกรุงเทพฯ และเชื่อมต่อไปยังทางออกทะเล ขณะเดียวกัน รมว.คมนาคมลั่นไม่เกิน 5-6 ปี จะมีระบบรถไฟฟ้าความเร็วสูงเทียบเท่าประเทศอังกฤษ
          ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังการหารือร่วมกับนายเวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ เดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาลว่า รัฐบาลไทยได้เชิญชวนจีนเข้ามาร่วมลงทุนในโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทั้งในเรื่องการจัดการน้ำและโครงการรถไฟความเร็วสูง ซึ่งฝ่ายจีนยินดีจะเข้าร่วมประมูลก่อสร้างโครงการต่างๆ โดยขอให้รัฐบาลไทยดูแลการประมูลโครงการเป็นไปอย่างโปร่งใส
          สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงของไทยเป็นโครงการที่จีน ให้ความสนใจเนื่องจากจีนมีแผนที่จะเข้าไปลงทุนสร้างรถไฟความเร็วสูงในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวอยู่แล้ว ดังนั้น หากมีเส้นทางที่เชื่อมโยงมาต่อประเทศไทยได้ก็ถือว่าจะมีประโยชน์ในการขนส่งสินค้าและการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างจีนกับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นอย่างมาก
          "จีนให้ความสนใจการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่อเชื่อมต่อการคมนาคมระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยเห็นว่าเส้นทางรถไฟความเร็วสูงที่จะก่อสร้างในลาวไม่สามารถเชื่อมโยงมายังไทยได้ก็จะเสียโอกาสในการขนส่งสินค้า" รมว.คมนาคม กล่าว
          ทั้งนี้ ประเทศจีนจึงขอให้ประเทศไทยสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูงในเส้นทางที่ผ่านกรุงเทพฯ และเชื่อมต่อไปยังทางออกทะเล ซึ่งในเรื่องดังกล่าวไทยมีแผนรองรับอยู่แล้วที่จะสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูงไปยังท่าเรือน้ำลึกบริเวณท่าเรือแหลมฉบัง และอาจขยายเส้นทางไปยังท่าเรือน้ำลึกทวายด้วยในอนาคต
          นอกจากนี้ จากการเดินทางร่วมคณะนายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมระบบรถไฟความเร็วสูงที่สถานี  St.Pancras เพื่อศึกษาดูงานการบริหารระบบรถไฟความเร็วสูงแบบบูรณาการร่วมกับระบบขนส่งมวลชนอื่นเชื่อมโยงเส้นทางในประเทศและเมืองสำคัญในภูมิภาคยุโรป ระหว่างการเยือนสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 12-15 พ.ย. ที่ผ่านมา รมว.คมนาคม กล่าวว่า อนาคตไม่เกิน 5-6 ปี จะมีระบบรถไฟฟ้าความเร็วสูงลักษณะนี้ใน กทม. เช่นเดียวกัน โดยอาจจะเชื่อมต่อจากสถานีบางซื่อไปถึงเมืองคุนหมิง สาธารณรัฐประชาชนจีน และระบบรางเชื่อมต่อกับต่างประเทศอีกทั้งในอีก 3 ปีข้างหน้า พร้อมขอให้ประชาชนร่วมมือเดินหน้าไปด้วยกัน พูดถึงอนาคต ต้องก้าวไปด้วยกัน และต้องทำให้เป็นวาระแห่งชาติ โดยไม่คำนึงถึงเรื่องการเมือง
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับแผนการพัฒนารถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อระหว่างประเทศไทยกับประเทศในภูมิภาค โดยใช้รถไฟความเร็วสูง เมืองที่มีศักยภาพพอที่จะมีการเชื่อมต่อได้แก่ กรุงเทพฯ สิงคโปร์ กัวลาลัมเปอร์ ปีนัง โฮจิมินห์ ซิตี้ พนมเปญ ย่างกุ้ง และเวียงจันทน์ ซึ่งการเชื่อมเมืองเหล่านี้เข้าด้วยกันนั้น สามารถแยกเส้นทางการเดินรถออกได้เป็น 4 เส้นทางหลัก
          สำหรับ 4 เส้นทางหลักประกอบด้วย 1. เส้นทางสายเหนือ ความยาว 1,100 กิโลเมตร เริ่มต้นที่กรุงเทพฯ ผ่านจังหวัดนครสวรรค์ ตาก จากนั้นจึงแยกออกเป็น 2 เส้นทาง โดยเส้นทางแรกจะไปสิ้นสุดที่ย่างกุ้ง ส่วนอีกเส้นทางไปยังจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งสามารถที่จะเชื่อมต่อไปยังจังหวัดเชียงราย และเมืองคุนหมิงในประเทศจีนได้ในอนาคต 2. เส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ ความยาว 600 กิโลเมตร เริ่มต้นที่กรุงเทพฯ ผ่านจังหวัดนครราชสีมา 
ขอนแก่น อุดรธานี หนองคาย ไปสิ้นสุด ณ เวียงจันทน์ ซึ่งสามารถที่จะเชื่อมต่อไปยังฮานอยในประเทศเวียดนามได้ในอนาคต
          3. เส้นทางสายตะวันออก ความยาว 800 กิโลเมตร เริ่มต้นที่กรุงเทพฯ ผ่านจังหวัดฉะเชิงเทรา ไปยังพนมเปญ ประเทศกัมพูชา และไปสิ้นสุดที่โฮจิมินห์ ซิตี้ ประเทศเวียดนาม 4. เส้นทางสายใต้ มีความยาวประมาณ 1,900 กิโลเมตร เริ่มต้นที่กรุงเทพฯ แล้วตรงไปยังสุราษฎร์ธานี จากนั้นจะแยกออกเป็น 2 เส้นทาง โดยเส้นทางแรกจะแยกออกไปยังจังหวัดภูเก็ต ส่วนอีก เส้นทางจะผ่านหาดใหญ่ ปีนัง กัวลาลัมเปอร์ และไปสิ้นสุดที่ประเทศสิงคโปร์
ที่มา : ทรานสปอร์ต เจอร์นัล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น