วันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ธุรกิจอสังหาฯภูธรบูม รับเปิดเสรีเออีซีปี'58


              นายมานพ พงศทัต อาจารย์ผู้ทรง คุณวุฒิ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยถึงทิศทางตลาดที่อยู่ อาศัยในต่างจังหวัด ปี 2556 ว่า ธุรกิจอสังหา ริมทรัพย์จะกลับมาคึกคักอีกครั้ง ตัวเลขเงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น 15% ตลาดกรุงเทพฯและปริมณฑลฟื้นตัวเร็ว กรุงเทพฯและปริมณฑลจะมีจำนวนไม่น้อยกว่า 8.5 หมื่นยูนิต ทั่วประเทศจะมีจำนวน 1.6-1.7 แสนยูนิต บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ จะโตน้อยลง แต่คอนโดมิเนียมสำหรับคนชั้นกลางติดรถไฟฟ้าจะเติบโตขึ้นมากที่สุด ส่วนตลาดต่างจังหวัดนั้นในจังหวัดใหญ่ เช่น นครราชสีมา และจังหวัดท่องเที่ยวอย่างภูเก็ตและพัทยา ตลาดอสังหาริมทรัพย์จะโตมากขึ้น นอกจากนี้เมืองชายแดนอย่างอุดรธานี ระนอง จะเติบโตจากการค้าชายแดนที่เป็นผลมาจากการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ เออีซี ในปี 2558
          นายสิทธิพร สุวรรณสุต นายกสมาคมไทยรับสร้างบ้าน เปิดเผยทิศทางตลาดที่อยู่อาศัยแนวราบและรับสร้างบ้านต่างจังหวัดว่า ปัจจุบันธุรกิจรับสร้างบ้านได้ขยายตลาดออกไปทั่วประเทศ แบ่งเป็นตลาดต่างจังหวัด 80% ตลาดกรุงเทพฯ 20% และทิศทางของธุรกิจรับสร้างบ้านมีแนวโน้มที่ดีในต่างจังหวัด เนื่องจากคนต่างจังหวัดนิยมสร้างบ้านเองมากกว่าซื้อบ้านจัดสรร
          นายวีรพล จงเจริญใจ อุปนายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์นครราชสีมา เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์น้ำท่วมเมื่อปีที่ผ่านมา ทำให้โรงงานอุตสาหกรรมหลายแห่งย้ายฐานการผลิตไปภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การจ้างงานเพิ่มมากขึ้น รวมไปถึงปัจจัยบวกจากแผนการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบคมนาคมขนส่งของรัฐบาล ส่งผลต่อความต้องการอสังหาริมทรัพย์ที่สูงขึ้น ทั้งตลาดเช่า ตลาดซื้อ มีแนวโน้มจะเกิด คอนโดโลว์ไรซ์เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในจังหวัดนครราชสีมา ขอนแก่น อุดรธานี ยโสธร สุรินทร์ และมหาสารคาม
ที่มา : มติชน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น