วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2556

กรมประมงฟิตจัดสัมมนา 4 ภาคพร้อมรับมือภาวะโลกร้อน-เออีซี


   กรมประมงจัดนิทรรศการและสัมมนาภาคการประมง 4 ภาค หวังให้เกษตรกรมีความรู้รับมือผลกระทบสภาวะโลกร้อน เพื่อกู้วิกฤตน้ำท่วม ฝนแล้ง โรคระบาดสัตว์น้ำ ก้าวทันเออีซี พร้อมปั้นพี่เลี้ยงประมงอาสา
          นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงจากสภาวะโลกร้อนและประเทศไทยกำลัง ก้าวเข้าสู่ประเทศประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี ภายในปี 2558 ย่อมส่งผลกระทบต่อเกษตรกรที่ประกอบอาชีพเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำถึง 592,000 รายโดยตรง ที่จะต้องปรับตัวให้สามารถอยู่ในภูมิภาคนี้ ได้และไม่เสียเปรียบ ดังนั้นกรมประมงในฐานะหน่วยงานภาครัฐมีหน้าที่ที่ต้องให้ความรู้แก่เกษตรกร เพื่อปรับตัวรองรับความเปลี่ยนแปลงของโลกทางเศรษฐกิจ จึงได้จัดงานให้ความรู้แก่เกษตรกร ในหัวข้อ "ประมงไทย รับรู้ สู้ภัยพิบัติ ยืนหยัดสู่อาเซียน" โดยเป็นการจัดนิทรรศการพร้อมกันทั่วประเทศ 4 ภาค ดังนี้ ภาคกลาง ระหว่างวันที่ 9-10 พฤษภาคม 2556 ณ มหาวิทยาลัย ราชภัฏราชนครินทร์ จังหวัดฉะเชิงเทรา, ภาคใต้ ระหว่างวันที่ 14-15 พฤษภาคม 2556 ณ โรงแรมวังใต้ จังหวัดสุราษฎร์ธานี, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระหว่างวันที่ 21-22 พฤษภาคม 2556 ณ โรงแรมพูลแมน ราชา ออคิด จังหวัดขอนแก่น
 และภาคเหนือ ระหว่างวันที่ 29-30 พฤษภาคม 2556 ณ โรงแรมเชียงใหม่ภูคำ จังหวัดเชียงใหม่
          "สำหรับไฮไลต์ภายในงาน ได้จัดให้มีนิทรรศการแสดงพันธุ์ปลาท้องถิ่นหายาก หรือสัตว์น้ำเศรษฐกิจประจำถิ่น อาทิ จังหวัดขอนแก่น
 มีการจัดแสดงปลาสวายและปลาพรมหัวเหม็น, จังหวัดเชียงใหม่ จัดแสดงปลาเทราต์ และปลาสเตอร์เจี้ยน, จังหวัดฉะเชิงเทราและสุราษฎร์ธานี มีการจัดนิทรรศการเกี่ยวกับการแสดงสัตว์น้ำมีชีวิต (Touch Pook) และ การจัดแสดงสัตว์น้ำชายฝั่งสวยงาม มีชีวิต อาทิ ปลิงทะเล ปลาการ์ตูน และหอยมือเสือ พร้อมเสริมสร้างความรู้ให้เกษตรกรในด้านการป้องกันและรักษา โรคสัตว์น้ำชายฝั่ง เช่น โรคตายด่วน (EMS) ในกุ้งทะเล เพื่อให้เกษตรกร ได้เตรียมความพร้อมในการป้องกันให้เลี้ยงกุ้งทะเลปลอดจากโรคระบาด หรือเกิดความเสียหายจากโรคระบาดได้ โดยภายในงานจะมีการรับสมัครประมงอาสาที่มีความรู้ด้านการประมง เพื่อสร้างแกนนำ และผู้ประสานงานในการถ่ายทอดเทคโนโลยีและข่าวสารด้านการประมงให้กับเกษตรกรในชุมชน และระหว่างเกษตรกรกับเจ้าหน้าที่ประมง"
          นอกจากนี้ กรมประมงยังได้จัดให้มีการประชุมสัมมนาและการบรรยายให้ความรู้ด้วย เช่น เรื่อง "ระเบียบการ ช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัย" โดย ผู้แทนสำนักพัฒนาและถ่ายทอด เทคโนโลยีการประมง/"บทบาทของ ประมงอาสา" โดยผู้แทนสำนักงานตรวจราชการกรม กรมประมง/การบรรยาย "การเตรียมตัวสู่การเป็น Smart Farmer ของเกษตรกรประมง" โดยผู้แทนกองแผนงาน กรมประมง/การเสวนา "พัฒนาเกษตรกรประมงไทยสู้ภัยพิบัติในอนาคต" โดยคณะวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ และการเสวนา "เกษตรกรไทยได้อะไรจากการเข้าสู่ AEC" โดย คณะวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ
ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น