วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2556

เปิดเออีซีดันสินเชื่อธอส.อีสานโตไม่หวั่นฟองสบู่-ยันดีมานด์จริง

         กรรมการผู้จัดการหญิง  ธอส.เปิดใจต้องการให้สตรีมีงานทำเลี้ยงตัวเองได้  เปิดเออีซี  ส่งผลให้สินเชื่อที่อยู่อาศัยในภาคอีสานเติบโตและราคาที่ดินปรับขึ้นสูง  โดยเฉพาะจังหวัดขอนแก่นมีผู้มาขอสินเชื่อสูงขึ้น  20%  ไม่หวั่นฟองสบู่  เพราะมีดีมานด์และขายโครงการได้จริง  ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่  120,000  ล้านบาท
          นางอังคณา  ปิลันธน์โอวาท  ไชยมนัส  กรรมการผู้จัดการ  ธนาคารอาคารสงเคราะห์  (ธอส.)เปิดเผยว่า  ปี 2556  ถือเป็นปีที่  ธอส.ครบรอบ  60  ปีของการจัดตั้งธนาคาร  จึงเน้นความเป็นเลิศในทุกด้าน  โดยกำหนดให้เป็นปีแห่งการให้บริการ  เพื่อให้  ธอส.อยู่ในใจของลูกค้าและครองความเป็นสถาบันการเงินอันดับ  1  ในด้านสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย  ปี  2556  ตั้งเป้าหมายด้านสินเชื่อปล่อยใหม่อยู่ที่  120,000  ล้านบาท  ยอดสินเชื่อคงค้าง  733,107  ล้านบาท  สินทรัพย์รวมไม่น้อยกว่า  764,642  ล้านบาท  จาก    สิ้นปี  2555  มีสินทรัพย์  735,996  ล้านบาท  โดยมีเป้าหมายเงินฝากรวม  594,440  ล้านบาท  และตั้งเป้ากำไรสุทธิ  8,119  ล้านบาท  ส่วน  NPL  ของ  ธอส.ในปัจจุบันลดลง  5-6%
          "ปี  2558  จะเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน  หรือเออีซี  ปรากฏว่าสินเชื่อที่อยู่อาศัยในภาคอีสานขยายตัวมากขึ้น  ประชาชนไปซื้อที่อยู่อาศัยกันมาก  โดยเฉพาะอีสานเหนือ  ทำให้ราคาที่ดินปรับขึ้นสูง  ส่วนจังหวัดขอนแก่น  มีผู้มาขอสินเชื่อเพิ่มมากถึง  20%  แต่  ธอส.ปล่อยสินเชื่ออย่างมีหลักเกณฑ์  มีการวิเคราะห์สินเชื่ออย่างรัดกุม  เพราะพิจารณาแล้ว  เป็นความต้องการจริง  ขายโครงการได้จริง  ขณะนี้แบงก์ชาติไม่อยากให้ธนาคารใช้ดอกเบี้ย  0%  แต่  ธอส.ให้ดอกเบี้ย  0%  จากใจจริง  เพราะเราจับกลุ่มลูกค้ารายได้น้อยและปานกลาง  90%  ใครเตือนสิ่งที่ดีเราก็ฟัง  ปัญหาฟองสบู่  แบงก์ติดตามและวิเคราะห์อย่างใกล้ชิด  แต่  ธอส.อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงการคลัง  ธอส.เจาะกลุ่มลูกค้าคนละกลุ่มกับแบงก์พาณิชย์"
          นางอังคณา  กล่าวต่อไปว่า  กลยุทธ์ในการขับเคลื่อนองค์กรไปสู่เป้าหมายคือ  การขยายสินเชื่อลูกค้าทุกกลุ่มรายได้ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่หลากหลาย  ผู้ที่มีรายได้  15,000  บาท  ธอส.จัดเป็นกลุ่มผู้มีรายได้น้อย  ผู้ที่มีรายได้ต่ำกว่า  70  ,000  บาท  เป็นผู้มีรายได้ปานกลางและผู้มีรายได้สูงกว่า  70,000  บาทเป็นผู้มีรายได้สูง  ขณะที่ด้านเงินฝากมุ่งขยายฐานเงินฝากรายย่อยเพิ่มขึ้น  พร้อมทั้งปรับปรุงและยกระดับคุณภาพการให้บริการ  พัฒนาระบบบริหารจัดการองค์กร  บุคลากร  ระบบบริหารความเสี่ยง  และระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งธนาคารได้ให้ความสำคัญในเรื่องการกำกับดูแลกิจการที่ดี  การมีธรรมาภิบาล  ความโปร่งใส  และรับผิดชอบต่อสังคม  โดยเน้นกิจกรรมเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมในโครงการที่ต่อเนื่องกับที่อยู่อาศัย  เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตแบบยั่งยืนให้กับชุมชนฐานราก  ส่งเสริมความเข้มแข็ง  สร้างอาชีพที่มั่นคง  สร้างรายได้ระยะยาว
          "ในฐานะที่เป็นกรรมการผู้จัดการหญิงคนแรกของ  ธอส.  จะพยายามทำงานให้ได้อย่างผู้ชาย  ต้องการพัฒนาสตรีให้มีงานทำเลี้ยงตัวเองได้เป็นสตรีของชุมชน"  นางอังคณา  กล่าว
ที่มา : ดอกเบี้ยธุรกิจ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น