วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2556

รฟท.เดินหน้าสำรวจที่ดินแนวเขตรถไฟทั่วประเทศไฮสปีดเทรนดันราคาพุ่ง


          ร.ฟ.ท.เร่งสำรวจหน้าดินแนวเขตทางรถไฟทั่วประเทศ  เผยมีผู้เช่ากว่า  14,000  สัญญา  ชี้รถไฟทางคู่-ไฮสปีดเทรน  ดันมูลค่าที่ดินสูงขึ้น  เตรียมนำที่ดินรอบสถานีแนวเส้นทางออกประมูล  คาดสิ้นปี  2556  เปิดประมูล  3  ทำเลทอง  ย่านมักกะสัน-แม่น้ำและ  กม.11  พร้อมทั้งรื้อแผนแม่บทใหม่  13  สถานีรวด
          นายประเสริฐ  อัตตะนันท์  รองผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย  (ร.ฟ.ท.)  เปิดเผย  ว่า  ขณะนี้อยู่ระหว่างให้ฝ่ายบริหารทรัพย์สินของการรถไฟฯ  รวบรวมที่ดินซึ่งมีศักยภาพในการพัฒนาทั่วประเทศในแนวรถไฟทางคู่และรถไฟความเร็วสูง  เพื่อนำมาพัฒนาโครงการเพิ่มรายได้  เพราะอนาคตที่ดิน  2  ข้างทางรถไฟจะมีการเปลี่ยนแปลงมากและมีมูลค่าเพิ่มขึ้น  การรถไฟฯ  จะรวบรวมที่ดินทั้งหมดและจัดจ้างบริษัทที่ปรึกษามาทบทวนราคาที่ดิน  พร้อมกับปรับมูลค่าการลงทุนแต่ละแปลงใหม่ให้สอดคล้องกับปัจจุบัน  พร้อมนำเสนอรูปแบบการพัฒนาโครงการ  เช่น  ที่อยู่อาศัย  ศูนย์การค้า  สำนักงาน  เป็นต้น  เนื่องจากต่อไปจะนำที่ดินแต่ละแปลงออกเชิญชวนให้เอกชนเข้ามาร่วมทุนพัฒนาโครงการด้วย
          "ขณะนี้กำลังรอดูแนวเส้นทางและสถานีจุดจอดของรถไฟทางคู่  และรถไฟความเร็วสูงให้ชัดเจนก่อน  จากนั้นจะให้ที่ปรึกษามาศึกษาโครงการพัฒนาที่เหมาะสมแต่ละสถานีว่าจะทำอะไร  ได้บ้าง  และจะให้เช่าจัดหาผลประโยชน์แบบระยะยาวหรือระยะสั้น  ขณะเดียวกันได้สั่งการให้ฝ่ายบริหารทรัพย์สินหยุดการต่อสัญญาเช่าที่ดินทั่ว  ประเทศกว่า  14,000  สัญญาไว้แล้ว  เพื่อสำรวจว่าที่ดินแต่ละแปลงที่ให้เอกชนมาทำสัญญาให้นั้นอยู่ในแนวรถไฟรางคู่และรถไฟความเร็วสูงหรือเปล่า"
          ทั้งนี้  หากมีแปลงไหนที่อยู่ในเส้นทางจะให้หยุดการต่อสัญญาเช่าออกไป  หากแปลงที่ดินบริเวณไหนที่ไม่อยู่ในแนวเส้นทางให้เดินหน้าต่อสัญญาเช่าหรือ  เปิดประมูลหารายได้ต่อไป  สำหรับแปลงที่พร้อมเปิดประมูลหาเอกชนมาร่วมลงทุนได้เลย  ส่วนแปลงใหญ่    อย่างย่านมักกะสัน  497.1  ไร่  แม่น้ำ  277  ไร่  บริเวณ  กม.11  พื้นที่  359.21  ไร่  อยู่ระหว่างทบทวนมูลค่าโครงการและผลตอบแทนที่จะได้  จากเดิมที่ปรึกษาเคยศึกษาไว้พบว่าตลอดอายุสัญญาเช่า  30  ปี  ที่ดินมักกะสันจะมีรายได้  75,305  ล้านบาท  แม่น้ำมีรายได้  34,475  ล้านบาท  และ  กม.11  มีรายได้  30,208  ล้านบาท  คาดว่าน่าจะเริ่มประกาศเชิญชวนได้ภายในปีนี้
          นายประเสริฐ  กล่าวเพิ่มเติมว่า  ร.ฟ.ท.จะมีการทบทวนแผนแม่บทการพัฒนาจัดหาผลประโยชน์พื้นที่สถานี  จำนวน  13  แห่งที่เคยศึกษาไว้เมื่อปี  2552  โดยจะขออนุมัติจากคณะกรรมการการรถไฟฯ  เพื่อจ้างบริษัทที่ปรึกษามาทบทวนมูลค่าและรูปแบบโครงการใหม่พื้นที่สถานี  13  แห่งนี้เป็นสถานีที่อยู่ในพื้นที่มีศักยภาพประกอบด้วยสถานีกาญจนบุรี  สถานีหัวหิน  สถานีฉะเชิงเทรา  สถานีอรัญประเทศ  สถานีเชียงใหม่  สถานีพิษณุโลก  สถานีลำปาง  สถานีอุตรดิตถ์  สถานีนครราชสีมา  สถานีขอนแก่น  สถานีบุรีรัมย์  สถานีศรีสะเกษ  และสถานีหาดใหญ่
ที่มา : ดอกเบี้ยธุรกิจ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น