วันจันทร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2556

'ม.ศรีปทุม'จับมือพม่าเตรียมส่งออกหลักสูตร


            ม.ศรีปทุมรุกเปิดวิทยาเขตที่ขอนแก่นดูดนักศึกษาอีสาน-ลาว เดินหน้าดันหลักสูตรใหม่ เตรียมเจรจาพม่าส่งออกหลักสูตร พร้อมเร่งสร้างเครือข่ายต่างประเทศเสริมแกร่งหลักสูตรนานาชาติ
          นางรัชนีพร พุคยาภรณ์ พุกกะมาน อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีปทุม เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยได้วางยุทธศาสตร์รองรับการเปิดประชาคมอาเซียนด้วยการไปเปิดวิทยาเขตใหม่ที่จังหวัดขอนแก่น บนพื้นที่กว่า 10 ไร่ เบื้องต้นเปิดสอนหลักสูตรปริญญาตรี 6 สาขา ได้แก่ นิติศาสตร์, การจัดการ, การบัญชี, คอมพิวเตอร์ธุรกิจ, วิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ และการจัดการท่องเที่ยว รวมถึงหลักสูตรปริญญาโทในสาขานิติศาสตร์และหลักสูตรบริหารธุรกิจ สาขาการจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชน ขณะที่หลักสูตรนานาชาติจะเปิดสอนในปีหน้า
          "ขอนแก่นเป็นเมืองธุรกิจและเมืองหน้าด่านของภาคอีสานที่สามารถเชื่อมต่อไปยังประเทศลาวและประเทศอาเซียนในแถบนั้นได้ ซึ่งเราได้ลงทุนกับวิทยาเขตนี้ไปแล้ว กว่า 500 ล้านบาท โดยได้ตั้งเป้าหมายไว้ว่าปีแรกจะรับนักศึกษาประมาณ 500 คน"
          นอกจากนี้ ม.ศรีปทุมจะเปิดภาคเรียนสอดคล้องกับประเทศอาเซียนในปีการศึกษา 2556 เริ่มต้นด้วยภาคฤดูร้อนในเดือน มิ.ย.ทำการเรียนการสอน 1-3 วิชา เพื่อให้นักศึกษาได้ปรับตัวด้านการเรียนก่อนที่จะเรียนเต็มที่ในภาคเรียนที่ 1 เดือน ส.ค.และภาคเรียนที่ 2 เดือน ม.ค.
          "เรามีการเปิดสาขาใหม่ คือสาขาประชาสัมพันธ์และสื่อสารการตลาด คณะนิเทศศาสตร์ ซึ่งคนมักคิดว่าประชาสัมพันธ์กับสื่อสารการตลาดต้องเรียนแยกส่วนกัน แต่โลกการทำงานจริงกลับไม่ใช่ เพราะคุณต้องรู้ว่าการตลาดของผลิตภัณฑ์นั้น ๆ"
          โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ ม.ศรีปทุมได้ทำ MOU กับ MCC Training Institute ประเทศพม่า ซึ่งกำลังจะยกระดับจากศูนย์ฝึกอบรมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นมหาวิทยาลัย และเปิดโปลีเทคนิค โดยได้เห็นศักยภาพของ ม.ศรีปทุมที่มีวิทยาลัยอาชีวศึกษาในเครือประมาณ 10 แห่ง และโรงเรียนระดับชั้นอนุบาลและ ประถมศึกษาอีก 2 แห่ง ทั้งนี้ เขาส่ง เจ้าหน้าที่และอาจารย์มาเรียนรู้งานด้านวิชาการ ขณะเดียวกันยังได้เจรจราให้ ม.ศรีปทุมไปเปิดหลักสูตรที่ประเทศพม่าด้วย
          "นอกเหนือจากความร่วมมือกับประเทศอาเซียน ล่าสุดเรายังจับมือเป็นพาร์ตเนอร์กับประเทศอังกฤษ ซึ่งเขามีแคมปัสที่ประเทศจีนด้วย โดยเราได้จัดทำหลักสูตรโลจิสติกส์และไอที ทำให้นักศึกษาของเราไปเรียนที่ประเทศจีนและอังกฤษได้ ขณะที่นักศึกษาจากทั้ง 2 แคมปัสข้างต้นก็สามารถมาเรียนที่ไทยได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งจะช่วยเพิ่มความเข้มแข็งให้กับหลักสูตรนานาชาติของ ม.ศรีปทุมมากขึ้น" นางรัชนีพรกล่าว
ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น