วันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2556

จับกระแสอสังหาฯ: อสังหาฯอุดรธานีเดือดยักษ์ใหญ่แห่ผุดคอนโดฯ


หากเอ่ยถึงการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ในภาคอีสานที่กำลังฮอตสุดๆคงหนีไม่พ้น จ.อุดรธานี ที่ขณะนี้มีผู้ประกอบการรายใหญ่เริ่มทยอยเข้าไปเปิดตัวโครงการแล้วเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะคอนโดมิเนียม เพราะกำลังซื้อยังมีอีกมาก ส่งผลให้รา คาที่ดินปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่ดินบริเวณรอบห้างสรรพสินค้ายูดี ทาวน์ ราคาอยู่ที่ประมาณ 70,000 บาท/ตารางวาขึ้นไป และที่ดินบริเวณรอบศูนย์ การค้าเซ็นทรัลพลาซา ราคาอยู่ที่ประมาณ 120,000-150,000 บาท/ตารางวา
          AP เสือปืนไวผุด "Aspire"
          เมื่อวันที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมา บริษัทเอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดี เวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ AP ได้เปิดตัวโครงการ Aspire อุดรธานี ซึ่งเป็นโครงการแรกของ AP ในการรุกตลาดต่างจังหวัด โดยโครงการดังกล่าวอยู่บนถนนโพศรี ตำบลหมากแข้ง บนพื้นที่ประมาณ 3 ไร่เศษ สูง 8 ชั้น จำนวน 2 อาคาร รวม 413 ยูนิต พื้นที่ใช้สอยตั้งแต่ 27-41.5 ตารางเมตร ราคาขายเริ่มต้นที่ 1.43 ล้านบาท รวมมูลค่าโครงการ 705 ล้านบาท ล่าสุด (28 มีนาคม 2556) มียอดขายแล้ว 75% หรือประมาณ 450 ล้านบาท ซึ่งลูกค้า 90% เป็นชาวอุดรธานีที่ตั้งใจซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง ที่เหลือเป็นกำลังซื้อจากจังหวัดใกล้เคียง เช่น หนองคาย 
ขอนแก่น นครราชสีมา กาฬสินธุ์ สกลนคร เป็นต้น
          LPN เปิดตัว 6 วัน ยอดขาย 90%
          บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวล ลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ LPN  ก็ไล่เปิดตัวโครงการ ลุมพินี เพลส ยูดี-โพศรี ตามมาติดๆเมื่อวันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา ถือเป็นโครงการอีสานตอนบนจังหวัดแรกที่ LPN เข้าไปพัฒนา ตั้งอยู่บริเวณถนนโพศรี บนพื้นที่ 13 ไร่เศษ เป็นคอนโดมิเนียมสูง 14 ชั้น จำนวน 6 อาคาร ขนาด 22.5-26 ตารางเมตร รวม 1,373 ยูนิต ราคาขาย 1-1.29 ล้านบาท รวมมูลค่าโครงการ 2,000 ล้านบาท ปรากฏว่าสามารถทำยอดขายได้ถึง 1,200 ยูนิต คิดเป็น 90% รวมมูลค่าการขายกว่า 1,600 ล้านบาท (ณ วันที่ 28 มีนาคม 2556) โดย 80% เป็นการซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง ที่เหลือเป็นการซื้อเพื่อลงทุน ขณะนี้อยู่ระหว่างการยื่นการจัดทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) หากได้รับการอนุมัติก็สามารถดำเนินการก่อสร้างได้ทันที เพราะต้องส่งมอบและโอนกรรมสิทธิ์ให้ลูกค้าภายในกลางปี 2557
          อย่างไรก็ตาม จากผลตอบรับที่ดีของลูกค้า มีแนวโน้มว่า LPN อาจจะมีการลงทุนโครงการที่ 2 อย่างต่อเนื่อง เพราะอุดรธานีถือเป็นจังหวัดที่มีศักย ภาพทางด้านทำเล โดยเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคทางด้านโลจิสติกส์ในด้านการค้าและการลงทุนไปยังอินโดจีน ซึ่งตอบรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ได้เป็นอย่างดี โดยขณะนี้ LPN ได้มองหาที่ดินที่มีศักยภาพเพื่อนำมาพัฒนาต่อไป
          จับตา SIRI ส่ง "เดอะ เบส"
          ประมาณเดือนเมษายนหรือพฤษภาคม บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI จะเปิดตัวโครงการคอนโดฯบริเวณใกล้เคียงศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา อุดรธานี ซึ่งมีที่ดินรองรับแล้วประมาณ 3 ไร่ โดยมีกระแสข่าวว่าแสนสิริซื้อที่ดินแปลงดังกล่าวในราคา 120,000 บาท/ตารางวา ขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบ โดยไม่เปิดเผยว่าจะพัฒนาภายใต้แบรนด์ใด แต่แนวโน้มน่าจะเป็นแบรนด์ "เดอะ เบส" เพราะแบรนด์ดังกล่าวมีความสูง 20-40 กว่าชั้น ราคาเริ่มต้นที่ 2 ล้านบาทขึ้นไป แต่หากพัฒนาภายใต้แบรนด์ "ดี คอน โด" ความสูงจะอยู่ที่ประมาณ 8 ชั้น ราคาประมาณ 1.6-1.7 ล้านบาท
          อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าอสังหาฯอุดรธานียังมีอัตราการเติบโตที่สูง เพราะอยู่ใกล้ประเทศเพื่อนบ้านมากกว่า และประชาชนในจังหวัดอุดรธานีล้วนเป็นผู้มีฐานะ สังเกตได้จากที่ดินใน อ.เมือง ไม่ค่อยมีการเปลี่ยนมือมากนัก เพราะผู้ถือครองที่ดินไม่ค่อยปล่อยขาย หากมีการซื้อ-ขายราคาก็ค่อนข้างสูง โดยเฉพาะถนนสายหลักในเขตอำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี
ที่มา : โลกวันนี้วันสุข 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น