วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2556

'ไทยสมายด์'ลั่นพร้อมรับเปิดเออีซีรุกขยายเส้นทางบินตปท.-ปั้น'ภูเก็ต'ฮับเชื่อมต่อ


           "การบินไทยสมายด์" ประกาศพร้อม เปิดประตูสู่เออีซี เร่งขยายเส้นทางบินต่างประเทศ หลังเส้นทางในประเทศ ได้รับการตอบรับดีเกินคาด เล็งปั้น "ภูเก็ต-จาการ์ตา-เชียงใหม่" เป็นฮับ เชื่อมต่อเส้นทางในภูมิภาค ส่วนเรื่องการตั้งบริษัทบริหารเองแยกจาก "การบินไทย" นั้นหากทุกอย่างเป็นตามแผนเชื่อสามารถบินโค้ดใหม่ได้ต้นปีหน้า
          หม่อมหลวงพุทธิสาร วรวรรณ ผู้อำนวยการสำนักงานสาขาประจำประเทศไทย ภาคพื้นอินโดจีนและสหภาพพม่า บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้หน่วยธุรกิจการบินไทยสมายด์มีความพร้อมสำหรับเปิดเส้นทางบินในตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชีย หลังจากที่ได้เปิดเส้นทางกรุงเทพฯ-มาเก๊า เส้นทางปฐมฤกษ์ของการบินไทยสมายด์ไปเมื่อเดือนกรกฎาคม 2555 ที่ผ่านมา โดยล่าสุดได้เปิดเส้นทางบินกรุงเทพฯ- มัณฑะเลย์ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียรมาร์ จำนวนสัปดาห์ละ 5 เที่ยวบินไปแล้วเมื่อวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา
          จากนั้นได้ทยอยเปิดเส้นทางบินระหว่างประเทศอีก 4 เส้นทางไป-กลับประกอบด้วย เส้นทางกรุงเทพฯ-อัห์มดาบาด สัปดาห์ละ 2 เที่ยวบิน, เส้นทางกรุงเทพฯ-นิวเดลี สัปดาห์ละ 2 เที่ยวบิน, เส้นทางภูเก็ต-มุมไบ สัปดาห์ละ 2 เที่ยวบิน และเส้นทางภูเก็ตกัวลาลัมเปอร์ สัปดาห์ละ 4 เที่ยวบิน
          "ตอนนี้หน่วยธุรกิจการบินไทยสมายด์ เรามีความพร้อมแล้วสำหรับการเปิดเส้นทางบินใหม่ ๆ โดยโพซิชั่นแล้ว การบินไทยสมายด์จะยังคงโฟกัสในโลเกชั่น ที่เป็นเมืองรอง ส่วนเมืองหลักยังคงเป็นเส้นทางบินของการบินไทย"
          หม่อมหลวงพุทธิสารกล่าวต่อไปว่า การเปิดเส้นทางต่างประเทศทั้ง 5 เส้นทาง ดังกล่าวข้างต้นนี้ ถือเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดรับเออีซีของการบินไทย ซึ่งบริษัทจะใช้แบรนด์การบินไทยสมายด์เป็นหัวหอกสำคัญในการรับมือการแข่งขัน เนื่องจากการบินไทยสมายด์มีต้นทุนที่ถูกกว่าการบินไทย ที่สำคัญในบางพื้นที่ก็ไม่สามารถใช้เครื่องบินลำใหญ่ได้ และที่สำคัญบริษัทยังต้องการสร้าง ให้เมืองท่องเที่ยวหลัก ๆ ของไทยเป็นฮับของการบินเชื่อมต่อเส้นทางทั้งในประเทศและต่างประเทศอีกด้วย
          "รูปแบบนี้ไทยแอร์เอเชียทำอยู่ เราเองก็พยายามมองในมุมนี้เช่นกัน โดยนอกจากกรุงเทพฯ หรือสุวรรณภูมิแล้ว ตอนนี้เราพยายามทำให้ภูเก็ตเป็นฮับ โดยเปิด เส้นทางบินภูเก็ต-มุมไบ และเส้นทางภูเก็ต-กัวลาลัมเปอร์ เป็นต้น ต่อไปเราอาจใช้เมืองจาการ์ตา อินโดนีเซีย เป็นฮับเพื่อไปกินตลาดในประเทศของอินโดนีเซียเช่นเดียวกับแอร์เอเชียที่มากินตลาดในประเทศของเรา หรือเราดันให้เชียงใหม่ เป็นฮับสำหรับดึงนักท่องเที่ยวจีน อินเดีย"
          ทั้งนี้ แผนการขยายจะขึ้นอยู่กับจำนวนเครื่องบินที่เข้ามา ซึ่งปัจจุบันการบินไทยสมายด์มีเครื่องบิน 5 ลำ จะครบ 10 ลำภายในสิ้นปีนี้ และจะเพิ่มเป็น 17 ลำใน ปี 2557 และครบ 20 ลำในปี 2558
          สำหรับเส้นทางในประเทศที่เปิดให้บริการไปแล้ว คือ เส้นทางกรุงเทพฯ-อุบลราชธานี, กรุงเทพฯ-อุดรธานี, กรุงเทพฯ-ขอนแก่น
, กรุงเทพฯ-เชียงราย, กรุงเทพฯ-สุราษฎร์ธานี และกรุงเทพฯ-กระบี่ นั้นได้รับการตอบรับที่ดีมาก มีอัตราการบรรทุกผู้โดยสารหรือเคบิ้นแฟลกเตอร์เฉลี่ยราว 75%
          หม่อมหลวงพุทธิสารกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ขณะนี้หน่วยธุรกิจไทยสมายด์อยู่ระหว่างการเตรียมตัวแยกธุรกิจออกจากบริษัทการบินไทยตามมติบอร์ดบริหาร ซึ่งหากเป็นไปตามแผนเชื่อว่าจะทำให้การบินไทยสมายด์มีศักยภาพในการบริหารงานได้คล่องตัวและมีประสิทธิภาพขึ้น โดยคาดว่ากระบวนการต่าง ๆ น่าจะแล้วเสร็จและ จดทะเบียนตั้งบริษัทได้ภายในเดือนเมษายนนี้ และสามารถบินด้วยโค้ดการบินใหม่ได้ในช่วงประมาณต้นปีหน้าเป็นต้นไป
ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น