วันพุธที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

"โรบินสัน"มั่นใจยอดขายโต20% โบรกชี้กำลังซื้อต่างจังหวัดเพิ่ม


 "ห้างโรบินสัน" คาดยอดขายโต 20% 2 ปีติดเดินหน้าขยายสาขาปีละ 5 แห่ง รองรับการเติบโตเศรษฐกิจในประเทศ แต่ยังไม่ทิ้งแผนเปิดสาขาต่างประเทศ ผู้บริหารเผยต้องศึกษาล่วงหน้า รับอนาคตพื้นที่ในประเทศเต็ม ด้านโบรกเกอร์ชี้กำลังซื้อต่างจังหวัดโต แม้รายได้ภาคเกษตรลด "โรบินสัน-ซีพีออลล์" มีโอกาสได้ประโยชน์สูง
          น.ส.นุจจรี สันทัดวนิช ผู้จัดการการเงิน บริษัท ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน (ROBINS) เปิดเผยว่าแนวโน้มยอดขายของบริษัทปีนี้เป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ที่ 2 หมื่นล้านบาท หรือเติบโต 20% จากปีก่อนหน้า โดยในช่วง 9 เดือนของปีมียอดขายแล้ว 1.52 หมื่นล้านบาท ขณะที่ในช่วงไตรมาส 4 ยอดขายจะเติบโตมาก เพราะเป็นช่วงไฮซีซัน
          ส่วนอัตรากำไรขั้นต้นนั้น ประเมินว่า ปีนี้น่าจะอยู่ในระดับไม่ต่ำกว่างวด 9 เดือน ที่มีอัตรากำไรขั้นต้นในระดับ 24.4% แม้ว่าในช่วงไตรมาส 3 จะปรับลดลง เนื่องจากลูกค้ายังไม่มั่นใจภาวะเศรษฐกิจและน้ำท่วม ทำให้การใช้จ่ายลดลง แต่เชื่อว่าภาวะการใช้จ่ายจะกลับมาคึกคักอย่างมากในช่วงไตรมาส 4 เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซัน
          เขากล่าวว่าส่วนแนวโน้มปี 2556 คาดยอดขายยังเติบโตได้ในระดับ 20% ต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทมีแผนจะขยายสาขาเพิ่มอีก 5 สาขา คือ กาญจนบุรี อุบลราชธานี สกลนคร และเปิดในรูปแบบไลฟ์สไตล์ เซ็นเตอร์อีก 2 สาขา นอกจากนี้ในปี 2557 ยังจะเปิดอีก 5 สาขา ซึ่งเป็นไปเป้าหมายที่บริษัทตั้งเป้าจะเปิดปีละ 5 สาขา ขณะนี้ ได้เตรียมเจรจาเพื่อจะซื้อที่ดินแล้ว โดยคาดจะใช้เงินลงทุนประมาณ 800-1,000 ล้านบาทต่อสาขา "บริษัทเน้นแผนการขยายสาขาไปต่างจังหวัดเพื่อรองรับการเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศ แต่แผนขยายสาขาไปต่างประเทศก็ยังไม่ทิ้ง ยังอยู่ในแผนที่ศึกษาอยู่ เพราะประเมินว่าการขยายสาขาในประเทศอีก ไม่นานจะเต็มพื้นที่จึงต้องศึกษาแผนขยายไปยังต่างประเทศไว้ด้วย"
          ด้านนายปรีชา เอกคุณากูล กรรมการ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน กล่าวเชื่อมั่นว่าภาพรวมตลาดในปี 2556 จะเติบโตต่อเนื่องจากปีนี้ โดยบริษัทวางแผนที่จะขยายสาขาเพิ่มอีก 5 แห่งภายในปีหน้า ในไตรมาส 4 ปีนี้ บริษัทได้วางแผนที่จะขยายสาขาใหม่เพิ่ม 3 แห่ง ซึ่งได้เปิดให้บริการไปแล้ว 2 แห่ง ได้แก่ โรบินสัน สุราษฎร์ธานี และโรบินสัน บางแค เตรียมเปิดให้บริการอีก 1 สาขา คือ โรบินสัน ลำปาง โดยคาดจะเปิดช่วงเดือน ธ.ค.นี้
          บล.ทิสโก้ วิเคราะห์ว่าเรามีมุมมอง ในเชิงบวก ต่อการขยายกิจการและการ เติบโตของธุรกิจค้าปลีกรายใหญ่ แม้ว่า รายได้ภาคการเกษตรลดลงแต่ส่งผลจำกัดต่อธุรกิจค้าปลีก เนื่องจากความมั่งคั่งใน ต่างจังหวัดที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงหลายปีที่ผ่านมา
          ประกอบกับเกษตรกรไม่ได้พึ่งพา รายได้ภาคการเกษตรเพียงอย่างเดียวเหมือนในอดีต ในบางจังหวัดจึงมีศักยภาพในการเติบโตสูงมากสำหรับธุรกิจค้าปลีก เช่น ซีพีออลล์ และโรบินสัน ซึ่งได้ประโยชน์จากกำลังซื้อในต่างจังหวัดที่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้โรบินสันเป็นห้างสรรพสินค้าเดียว ที่มีการวางเครือข่ายขยายในต่างจังหวัด โดยเชื่อว่าโรบินสัน จะได้ประโยชน์จากลูกค้ากลุ่มมีฐานะสูง และปานกลาง โดยสาขาที่ขอนแก่นและอุดรธานีนอกจากจะมีคนไทยแล้ว ยังมีนักท่องเที่ยวชาวลาวเข้ามาซื้อสินค้าในช่วงสุดสัปดาห์อีกด้วย
ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น