วันอาทิตย์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

นักธุรกิจต่างถิ่นแห่ลงทุนอุดรอสังหาบูมดันราคาที่ดินพุ่งเล็งประตูสู่ประชาคมอาเซียน


           ผู้ว่าฯ อุดร สนับสนุนงาน Thailand Smart Money สัญจรอุดรธานีเต็มที่ หวังกระจายความเจริญสู่อีสาน เผยอุดรเป็นศูนย์กลางการเงินการธนาคารมานานแล้ว ขณะนี้นักลงทุนต่างถิ่นเข้ามามาก โดยเฉพาะธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ส่งผลให้ราคาที่ดินพุ่งสูง
          นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า ปัจจุบัน นักลงทุนต่างถิ่นเข้ามาอุดรฯ มากขึ้น เมื่อก่อนมีกลุ่มทุนเดียว แต่ขณะนี้มีหลายกลุ่มทุน ทำให้ราคาที่ดินสูงขึ้นมาก ส่งผลให้มีการขยายตัวในธุรกิจเรียลเอสเตทจนขณะนี้โรงแรมไม่พอรองรับคนที่เข้ามาในพื้นที่ ซึ่งจะต้องจองกันก่อนที่จะเข้ามาพัก เพราะขณะนี้อุดรณ์ ถือเป็นประตูที่เข้าไปประเทศลาว เป็นจังหวัดที่ใกล้กับเวียงจันทร์มาก ปัจจุบันพี่น้องชาวลาวก็เข้ามาใช้บริการที่อุดรฯ และมาใช้เงินที่อุดรฯ มากขึ้นเรื่อยๆด้วย เพราะฉะนั้นธุรกรรมและธุรกิจต่างๆ เริ่มพูดกันมากขึ้น
          "ธุรกิจท่องเที่ยวลาวมาคุยกับเรา มาคุยกับนักธุรกิจท่องเที่ยวอุดรฯ ซึ่งลาวจะเริ่มจับมือกันถือเป็นทิศทางที่ดีในอนาคต โดยเฉพาะเรื่องประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือ AEC ซึ่งผมเองมองว่า AEC จะเป็นประโยชน์ โดยอุดรฯ เป็นจังหวัดที่เข้มแข็งอยู่แล้ว ความสัมพันธ์ในกลุ่มประเทศอาเซียนโดยเฉพาะลาว ของเราค่อนข้างใกล้ชิดและร่วมมือกันมานาน เช่น่ความร่วมมือทางด้านทหาร การฝึกบินเขาก็มาฝึกที่นี่ โรงพยาบาลของอุดรฯ ก็รับบริการชาวลาว อย่างศูนย์การค้าเซ็นทรัลที่เปิดขึ้นมา ก็มีกลุ่มเป้าหมายคือผู้บริโภคที่เป็นชาวลาวส่วนหนึ่ง ดังนั้นการเปิดประเทศสู่อาเซียน อุดรฯ น่าจะเป็นจุดศูนย์กลาง เพราะมีสนามบินซึ่งใครจะไปทำธุรกรรมที่ลาวก็จะมาพักที่อุดรฯ เพราะมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ อาทิ รถไฟ รถขนส่งมวลชน อยู่ในความปลอดภัยเพราะจากเส้นทางจากอุดรฯ ไปโคราชถึงกรุงเทพฯ ถือว่าดีมาก น่าจะเป็นฮับได้ในพื้นที่อีสานเหนือ ในเรื่องการคมนราคม โลจิสติกส์"
          นายเสนีย์ ตั้งข้อสังเกตว่า อีสานเหนือค่อนข้างจะฟื้นฟูเร็ว คนก็มีชีวิตแบบโมเดิร์นไลฟ์ คนอุดรฯ เป็นคนที่กล้าใช้เงินกล้าได้กล้าเสีย และมีความเข้าใจในธุรกรรม พ่อค้านักธุรกิจที่นี่ก็รวมตัวเป็นกลุ่มมีสมาคม คือพื้นเพคนอุดรฯ เป็นพ่อค้ากึ่งทุนมีคุณธรรม คือทำการค้าแบบมีคุณธรรม ทำให้ยั่งยืนมาจนถึงทุกวันนี้่ฉะนั้นความมีคุณธรรมความรู้สึกหวงแหนบ้านเมืองเจริญ ตรงนี้เป็นจุดแข็งของคนอุดรฯ
          "งาน Thailand Smart Money ที่กำลังจะจัดขึ้นที่อุดรฯ ผมเห็นด้วย ที่รู้ๆ ผมเคยเป็นผู้ว่าราขการจังหวัดชลบุรี ที่เป็นเมืองเศรษฐกิจ ผมว่าน่าจะกระจายความเจริญไปสู่จังหวัดทางภาคอีสาน มีลักษณะที่ทำกิจกรรมแบบภาคกลาบงที่เป็นศูนย์กลาทั้งการเงินการธนาคาร อุดรฯน่าสนใจมาแต่ไหนแต่ไร แต่ไม่มีใครเข้ามาทำส่วนใหญ่ทำที่ขอนแก่นและโคราช" นายเสนีย์ กล่าว
ที่มา : ดอกเบี้ยธุรกิจ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น