วันอาทิตย์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ที่อยู่อาศัยภูธรปี 56 กลับมาบูมโรงงานย้ายฐานผลิตไปอีสายอื้อ


มานพ พงศทัต" ชี้ตลาดที่อยู่อาศัยในต่างจังหวัดในปี 2556 จะกลับมาคึกคัก เงินกู้ที่อยู่อาศัยขยับขึ้น 15% ขณะที่ตลาดในกรุงเทพฯ และปริมณฑลฟื้นตัวเร็ว ไม่น้อยกว่า 85,000 ยูนิต นายกสมาคมไทยรับสร้างบ้านเผย ขณะนี้ธุรกิจรับสร้างบ้านขยายตลาดไปทั่วประเทศ แบ่งเป็นตลาดต่างจังหวัด 80% ตลาดกรุงเทพฯ 20% ส่วนโรงานอุตสาหกรรมย้ายฐานการผลิตไปอยู่อีสานมากขึ้น ทำให้ที่อยู่อาศัยเติบโต โดยเฉพาะนครราชสีมา อุดรธานี ขอนแก่น
          ร.ศ.มานพ พงศทัต อาจารย์พิเศษ คณะสถาปัตยกรรม จุฬาฯ กล่าวในงานสัมมนาหัวข้อ "ทิศทางตลาดที่อยู่อาศัยปี 56@ตจว." ซึ่งจัดโดยสมาคมไทยรับสร้างบ้านว่า ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะกลับมาคึกคักอีกครั้ง ตัวเลขเงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น 15% ตลาดกรุงเทพฯ และปริมณฑลฟื้นตัวเร็วจะมีจำนวนไม่น้อยกว่า 85,000 ยูนิต ทั่วประเทศจะมีจำนวน 160,000-170,000 ยูนิต บ้านเดี่ยวทาวน์เฮ้าส์จะโตน้อยลง แต่คอนโดมิเนียมสำหรับคนชั้นกลางติดรถไฟฟ้า จะเติบโตขึ้นมากทีสุด ส่วนตลาดจังหวัดนั้นในจังหวัดใหญ่ เช่น นครราชสีมาและจังหวัดท่องเที่ยว อย่างภูเก็ตและพัทยา ตลาดอสังหาริมทรัพย์จะโตมากขึ้น นอกจากนี้เมืองชายแดนอย่างอุธรธานี ระนอง จะเติบโตจากการค้าชายแดนที่เป็นผลมาจากการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ในปี 2558
          ด้าน นายสิทธิพร สุวรรณสุต นายกสมาคมไทยรับสร้างบ้าน กล่าวว่า ทิศทางตลาดที่อยู่อาศัยแนวราบและรับสร้างบ้านต่างจังหวัด ปัจจุบันธุรกิจรับสร้างบ้านได้ขยายตลาดออกไปทั่วประเทศ แบ่งเป็นตลาดต่างจังหวัด 80% ตลาดกรุงเทพฯ 20% อีกทั้งทิศทางของธุรกิจรับสร้างบ้านมีแนวโน้มดีขึ้นในต่างจังหวัด เพราะคนต่างจังหวัดนิยมสร้างบ้านเองมากกว่าซื้อบ้านจัดสรร
          นายวีรพล จงเจริญใจ อุปนายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์นครราชสีมา ให้ความเห็นว่า จากเหตุการณ์น้ำท่วมเมื่อปีที่ผ่านมา ส่งผลให้โรงงานอุตสาหกรรมหลายแห่งย้ายฐานการผลิตไปภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การจ้างงานเพิ่มมากขึ้น รวมไปถึงปัจจัยบวกจากแผนการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบคมนาคมขนส่งของรัฐบาลส่งผลต่อความต้องการหสังหาริมทรัพย์ที่สูงขึ้น ทั้งตลาดเช่า ตลาดซื้อ มีแนวโน้มจะเกิดคอนโดมิเนียมประเภทโลว์ไรส์เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในจังหวัดนครราชสีมา อุดรธานี ยโยธร สุรินทร์ และมหาสารคาม.
ที่มา : ดอกเบี้ยธุรกิจ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น