วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เปิดศูนย์ 4 ประเทศลุ่มแม่น้ำโขงมทร.อีสานรับอาเซียนหนุน นศ.ต่างชาติ


    ผศ.ดร.วิโรจน์ ลิ้มไขแสง รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน (มทร.อีสาน) เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางมหาวิทยาลัยได้กำหนดนโยบาย เพื่อเปิด-ปิดภาคเรียน พัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับทิศทางของประเทศอาเซียน โดยจะเริ่มปรับหลักสูตรในกลุ่มสาขาบัญชี วิศวกรรมศาสตร์ อุตสาหกรรมสิ่งทอ และวิทยาศาสตร์สุขภาพให้มีความทันสมัย เทียบเท่ามาตรฐานสากล รองรับความต้องการของนักศึกษาไทยและต่างชาติ เนื่องจากกลุ่มสาขาดังกล่าว เป็นสาขาที่มหาวิทยาลัยมีความถนัด ชำนาญ และเป็นหนึ่งใน 7 สาขาอาชีพ ที่สามารถเคลื่อนย้ายแรงงานได้อย่างเสรี ขณะเดียวกันประเทศไทยเป็นศูนย์กลางในเรื่องอุตสาหกรรมสิ่งทอ วิทยาศาสตร์สุขภาพ เพื่อบัณฑิตที่จบออกไปมีคุณภาพ เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน
          รักษาราชการแทนอธิการบดี มทร.อีสาน กล่าวต่อว่า นอกจากนั้น มหาวิทยาลัยยังมีแนวทางจะให้บริการแก่นักศึกษาคณาจารย์ บุคลากรของมหาวิทยาลัยเรียนรู้ ทำความเข้าใจวัฒนธรรม วิถีชีวิต ภาษา ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับประเทศอาเซียน เพื่อให้นักศึกษาตื่นตัว รับมือการเปลี่ยนแปลง และมีองค์ความรู้ เข้าใจอัตลักษณ์ของประเทศสมาชิกอาเซียนกลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโขง ตั้งแต่เวียดนาม พม่า ลาว กัมพูชา เพราะกลุ่มประเทศดังกล่าวมีความเชื่อมโยงกับมหาวิทยาลัย โดยในกลางเดือน พ.ย.นี้ มหาวิทยาลัยจะเปิดศูนย์ประเทศอาเซียนในวิทยาเขตต่างๆ นอกเหนือจากศูนย์ภาษาและศูนย์อาเซียนศึกษา ที่เปิดในศูนย์กลางนครราชสีมา ได้แก่ วิทยาเขตกาฬสินธุ์ จะเปิดศูนย์เวียดนามศึกษา, สุรินทร์ เปิดศูนย์เขมรศึกษา, สกลนคร เปิดศูนย์ลาวศึกษา และ
ขอนแก่น เปิดศูนย์พม่าศึกษา
          "การเตรียมพร้อมให้แก่นักศึกษามีความจำเป็นอย่างมาก และไม่ใช่เตรียมพร้อมเฉพาะความรู้ด้านวิชาการ แต่ต้องเพิ่มเติมความสามารถ ทักษะการทำงาน การใช้ชีวิต มีความรับผิดชอบ มีวินัย และมีคุณธรรมจริยธรรม รู้จักช่วยเหลือ ผู้อื่น บัณฑิต มทร.อีสาน จึงไม่ใช่เป็นเพียงบัณฑิตนักปฏิบัติ ทำงานได้จริง แต่เป็นผู้รู้จักทำประโยชน์เพื่อผู้อื่น สังคมและประเทศอีกด้วย" ผศ.ดร.วิโรจน์ กล่าว
ที่มา : บ้านเมือง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น