วันพุธที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ตั้งเป้านำรายได้มาพัฒนาการศึกษามข.เปิดให้เอกชนยื่นเสนอบริหารโครงการ


           รศ.ดร.สมหมาย ปรีเปรม รองอธิการบดี ฝ่ายการคลังและทรัพย์สิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ปิดเผยถึงการเปิดให้เอกชนยื่นเสนอบริหารโครงการ เพื่อนำรายได้มาพัฒนาการศึกษาว่า โครงการดังกล่าว เป็นโครงการศูนย์บริการนักศึกษาและบุคลากร ณ บริเวณแนวถนนกัลปพฤกษ์ ซึ่งเกิดขึ้นภายหลัง มข. ได้ทำการศึกษาพื้นที่ภายในบริเวณมหาวิทยาลัยที่จะสามารถนำมา ซึ่ง ประโยชน์ในเชิงรายได้ที่จะกลับเข้ามาพัฒนา การศึกษาของมหาวิทยาลัย ตั้งแต่ปี พ.ศ.2534 โดยการลงทุนในโครงการระยะที่ 1 บนพื้นที่ 50 ไร่ มข. จะเปิดให้ภาคเอกชนที่ผ่านกระบวนการ ขั้นตอนการพิจารณาเป็นผู้ลงทุนในการดำเนินการ และบริหารกิจการ ภายใต้การกำกับให้กิจการ เป็นประโยชน์ต่อบุคลากรและประชาชน เนื่องจากปัจจุบันประชากรในมหาวิทยาลัย มีจำนวนมาก จึงเกิดความต้องการในการใช้ บริการธุรกิจต่างๆ ตลอดเวลาการมีศูนย์บริการ ที่ให้บริการได้ครบถ้วนและอยู่ภายในพื้นที่จะช่วยให้เกิดความสะดวกและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
          รศ.ดร.สมหมาย กล่าวเพิ่มเติม ว่า ขณะนี้รายละเอียดข้อเสนอที่จะให้ผู้ลงทุนนำไปศึกษาได้ดำเนินการเสร็จสิ้น และผ่าน ความเห็นชอบจากสภามหาวิทยาลัยแล้ว จึงประกาศเชิญชวนผู้ลงทุนมายื่นข้อเสนอ โครงการ ทั้งนี้ คณะกรรมการจะให้ความสำคัญ โดยพิจารณาใน 3 ส่วน คือ 1.ประสบการณ์ ผู้ลงทุน มีความมั่นคงทางการเงิน 2.ความคิด ในการเสนอโครงการ รูปแบบที่มาจากการออกแบบและนำเสนอ 3.ผลประโยชน์ที่ให้กับมหาวิทยาลัย ทั้งนี้ คณะกรรมการจะนำข้อเสนอจากเอกสารของผู้ลงทุนที่ดีที่สุด ไม่เกิน 3 ราย มาเพื่อให้นำเสนอต่อกรรมการคัดกรองจนได้ผู้ที่เหมาะสมที่สุด จากนั้นจะมีการนำเสนอรับฟังความคิดเห็นต่อประชาคมตามแนวทางที่สภามหาวิทยาลัยได้ให้ข้อเสนอแนะไว้ ซึ่งหากมีข้อเสนอแนะที่เกิดประโยชน์ ต่อมหาวิทยาลัยก็จะนำไปสู่การปรับปรุงโครงการ ต่อไป ทั้งนี้ ผู้ลงทุนสามารถดูรายละเอียดคุณสมบัติ ได้ในเว็บไซต์มหาวิทยาลัย และจะเปิดขายเอกสารข้อเสนอระหว่างวันที่ 15 พฤศจิกายน- 13 ธันวาคม 2555 ที่งานพัสดุกองคลัง สำนักงาน อธิการบดี อาคารสิริคุณากร จากนั้นจะมีการชี้แจงและดูสถานที่ในวันที่ 14 ธันวาคม 2555 และสามารถดูประกาศได้ที่ https://finance.kku.ac.th/pic/3action/5699.pdf
          รศ.ดร.สมหมาย กล่าวในตอนท้ายว่า โครงการนี้เป็นประโยชน์ร่วมกันของประชากรและมหาวิทยาลัยที่เราจะมีรายได้เข้ามาพัฒนามหาวิทยาลัยโดยไม่สร้างผลกระทบต่อนักศึกษา ขณะเดียวกันเราก็จะมีส่วนบริการใกล้ๆ ที่เราสามารถกำกับดูแลให้เกิดความเรียบร้อย โครงการนี้คาดว่าจะได้ผู้ลงทุนในเดือนกุมภาพันธ์ 2556 และจะเปิดโครงการในปี 2557  หากการพัฒนาพื้นที่ตรงนี้เป็นไปตามเป้าหมายเราก็จะมีการดำเนินงานต่อเนื่องไป แต่ถึงอย่างไรก็อยากให้ประชากรทุกคนได้ร่วมกันให้ความเห็น เพื่อการพัฒนาที่เกิดประโยชน์ต่อมหาวิทยาลัยต่อไป
ที่มา : แนวหน้า


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น