วันพุธที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ขอนแก่นโหมกิจกรรมดันท่องเที่ยวสะพัด 8 พันล.


ททท.ขอนแก่น ผนึกเอกชนอัดกิจกรรมท่องเที่ยวปลายปี ดันยอดไตรมาสสุดท้ายขยายตัว เผย ตลาดรูปแบบใหม่ชูศิลปะจุดขาย กระตุ้นเม็ดเงินสะพัดกว่า 8 พันล้านบาท
          นายนพรัตน์ กอกหวาน ผู้อำนวยการ ททท.ขอนแก่น เปิดเผยสถานการณ์ท่องเที่ยวในภาคอีสาน 4 จังหวัดประกอบด้วยขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ ว่า การท่องเที่ยวใน 4 จังหวัดดังกล่าวมีอัตราการขยายตัวสูงมาก โดยเฉพาะจ.ขอนแก่น ที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาในปี 2554 ประมาณ 3.58 ล้านคน รองจากจ.นครราชสีมาในภาคอีสานที่นักท่องเที่ยวเข้ามา 5 ล้านคน
          ไตรมาสสุดท้ายปีนี้ มีการโหมจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาขอนแก่นมากขึ้น โดยจะช่วยให้มีเม็ดเงินสะพัดถึง 8 พันล้านบาท ขยายตัวไม่น้อยกว่า 8 % ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวทั้งปีจะเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 2 %
          เขากล่าวว่า ภาพรวมถือว่าท่องเที่ยวโตมาก  แทบทุกด้านที่ส่งเสริมการท่องเที่ยว จะเห็นได้จากมีการเกิดขึ้นการลงทุนของธุรกิจท่องเที่ยว ห้องพัก โรงแรม อพาร์ตเมนต์ ร้านอาหาร มากขึ้น ประกอบกับการเกิดขึ้นของตลาดสมัยใหม่ที่อีกหลายแห่ง เช่น ตลาดต้นตาลตลาดเชิงศิลปะ ที่มีจุดขายด้านสินค้าหัตถกรรม ถนนคนเดิน ตลาดชุมแพชุมเพลินที่อ.ชุมแพ ก็จะเป็นจุดดักนักท่องเที่ยวจากภาคเหนือที่จะเดินทางไปเวียดนาม
          นอกจากนี้ในส่วนของจ.กาฬสินธุ์ ปีที่ผ่านมาตัวเลขท่องเที่ยวโตถึง 66 % รายได้เพิ่มจาก 418 ล้าน เป็น 694 ล้านบาท แม้ว่าจะเป็นจังหวัดเล็กๆ แต่จากการชูจุดขายด้านวัฒนธรรม การปูพรมเรื่องไดโนเสาร์สะออนเชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยว ทางศาสนา ส่วนจ.มหาสารคามแม้ว่าฐานท่องเที่ยวจะเล็กแต่ก็ขยายตัวกว่า 51%เม็ดเงินจาก 288 ล้านบาท เป็น 435 ล้านบาท เช่นเดียวกับจ.ร้อยเอ็ดที่มีรายได้ท่องเที่ยวเพิ่ม 23 % ซึ่งอัตราการขยายตัวปีนี้ไม่น้อยกว่าที่ผ่านมา
ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น