วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

กนอ.ลุยผุดนิคมภาคอีสานรับเออีซี


นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า กนอ.ได้เตรียมเสนอให้คณะกรรมการการบริหาร กนอ.(บอร์ดกนอ.) พิจารณาแนวทางการจูงใจให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมภาคตะวันออกเฉียงเหนือไม่ต่ำกว่า 10 แห่ง พื้นที่รวมกว่า 20,000 ไร่ วงเงินต่ำกว่า 20,000 ล้านบาท เพื่อให้เอกชนเข้ามาร่วมกันพัฒนาอุตสาหกรรมและการลงทุนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจเอเซียน (เออีซี) ในปี 58 ซึ่งเบื้องต้นจะให้ความสำคัญกับอุตสาหกรรมแปรรูปเกษตร การสร้งมูลค่าเพิ่มแก่อุตสาหกรรมในท้องถิ่น การพัฒนาโลจิสติกส์ เป็นต้น
          "สิทธิประโยชน์จูงใจแก่เอกชนที่เข้าร่วมพัฒนาพื้นที่นิคมฯ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือคือ ให้ประโยชน์แบบลด แลกแจก แถมเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการนำรายจ่ายไปหักลดหย่อนภาษี ลดภาษี รวมถึงมาตรการทางการเงิน แต่ทั้งหมดต้องอยู่ที่การพิจารณาของคณะกรรมการ กนอ." 
          ทั้งนี้ การพัฒนาพื้นที่นิคมฯดังกล่าวจะใช้พื้นที่เฉลี่ยแห่งละ 2,000 ไร่ โดยใช้เงินพัฒนาประมาณ 1 ล้านบาทต่อ 1 ไร่ ซึ่งงบประมาณการดำเนินงานจะมาจากภาคเอกชน ส่วนกนอ.จะเป็นผู้ควบคุมมาตรฐาน คาดว่าการพัฒนาจะใช้เวลาอย่างน้อย 2 ปี
          นายวีรพงศ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา กนอ.ได้ศึกษาพื้นที่ที่เหมาะสมกับการจัดตั้งนิคมฯ ในจังหวัดต่างๆ ไม่ต่ำกว่า 10 จังหวัด เช่น จ.สุรินทร์ อุดรธานี ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวต้องมีการนำข้อมูลและมติของคณะรัฐมนตรี (ครม.) มาประกอบด้วย สำหรับจังหวัดที่มีความพร้อมและเหมาะสมในการจัดตั้งนิคมฯ ได้เช่น จ.อุดรธานี หยองคาย หนองบัวลำภู เลย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม ร้อยเอ็ด มหาสารคาม สุรินทร์ อุบลราชธานี กาฬสินธุ์ ขอนแก่น และมุกดาหาร เป็นต้น.
ที่มา : ไทยรัฐ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น