วันอาทิตย์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ปีใหม่หนาว-คนแห่เที่ยว คึกสุดรอบ 5 ปี เงินสะพัดแสนล.เย็นลงอีก 7 องศา


เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม นายศิษฎิวัชรชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว(แอตต้า) เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยระหว่างวันที่ 25 ธันวาคม 2555-15 มกราคม2556 อยู่ที่ 1.2 ล้านคน สร้างรายได้เข้าประเทศประมาณ 5 หมื่นล้านบาท เนื่องจากไม่มีปัจจัยลบเข้ามากระทบ คาดว่าภาพรวมการท่องเที่ยวปีใหม่นี้น่าจะเติบโตเพิ่มขึ้น 7% เมื่อเทียบจากปีก่อนซึ่งนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามามากที่สุดยังคงเป็นตลาดจีน ส่วนหนึ่งมาจากการทำตลาดเช่าเหมาลำ(ชาร์เตอร์ไฟลต์) ที่เข้มข้นต่อเนื่อง
          นายศิษฎิวัชรกล่าวว่า ส่วนแนวโน้มสถานการณ์การท่องเที่ยวไทยในปี 2556 คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 10% จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาไทยกว่า 23 ล้านคน เมื่อเทียบกับปีนี้ที่คาดว่าอยู่ที่ 21 ล้านคนอย่างไรก็ตาม มองว่าปัญหาความไม่ปลอดภัยต่อนักท่องเที่ยว หากสถานการณ์รุนแรงยังปรากฏเรื่อยๆ จะเป็นปัจจัยกระทบต่อการเติบโตของภาคการท่องเที่ยวได้
          ไทยเที่ยวไทยพุ่ง5แสนคน
          นายยุทธชัย สุนทรรัตนเวช นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) กล่าวว่าบรรยากาศการท่องเที่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่ระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2555 -2 มกราคม2556 นี้ คาดว่าจะมีคนไทยท่องเที่ยวภายในประเทศประมาณ 5 แสนคน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวของปีก่อน 7% เนื่องจากไม่มีปัญหาความวุ่นวายที่ต้องกังวล ขณะที่ภาพรวมของเศรษฐกิจยังขยายตัวดี โดยแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมยังเป็นเมืองท่องเที่ยวหลัก เช่น หาดใหญ่ จังหวัดสงขลาพัทยา จังหวัดชลบุรี เชียงใหม่ 
ขอนแก่น และอุบลราชธานี ส่วนแหล่งท่องเที่ยวรองลงมา หรือการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เช่น จังหวัดน่าน จะเป็นการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวเฉพาะกลุ่มมากกว่า เพราะเมืองดังกล่าวไม่สามารถจัดงานคึกคักได้มากนัก เพราะต้องรักษาประเพณีแบบดั้งเดิมเอาไว้
          "จังหวัดอุบลราชธานีที่เป็นจังหวัดแรกที่เห็นพระอาทิตย์ขึ้น จะคึกคักเป็นพิเศษ นอกจากคนไทยไปเที่ยวแล้ว จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นคนร่วมเทศกาลเคานต์ดาวน์ที่นั่นด้วยซึ่งนักท่องเที่ยวต่างชาติจะวางแผนล่วงหน้าที่จะเดินทางข้ามไปฝั่งลาวต่อไปด้วย" นายยุทธชัยกล่าว
          ปีนี้ทัวร์ต่างชาติทะลุเป้า
          นายสรรเสริญ เงารังษี รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชีย และแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า การท่องเที่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ค่อนข้างสดใส จากภาพรวมทั้งปีที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยต่อเนื่อง โดยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทยตั้งแต่เดือนมกราคม-พฤศจิกายนอยู่ที่ 19.76 ล้านคน เพิ่มขึ้น 13.57% ในจำนวนนี้เป็นนักท่องเที่ยวเอเชียกว่า 11.16 ล้านคน โดยเฉพาะตลาดจีนที่มีกว่า 2.5 ล้านคนเพิ่มขึ้น 50%และจากเดือนธันวาคมนี้ไปจนถึงเดือนมกราคม2556 คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 2 ล้านคนต่อเดือน ทำให้ทั้งปี 2555 คาดว่านักท่องเที่ยวอาจถึง 21 ล้านคน เกินเป้าที่ตั้งไว้ที่20.5 ล้านคน
          "กลุ่มนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทยมากขึ้น คาดว่าช่วงปลายปีนี้ต่อเนื่องจนถึงเทศกาลตรุษจีนจะมีคนจีนมาเที่ยวไทยโดยเครื่องบินแบบเช่าเหมาลำไม่ต่ำกว่า 180 เที่ยวบิน คิดเป็นจำนวนนักท่องเที่ยวกว่า 1.9 แสนคน" นายสรรเสริญกล่าว
          สหรัฐ-ยุโรปหนีหนาวเข้าไทย
          นายทัศพล แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินแอร์เอเชีย กล่าวว่า จำนวนผู้โดยสารที่บินกับแอร์เอเชีย ระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2555-3 มกราคม 2556 มีอัตราบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ย (โหลดแฟกเตอร์) เต็ม 100%ทุกเส้นทางในประเทศหรือมีจำนวนผู้โดยสารประมาณ 1.95 แสนคน ขณะที่ยอดการจองที่นั่งล่วงหน้าของคนไทยเพื่อท่องเที่ยวต่างประเทศในช่วงเดียวกันอยู่ในอัตราเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 80-90%เป็นตัวเลขที่น่าพอใจสะท้อนว่าเศรษฐกิจไทยดีขึ้นคนไทยกล้าจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น
          แหล่งข่าวจากวงการธุรกิจท่องเที่ยว ประเมินว่า การท่องเที่ยวช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2556 จะกลับมาคึกคักอีกครั้ง ในรอบ 5 ปีและมีเงินสะพัดจากการใช้จ่ายท่องเที่ยวและเดินทางมากกว่า 1 แสนล้านบาท โดยปัจจัยที่มีผลต่อการท่องเที่ยวไทยปีนี้เพิ่มมากขึ้น คือนักท่องเที่ยวจากสหรัฐ ยุโรป หันมาเที่ยวเอเชีย อาเซียน รวมถึงไทยมากขึ้น เนื่องจากประสบกับภัยหนาวรุนแรง ขณะที่คนไทยก็เพิ่มการท่องเที่ยวทั้งในไทยและออกนอกประเทศเพิ่มขึ้น เพราะมั่นใจต่อรายได้ที่จะเพิ่มขึ้นในปี 2556 และบริษัทส่วนใหญ่ยังจ่ายโบนัสอย่างต่ำ 1 เดือน แต่อย่างไรก็ตามนักท่องเที่ยวยังกังวลในเรื่องการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้า ซึ่งก็เป็นส่วนหนึ่งทำให้มูลค่าการใช้จ่ายในปีใหม่นี้สูงขึ้น"
          สคบ.ปรามพวกฉวยโอกาส
          นายจิรชัย มูลทองโร่ย เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) กล่าวว่าสคบ.ได้ร่วมกับ ททท. กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค(ปคบ.) และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย เพื่อตรวจสอบการให้บริการของผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว พบว่าผู้ให้บริการรถตู้ และรถโดยสารนำเที่ยว รวมทั้งบริษัททัวร์ไม่ได้แสดงราคาค่าบริการให้ผู้บริโภคได้รับทราบบางรายคิดราคาค่าบริการสูงเกินความจริงสคบ.จึงแจ้งเตือนผู้ประกอบการให้รับทราบรวมทั้งได้ประสานกับจังหวัดเชียงรายให้เข้ามาดูแล เพื่อป้องกันไม่ให้นักท่องเที่ยวถูกเอาเปรียบในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้
          "คาดว่าช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมายังจังหวัดเชียงรายเป็นจำนวนมาก จึงต้องมาตรวจสอบ ป้องปรามไม่ให้ผู้ประกอบการฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้บริโภค โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติที่อาจถูกเอาเปรียบมากที่สุด" นายจิรชัยกล่าว
          แห่เที่ยวดอกไม้อาเซียน2012
          สำหรับบรรยากาศท่องเที่ยว จ.เชียงรายจากสภาพอากาศที่ยังคงหนาวเย็น ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือน จ.เชียงราย เป็นจำนวนมากในช่วงหยุดเสาร์-อาทิตย์ โดยเฉพาะที่บริเวณถนนธนาลัย เขตเทศบาลนครเชียงราย ซึ่งทุกวันเสาร์มีการปิดถนนยาวกว่า 1 กิโลเมตร เปิดเป็นถนนคนเดิน ขณะที่บริเวณงานมหกรรมดอกไม้อาเซียนเชียงราย 2012 ซึ่งจัดขึ้นบริเวณสวนไม้งามริมน้ำกก ต.ริมกก อ.เมืองเชียงราย ตลอดทั้งวันเป็นไปด้วยความคึกคัก มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศพากันเยี่ยมชมไม่ขาดสาย
          อุตุฯคาดเหนือลดอีก7องศา
          นายสมชาย ใบม่วง รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่าสภาพอากาศประเทศไทยในช่วงเทศกาลปีใหม่ ตั้งแต่วันที่ 23 ธันวาคม2555 จนถึงช่วงสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนมกราคม2556 จะเริ่มเข้าสู่ช่วงอากาศหนาวเย็น ประเทศไทยจะรับอิทธิพลความกดอากาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมในประเทศไทยตอนบน ประกอบกับคลื่นกระแสลมตะวันตกเคลื่อนมาปกคลุมภาคเหนือ ส่งผลให้ประเทศไทยตอนบนในภาคเหนือ และภาคอีสาน มีอากาศหนาวจัดและอาจมีอุณภูมิลดลงต่ำสุดถึงราว 4-7 องศาเซลเซียส ส่วนภาคกลาง จะได้รับผลกระทบจากความกดอากาศสูงเช่นกัน ส่งผลให้ในภาคกลางโดยทั่วไป และกรุงเทพฯ มีอุณภูมิลดลงสูงสุดอยู่ที่22 องศาเซลเซียส
          "ขอให้มั่นใจได้ว่าปีนี้คนไทยจะได้สัมผัสอากาศหนาวเย็นแน่นอน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปยังยอดภู ยอดดอยทางภาคเหนือ จะได้พบกับปรากฏการณ์น้ำค้างแข็ง หรือแม่คะนิ้งอย่างแน่นอน ส่วนอากาศจะหนาวยาวนานขึ้นหรือไม่ กรมอุตุฯ จะทำการประเมินอีกครั้งหนึ่งในช่วงสัปดาห์ที่ 1-2 ของเดือนมกราคม" นายสมชายกล่าว
          เชียงใหม่ประกวดขาอ่อนท้าหนาว
          ที่ จ.เชียงใหม่ นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เชียงใหม่ ให้สัมภาษณ์ว่า อบจ.ร่วมกับจังหวัดจัดงานประกวดนางสาวเชียงใหม่ปี 2556 ภายใต้คำขวัญ "เวทีแห่งเกียรติยศ ความงามทรงคุณค่า และศักดิ์ศรีสตรีล้านนา ในงานฤดูหนาว" และงานโอท็อปของดีเมืองเชียงใหม่ วันที่ 5-8 มกราคมนี้ ในโอกาสครบรอบการจัดงานฤดูหนาวมา 80 ปี และเวทีประกวด น.ส.เชียงใหม่ ถือเป็นเวทีเก่าแก่ที่สุดในประเทศ เช่นเดียวกับประกวดนางสาวไทย มีผู้เข้าประกวดจาก 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบนรวม50 คน เพื่อชิงเงินรางวัลมูลค่ากว่า 300,000 บาทพร้อมมงกุฎเพชรและสายสะพาย คาดว่าอุณหภูมิในช่วงที่มีการประกวดจะอยู่ประมาณ 10-15 องศาเซลเซียส การประกวดนางสาวเชียงใหม่ซึ่งเป็นกิจกรรมส่งเสริมท่องเที่ยวจังหวัด ระหว่างที่กำลังมีการจัดงานฤดูหนาวที่มีขึ้นระหว่างวันที่ 30 ธันวาคม ถึง 12 มกราคม คาดมีผู้ชมงานวันละ30,000 คนรวม 420,000 คน ทำรายได้กว่า 500 ล้านบาท
          ทยอยกางเต็นท์เขื่อนป่าสักฯ
          ผู้สื่อข่าว จ.ลพบุรี รายงานว่านักท่องเที่ยวจากจังหวัดต่างๆ พากันเดินทางด้วยรถยนต์พร้อมกับนำเต็นท์ไปกางบริเวณริมสันเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ พร้อมกับนำเครื่องทำอาหารปิกนิกไปทำอาหารรับประทานกัน เพื่อเตรียมพักผ่อนกินบรรยากาศริมสันเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ รวมทั้งรอรับวันเคานต์ดาวน์ ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่กันแต่เนิ่นๆ เพื่อป้องกันความผิดหวัง เพราะทุกปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวแห่มาเที่ยวกันจนแน่นขนัดล่าสุดเจ้าหน้าที่ประจำเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ แจ้งว่าขณะนี้มีคนโทรศัพท์มาจองเต็นท์ขนาดเล็ก ที่ทางเขื่อนเตรียมไว้บริการนักท่องเที่ยวกันบ้างแล้วคาดปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการสถานที่กันเป็นจำนวนมาก
          โคราชรับคริสต์มาสคึกคัก
          ส่วนที่ จ.นครราชสีมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศการท่องเที่ยวช่วงหน้าหนาวในพื้นที่จ.นครราชสีมา เป็นไปด้วยความคึกคัก ไม่เฉพาะแต่ อ.ปากช่อง และ อ.วังน้ำเขียว ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติยอดนิยมเท่านั้น แต่ในพื้นที่อื่นก็คึกคักเช่นกัน เช่น ที่ไร่จิมทอมป์สันฟาร์มอ.ปักธงชัย นอกจากนั้นองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) นครราชสีมา กำลังเร่งปรับพื้นที่ว่างเปล่าบริเวณที่ดินสาธารณประโยชน์ จำนวน 25 ไร่ช่วงหลัก กม.ที่ 60-61 ต.ศาลเจ้าพ่อ อ.วังน้ำเขียวเนรมิตให้เป็นสวนดอกไม้นานาพันธุ์หลากสีสันเพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ และเป็นสถานที่จัดงานดอกไม้บานในสายหมอก ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 ธันวาคม 2555 ถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2556 เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวของอ.วังน้ำเขียว
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศช่วงเทศกาลวันคริสต์มาสปีนี้ ตามร้านจำหน่ายเสื้อผ้าต่างๆ ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา เป็นไปด้วยความคึกคัก เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ ผู้ปกครองพาบุตรหลานมาเลือกซื้อชุดแฟนตาซีที่จะใช้แต่งในงานฉลองวันคริสต์มาสในวันที่ 25 ธันวาคมนี้ โดยเฉพาะร้านเสื้อผ้าในซอยตรอกจันทร์ มีการนำเสื้อผ้าชุดซานตาคลอสและชุดนางฟ้า มาแขวนเรียงรายเป็นจำนวนมาก
          นางสุภัค สวัสดี แม่ค้าร้านเสื้อผ้าแห่งหนึ่งในซอยตรอกจันทร์ กล่าวว่า เสื้อผ้าชุดเทศกาลวันคริสต์มาสปีนี้ ขายดีกว่าปีที่ผ่านมาถึง 20%เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นโรงเรียน และหน่วยงานต่างๆ ที่จะมาสั่งซื้อครั้งละเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะโรงเรียนกวดวิชา และโรงเรียนนานาชาติ ซึ่งมีอาจารย์ชาวต่างชาติมาสอนจำนวนมาก จึงมีการจัดฉลองเทศกาลวันคริสต์มาสขึ้นในช่วงนี้ โดยชุดที่ขายดีจะเป็นชุดซานตาคลอส และชุดนางฟ้าของเด็กๆ ราคาชุดละ 199-299 บาท ทำให้ช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา ร้านค้าต่างๆ สามารถขายได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 50 ชุด มีรายได้เฉลี่ยวันละกว่า 10,000 บาท
          อุบลฯรับแสงตะวันแรกแห่งปี
          นายวิชุกร กุหลาบศรี ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานอุบลราชธานี กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ททท.สำนักงานอุบลราชธานีได้ร่วมกับจังหวัดและอุทยานแห่งชาติผาแต้ม จัดกิจกรรม "ท่องเที่ยวรับแสงตะวันใหม่ ก่อนใครในสยาม" ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้เข้าร่วมกิจกรรมตีกลองส่งตะวันปีเก่า รับตะวันปีใหม่รวมทั้งการผูกข้อมือส่งท้ายปีเก้าต้อนรับปีใหม่ และการสวดมนต์ข้ามปี การแสดงศิลปวัฒนธรรมและร่วมตักบาตรต้อนรับปีใหม่บนอุทยานแห่งชาติผาแต้มอ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี
          นายนิมิตร สิทธิไตรย์ ประธานหอการค้าจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาใน จ.อุบลราชธานี และจะส่งผลให้เม็ดเงินในช่วงเทศกาลปีใหม่ไม่น้อยกว่า 200 ล้านบาท โดยเฉพาะในงานเทศกาลรับตะวันใหม่ก่อนใครในสยาม โดยเฉพาะในพื้นที่อุทยานแห่งชาติผาแต้มจะมีนักท่องเที่ยวไม่น้อยกว่า10,000 คน
          จัด'ผานางเมิน'รับเคานต์ดาวน์
          นายวิมล อึ้งพรหมบัณฑิต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูพาน อ.ภูพาน จ.สกลนคร กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลเที่ยวหน้าหนาวส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ อุทยานแห่งชาติภูพานถือเป็นอีกจุดสำคัญที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจมาเที่ยวชมธรรมชาติสัมผัสอากาศหนาว และกางเต็นท์นอนนับถอยหลังคืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ โดยปีนี้ทางอุทยานแห่งชาติภูพานได้เตรียมพร้อมจัดผานางเมินไว้เป็นที่รองรับนักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกดินลับขอบฟ้าและพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงาม
ที่มา : มติชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น