วันพุธที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ตั้งกงสุลใหญ่จีนประจำขอนแก่น มั่นใจเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขงรุ่งเรือง


          เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผวจ.ขอนแก่น เปิดเผยถึงผลดีของการก่อตั้งสถานกงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีนประจำขอนแก่นว่า ถือเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทย-จีนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นในอนาคต ทั้งจะสามารถอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนทั้ง 2 ประเทศในการติดต่อทำธุรกรรมต่าง ๆ เบื้องต้นใช้พื้นที่ของโรงแรมโฆษะขอนแก่น เป็นที่ทำการชั่วคราว ส่วนที่ทำการถาวรนั้นอยู่ระหว่างการเลือกพื้นที่ที่เหมาะสมในเขตอำเภอเมืองขอนแก่นเป็นสถานที่ก่อสร้างต่อไป
          โดยสาธารณรัฐประชาชนจีนกับไทย มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมายาวนานและใกล้ชิดระหว่างกันในทุกระดับ รวมทั้งการประกาศร่วมกันในความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ ระหว่างประเทศไทยกับประเทศจีน ในโอกาสไปเยือนประเทศจีนอย่างเป็นทางการของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ผ่านมา ภายใต้กรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง 1 ใน 11 แผนงานที่สำคัญมีแผนงานพัฒนาแนวเศรษฐกิจพื้นที่ตะวันออก-ตะวันตก ที่เชื่อมโยงพม่า-ไทย-ลาว-เวียดนาม และมณฑลกวางสีตอนใต้ของประเทศจีน
          ซึ่ง จ.ขอนแก่น มีที่ตั้งอยู่บนเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจดังกล่าว และเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงระบบคมนาคมขนส่งและระบบโลจิสติกส์ที่สามารถกระจายสินค้าและบริการต่าง ๆ จากประเทศในกลุ่มสมาชิกอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงไปสู่จังหวัดต่าง ๆ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้อย่างรอบด้าน สถานกงสุลใหญ่จีนอำนวยความสะดวก และดูแลประโยชน์สุขของประชาชนชาวจีน และชาวไทยในภาคอีสานอย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนทั้ง 2 ประเทศในการเดินทางไปมาหาสู่กันมากขึ้น
          ทั้งนี้ชาวอีสานทั้ง 20 จังหวัดสามารถทำวีซ่าเข้าประเทศจีนได้ที่ จ.ขอนแก่น อีกทั้งกรอบพัฒนาจะทำให้จังหวัดขอนแก่นเป็นศูนย์กลางทางการค้าเชื่อมระหว่างไทยกับจีน เกิดธุรกรรมการค้าในระดับที่สูงขึ้น เบื้องต้นเกิดความตื่นตัวในการเรียนรู้ภาษาจีนของชาวขอนแก่น ทำให้โรงเรียนต่าง ๆ ในพื้นที่มีการเปิดสอนหลักสูตรภาษาจีนเพิ่มขึ้นในโรงเรียนกันบ้างแล้ว.
ที่มา : เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น