วันอังคารที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2555

เบลเยียมชูไทยฐานเรียนรู้สุขภาพ


          สปสช.ร่วม 3 สถาบันสร้างองค์ความรู้ใหม่ร่วมกันสปสช.ลงนามความร่วมกับ 3 สถาบันด้านหลักประกันสุขภาพของประเทศเบลเยียม เพื่อร่วมพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพและสร้างองค์ความรู้ใหม่ร่วมกัน ทั้งการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ การดูงาน ฝึกปฏิบัติงาน ศึกษาปริญญาโทและเอกที่เพื่อนำองค์ความรู้ที่ได้มาพัฒนาหลักประกันสุขภาพในไทย
          นายแพทย์วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) กล่าวว่า สปสช.ได้ลงนามความร่วมมือกับสถาบันด้านหลักประกันสุขภาพของประเทศเบลเยี่ยม 3 หน่วยงาน ดังนี้ 1.สปสช. กับ สถาบันแห่งชาติเบลเยียมเพื่อสุขภาพและประกันการทุพพลภาพ, หรือ NIHDI  ( National Institution for Health and Disability Insurance, Belgium) เพื่อการแลกเปลี่ยนข้อมูลและความเชี่ยวชาญระหว่างกันในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลหลักประกันสุขภาพในระดับประเทศ
          โดยจะเกี่ยวข้องในประเด็น การพัฒนาความร่วมมือและความสัมพันธ์กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การบูรณาการและลดความเหลื่อมล้ำจากการมีหลายกองทุน การควบคุมค่าใช้จ่าย กลไกการเงิน วิธีการจ่ายเงิน และการส่งเสริมคุณภาพบริการ เป็นต้น ซึ่งจะนำไปสู่การเพิ่มสมรรถนะและศักยภาพของการดำเนินการและพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพของทั้ง 2 ประเทศ โดยจะเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์แบบสัมมนาเชิงปฏิบัติการ ระยะเวลาไม่เกิน 1 สัปดาห์ รวมถึงการสังเกตและการเรียนรู้จากการปฏิบัติงานจริง ระยะเวลาไม่เกิน 3 สัปดาห์ ระหว่าง 2 หน่วยงาน
          นายแพทย์วินัยกล่าวว่า    โดยความร่วมมือ ระหว่างสปสช.กับสถาบันเวชศาสตร์เขตร้อน เบลเยียม หรือITM-A  (Insitute of Tropical Medicine, Antwerp, Belgium)  ซึ่งจะสนับสนุน
          แพทย์และบุคลากรด้านสาธารณสุข ของไทยให้เข้าเรียนที่ ITM-A ทั้งระดับหลักสูตรปริญญาโท และหลักสูตร ระยะสั้น  รวมถึงการร่วมพัฒนาหลักสูตรปริญญาโทด้านการแพทย์และสาธารณสุขใน 4 สถาบัน ได้แก่ มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลั
ขอนแก่น มหาวิทยาลัยนเรศวร และสถาบันเอเชีย ทั้งการแลกเปลี่ยนและพัฒนาอาจารย์ผู้สอน การร่วมพัฒนาหลักสูตรสำหรับผู้บริหารระบบสุขภาพในพื้นที่ รวมถึงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์จริงในพื้นที่ของแต่ละประเทศ
          สำหรับ ประการที่ 3.การส่งเสริมแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวศึกษาต่อในระดับปริญญาเอกที่ มหาวิทยาลัยคาทอลิคเดอลูแวน หรือ UCL : Universite Catholique de Louvain เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการผลิตองค์ความรู้พร้อมไปกับการช่วยกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาบริการปฐมภูมิทั้งในบริบทเขตเมืองและเขตชนบทอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
          ความร่วมมือกับทั้ง 3 หน่วยงานดังกล่าวนั้น จะทำให้ทั้ง 2 ประเทศ ได้เรียนรู้นวัตกรรมและร่วมสร้างองค์ความรู้ด้านหลักประกันสุขภาพที่เกิดจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทฤษฎี ประสบการณ์จริงของแต่ละพื้นที่มาพัฒนาให้เข้ากับบริบทของแต่ละประเทศ อันจะเป็นตัวอย่างของความร่วมมือระดับประเทศเพื่อการพัฒนาหลักประกันสุขภาพสำหรับประชาชนอย่างมั่นคงมีประสิทธิภาพต่อไป
          ทั้งนี้รายละเอียดความชัดเจนการดำเนินการต่างๆ แนวทางการคัดเลือกผู้รับทุนนั้น สปสช.และ 3 สถาบันจากประเทศเบลเยียมจะตกลงในรายละเอียดและประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนภายในเดือนมกราคม 2556 เบื้องต้นผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ ฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ สปสช. โทร. 02-1414000
          ความร่วมมือ ดังกล่าวจะทำให้ทั้ง2ประเทศ ได้เรียนรู้นวัตกรรม
               ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น