วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

โรงเรียนนานาชาติคึกคักรับเออีซีหน้าใหม่แห่ชิงเค้กตลาดโต16%สะพัด1.9หมื่นล้าน


ตลาด ร.ร.นานาชาติร้อนแรง ผู้เล่น รายใหม่แห่ยื่นอนุมัติใช้หลักสูตร เตรียมเปิดเพิ่มปีละ 3-5 แห่ง ผู้ประกอบการรายเก่ารุกขยายสาขาไปจังหวัดหัวเมือง-ต่างประเทศ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยชี้ปีนี้ นร.เพิ่ม 10% คาดค่าเทอมสูงกว่าปีที่แล้ว 5% ส่งผลมูลค่าตลาดพุ่ง 16% เงินสะพัด 1.9 หมื่นล้านบาท
          ดร.บัณฑิตย์ ศรีพุทธางกูร เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) กล่าวว่า ปีการศึกษา 2556 จะมีโรงเรียนนานาชาติที่เปิดใหม่ 2 โรงเรียน อยู่ในเขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร และจังหวัดเชียงใหม่อย่างละ 1 โรงเรียน ซึ่งเจ้าของโรงเรียนทั้งสองแห่งเป็นผู้ประกอบการหน้าใหม่ของตลาด
          "โดยเฉลี่ยจะมีโรงเรียนนานาชาติเปิดใหม่ปีละ 3-5 แห่ง และมีแนวโน้มเปิดใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งขณะนี้มีโรงเรียนอีก 5-6 แห่งอยู่ระหว่างการขอยื่นอนุมัติการใช้หลักสูตร โดยคาดการณ์ว่าปีนี้จะมีนักเรียนเรียนเพิ่มขึ้น 10% จากปีที่แล้วที่มียอดผู้เรียนประมาณ 3 หมื่นคน ปัจจัยการเติบโตของตลาดโรงเรียนนานาชาติน่าจะมาจากการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และการก้าวสู่ความเป็นสากลที่ภาษามีความจำเป็นและเป็นเรื่องสำคัญ จึงทำให้ผู้ปกครองและนักเรียนสนใจด้านนานาชาติมากขึ้น"
          ขณะเดียวกันโรงเรียนนานาชาติจะเริ่มขยายไปชานเมืองและปริมณฑล ตลอดจนจังหวัดที่เป็นหัวเมืองใหญ่ โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนืออย่าง จ.อุดรธานี เพราะการคมนาคมและโครงการต่าง ๆ ลงไปที่ภาคนี้เยอะ เนื่องจากมีการเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้านทั้งลาวและกัมพูชา ถือว่าต่างจากเดิมที่ผู้ประกอบการนิยมไปเปิดโรงเรียนแถวสุขุมวิท ซึ่งขณะนี้พื้นที่ในกรุงเทพมหานครอิ่มตัวแล้ว
          อย่างไรก็ดีถึงแม้ค่าเล่าเรียนของโรงเรียนนานาชาติจะปรับตัวเพิ่มขึ้นทุกปี แต่คิดว่าผู้ปกครองยอมจ่าย เพราะคำนึงถึงเรื่องคุณภาพ และอยากให้ลูกอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี
          นางสาวสุดา มาโรลี่ Deputy Head of School โรงเรียนนานาชาติร่วมฤดีวิเทศศึกษา เปิดเผยว่า โรงเรียนมีแผนขยายไปเปิดโรงเรียนที่ต่างประเทศ อาจเริ่มจากประเทศเพื่อนบ้านก่อน เพื่อตอบรับการรวมตัวของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนที่กำลังจะมาถึงในอีกสองปีข้างหน้า
          นอกจากนี้ กระทรวงศึกษาธิการมีเจตนารมณ์ให้ประเทศไทยเป็นศูนย์รวมของการศึกษาระดับอาเซียน ดังนั้นโรงเรียนนานาชาติต่าง ๆ จึงมีนโยบายเพิ่มการรับนักเรียนที่มาจากต่างประเทศมากขึ้น จึงทำให้การแข่งขันระหว่างโรงเรียนมีสูงขึ้นตามไปด้วย
          "ตลาดการศึกษานานาชาติของไทยมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างแน่นอน เนื่องจาก ผู้ปกครองของนักเรียนเห็นความสำคัญของภาษาอังกฤษมากขึ้น แม้แต่โรงเรียนไทยก็พัฒนาให้มีหลักสูตรภาคภาษาอังกฤษเพิ่มเข้ามาในโรงเรียนใหญ่ ๆ เกือบทุกโรงเรียน และยังมีโรงเรียนสองภาษาที่ ลงทะเบียนในระบบอีกเป็นร้อย อีกทั้งยังให้นักเรียนเรียนเสริมภาษาตั้งแต่ยังไม่เข้าชั้นประถมศึกษาด้วยซ้ำ ในมุมมองของผู้อยู่ในโรงเรียนนานาชาติ คิดว่าต้องเน้นเพิ่มเติมให้นักเรียนเรียนรู้ภาษาที่สาม เพื่อจะแข่งขันในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนได้ต่อไป"
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ไม่เพียงแต่ภาคเอกชนที่เปิดโรงเรียนนานาชาติเพิ่มขึ้น แต่ในส่วนของภาครัฐก็ได้ขยับมาทำด้านนี้ด้วย ซึ่งปีการศึกษา 2556 มหาวิทยาลัยมหิดลได้เปิดโรงเรียนสาธิตนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล ทำการเรียนการสอนนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 โดยตั้งเป้าจะรับนักเรียนชั้นละ 300 คน มี ค่าเล่าเรียน 1.5 แสนบาทต่อภาคการศึกษา ทั้งนี้ในการศึกษา 2556 จะเปิดรับนักเรียนเฉพาะนักเรียนชั้น ม.4 ก่อน
          อนึ่งจากข้อมูลของศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่า สิ้นปี 2555 มีจำนวนนักเรียนในโรงเรียนนานาชาติรวม 39,212 คน แบ่งเป็นนักเรียนไทยและต่างชาติอย่างละ 50% โดยนักเรียนต่างชาติที่เข้ามาศึกษาส่วนใหญ่เป็นชาวญี่ปุ่น, อังกฤษ, สหรัฐอเมริกา, อินเดีย และเกาหลีใต้ โดยมีโรงเรียนนานาชาติทั้งหมด 138 แห่ง อยู่ในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร 91 โรงเรียน และ ต่างจังหวัด 47 โรงเรียน
          นอกจากนี้ยังพบว่าผู้ประกอบการโรงเรียนนานาชาติมุ่งขยายธุรกิจไปในแถบชานเมือง รวมถึงปริมณฑลและต่างจังหวัดที่เป็นเมืองหลัก และมีแนวโน้มขยายไปจังหวัดที่มีชาวต่างชาติเข้ามาทำงานหรือประกอบธุรกิจอยู่เป็นจำนวนมาก ทั้ง ในรูปแบบการเปิดโรงเรียน โดย ผู้ประกอบการโรงเรียนนานาชาติรายใหม่ และการขยายสาขาของโรงเรียนนานาชาติที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน
          โดยพบว่าภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น จ.อุดรธานี จ.อุบลราชธานี เป็นทำเลที่มีศักยภาพที่ผู้ประกอบการโรงเรียนนานาชาติจะสามารถขยายฐานลูกค้าไปสู่ชาวลาวและกัมพูชาที่เข้ามาทำงาน หรือประกอบธุรกิจในจังหวัดดังกล่าว นอกจากนี้บางจังหวัดที่มีโรงเรียนนานาชาติอยู่แล้ว มีแนวโน้มที่จะมีโรงเรียนนานาชาติเพิ่มขึ้น เช่น จ.สุราษฎร์ธานี จ.ขอนแก่น
 เพราะเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจ และมีชาวต่างชาติเข้ามาทำงานหรือประกอบธุรกิจอยู่เป็นจำนวนมาก
          ทั้งนี้คาดการณ์ว่า จำนวนนักเรียนในโรงเรียนนานาชาติในประเทศไทยจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยจะมีจำนวนนักเรียนเพิ่มจาก 39,212 คน ในปี 2555 เป็น 43,133 คน ในปี 2556 หรือเติบโต 10% ขณะที่ ค่าเทอมโดยเฉลี่ยจะเพิ่มจาก 441,000 บาท/คน/ปี ในปี 2555 เป็น 463,050 บาท/คน/ปี หรือสูงขึ้น 5% ทั้งยังได้ประมาณการว่า มูลค่าตลาดโรงเรียนนานาชาติจะสูงขึ้นจาก 17,292 ล้านบาท ในปี 2555 เป็น 19,973 ล้านบาท ในปี 2556 หรือเติบโต 16%
ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น