วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ชี้ห่วงคอนโดฯต่างจังหวัด ฟองสบู่จับตา 3 จังหวัดเสี่ยง


 นายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ศูนย์ข้อมูลเป็นห่วงสถานการณ์ตลาดคอนโดมิเนียมในต่างจังหวัด ที่เปิดตัวกันจำนวนมาก และขณะนี้มองว่าเริ่มเกิดภาวะปริมาณที่อยู่อาศัยมากเกินกว่าความต้องการที่แท้จริงในบางจุด (โอเวอร์ซัพพลาย) โดยเฉพาะเมืองท่องเที่ยว ที่มีผู้ประกอบการเปิดตัวโครงการจำนวนมาก และแรงเกินไป ส่วนหนึ่งเป็นเพราะจะมีการประกาศผังเมืองใหม่ ทำให้ผู้ประกอบการเร่งเปิดโครงการ
          ทั้งนี้ พื้นที่เสี่ยงที่จะเกิดปัญหาโอเวอร์ซัพพลายคือ จ.ชลบุรี ซึ่งมีโครงการคอนโดมิเนียมสูงถึง 50,000 หน่วย มากเป็นอันดับ 2 ของประเทศ รองลงมาคือจ.ขอนแก่นและเชียงใหม่ ซึ่งต่างจังหวัดนั้น มีความจำเป็นต้องอยู่คอนโดมิเนียมน้อยกว่ากรุงเทพฯ และปริมณฑล เนื่องจากไม่มีรถไฟฟ้ารองรับ รวมทั้งยังเป็นห่วงโครงการก่อสร้างที่อาจส่งมอบให้ลูกค้าล่าช้ากว่ากำ หนด เนื่องจากผู้ประกอบการประสบปัญหาขาดแคลนแรงงาน ทำให้การก่อสร้างล่าช้าออกไปด้วย ดังนั้นเมื่อถึงเวลาโอนกรรมสิทธิ์ ผู้บริโภคอาจเปลี่ยนใจ และหันไปซื้อโครงการที่เปิดใหม่ หากสถานการณ์ยังร้อนแรงต่อไป อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดภาวะฟองสบู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์ได้ในอนาคต

          อย่างไรก็ตาม จากผลสำรวจโครงการที่อยู่อาศัยในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลล่าสุด พบว่า ยังไม่น่าห่วงว่าจะเกิดภาวะ โอเวอร์ซัพ พลาย และภาวะฟองสบู่แต่อย่างใด เพราะแม้จะมีที่อยู่อาศัยสะสมกว่า 300,000 หน่วย และเปิดใหม่ช่วง 4 เดือนที่ผ่านมานี้จำนวนมากกว่า 40,000 หน่วยก็ตาม เนื่องจากยังมีความต้องซื้ออยู่จำนวนมาก.
ที่มา : เดลินิวส์ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น