วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

คอนโดฯแคมปัสฮอตแรงชี้กลุ่มนักศึกษาตลาดใหม่/ค่ายใหญ่แห่ผุด


      บิ๊กอสังหาฯปรับกลยุทธ์หันลุยนิชมาร์เก็ต เล็งคอนโดฯแคมปัส "พฤกษา" แย้มแผนครึ่งปีหลังเตรียมเปิดโครงการนำร่องที่มหาวิทยาลัยเกษตรฯ เป็นคอนโดฯโลว์ไรส์ราคาเริ่มต้นประ มาณ 2 ล้านบาท ด้าน "พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์ เฟค" ลุยลงทุนหอพักและคอนโดฯให้เช่าแบรนด์ "ยูนิลอฟท์" เล็งเปิดเพิ่มอีก 3 ทำเลที่ขอนแก่น-สงขลา และบางนา หลังชิมลาง 2 ทำเลที่เชียง ใหม่และศาลายา ผลตอบรับแต่ละโครงการกว่า 50% เตรียมผลักดันจัดตั้งกองทุนอสังหาริม ทรัพย์มูลค่ารวม 1,070 ล้านบาทในปลายไตรมาส 2 นี้
          จากกรณีที่ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ หันมาลงทุนในโครงการคอนโดมิเนียมที่จับลูกค้าเฉพาะกลุ่มกันโดยเฉพาะตลาดนักศึกษาหรือคอนโดฯแคมปัส เป็นที่สนใจอย่างมาก เนื่องจากประชากรกลุ่มนี้ถือเป็นลูกค้ากลุ่มใหญ่ ซึ่งนอก จากนักศึกษาแล้วยังมีบุคลากรของมหา วิทยาลัยที่ต้องการซื้อเพื่ออยู่อาศัย    นายยิ่งพงศ์ เกษมสิน ผู้อำนวยการโครง การยูนิลอฟท์ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่าหลังเปิดตัวโครงการหอพักรูปแบบ Campus Living แบรนด์ ยูนิลอฟท์ให้เช่า 2 ทำเลที่เชียง ใหม่และศาลายา ปรากฏว่ายอดจองแต่ละโครง การสูงกว่า 50% ดังนั้นในขณะนี้ทางเพอร์ เฟคเตรียมขยายโครง การเพิ่มอีก 3 ทำเลที่ขอนแก่นสงขลา และย่านบางนาเพื่อรองรับนักศึกษาและบุคลากรของมหาวิทยาลัยของรัฐและเอกชน
          โดยที่บางนามีที่ดินใกล้มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (เอแบค) จะปรับรูปแบบโครงการเป็นยูนิลอฟท์คอนโด มูลค่าโครงการ 1,200 ล้านบาท คาดเปิดตัวประมาณไตรมาส 3 ของปีนี้ จากนั้นประมาณไตรมาส 4 ที่ศาลายาจะเปิดโครงการยูนิลอฟท์คอนโด บนพื้นที่ 5 ไร่ มูลค่าโครงการ 900 ล้านบาท  นายยิ่งพงศ์ กล่าวย้ำว่าพร้อมกันนี้บริษัทมีแนวคิดจะจัดตั้งกองทุนอสังหาริมทรัพย์ขึ้นคาดว่าจะสามารถจัดตั้งได้ในปลาย ไตรมาส 2 นี้ มีมูลค่ากองทุนรวม 1,070 ล้านบาท ผลตอบแทนเป็น Guarantee Yield อยู่ที่ 6.5% ต่อปี โดยเป็นกองทุนแบบ Freehold ซึ่งผู้ลงทุนถือครองเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์สินทรัพย์ที่มีคุณภาพมีการก่อสร้างตกแต่งอย่างดีประการสำคัญยังมีความมั่น คงของดีมานด์ที่เข้ามาเรื่อยๆจากตลาดการศึกษาที่เปิดกว้างมากขึ้น "จัดเป็นสินค้าในเซ็กเมนต์ใหม่ที่จับกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยเพิ่มขึ้น ซึ่งหากดูข้อมูลตัวเลขประชากรอาเซียนในช่วงอายุ 0-29 ปี คืออยู่ในวัยศึกษาถึงระดับปริญญาโท พบว่ากลุ่มนี้มีอัตราส่วนสูงถึง 53.4% หรือเกินกว่าครึ่งของจำนวนประชากรทั้งหมด ซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่ ตลาดการศึกษาจึงเป็นตลาดใหญ่ นอกจากนี้การเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน คาดว่าจะทำให้มีนักศึกษาต่างชาติเข้ามาเรียนในเมืองไทยเพิ่ม
          ขึ้น ยูนิลอฟท์จึงเป็นสินค้าที่จะมารองรับนักศึกษากลุ่มนี้ รวมทั้งยกระดับมาตรฐานของหอพักสำหรับนักศึกษาไทย ให้มีคุณภาพแตกต่างจากหอพักที่เราคุ้นเคยอีกด้วย" ด้านนายศรัณยู โง้วศิริมณี ผู้จัดการอาวุโส สายงานพัฒนาธุรกิจของพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ผู้รับผิดชอบงานวางแผนโครงการยูนิลอฟท์  กล่าวว่า โครงการยูนิลอฟท์ 2 โครงการแรกที่ใกล้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และใกล้มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา จ.นครปฐม มีจุดเด่นที่แตกต่างจากหอพักทั่วไปคือ อาคารสูงประมาณ 8 ชั้น ขนาดพื้นที่ 30 ตร.ม. และแยกอย่างชัดเจนระหว่างหอชายและหอหญิง โดยมีพื้นที่ส่วนกลางและสิ่งอำนวยความสะดวก ได้แก่ พื้นที่อ่านหนังสือ พร้อมคอม พิวเตอร์ iMac ให้ใช้ค้นหาข้อมูล สระว่ายน้ำ ฟิตเนส และบริการ Wi-fi ในพื้นที่ส่วนกลาง และอินเตอร์เน็ตในห้องพัก ร้านสะดวกซื้อ ร้านอาหาร เป็นต้น บริษัทคาดการณ์จะมีรายได้จากตลาดหอพักให้เช่านี้ประมาณ 750-800 ล้านบาทต่อปี โดยขณะนี้มียอดจองแล้ว 50% อัตราค่าเช่าประมาณ 7,000 บาทต่อเดือน เช่นเดียวกับนายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ที่ระบุว่า พฤกษาได้เตรียมเปิดตัวโครงการแคมปัส ซีรีย์ ในช่วงครึ่งปีหลัง 2556 ประเดิมโครงการแรกย่านมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในรูปแบบคอนโดมิเนียมโลว์ไรส์ ขนาดห้องเริ่มต้นที่ 30 ตร.ม. ราคาเริ่มต้น 2 ล้านบาท  "ในปีนี้เราจะโฟกัสในกลุ่มนิชมาร์เก็ตเพิ่มขึ้น เนื่องจากตลาดในกลุ่มนี้ยังคงมีความต้องการอยู่อีกเป็นจำนวนมาก โดยโครงการที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ถือเป็นโครงการแรกที่เราจะเริ่มดำเนินการ แต่ในขณะนี้อยู่ระหว่างการสรุปชื่อโครง การ และรายละเอียดต่างๆ"  อนึ่ง ก่อนหน้านี้บริษัท แสนสิริฯ เปิดแคมปัสคอนโดฯใกล้มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ บางนา ภายใต้ชื่อดีคอนโด และยังมีบริษัท แคปปิตอล จี ดีเวลลอปเมนท์ฯ ลงทุนโครงการดิ อะเวนิว คอนโดเพื่อให้นักศึกษาเช่าในทำเลใกล้มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ บาง นา และอีกโครงการใกล้มหาวิทยาลัยรังสิต
ที่มา : ฐานเศรษฐกิจ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น