วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

คอนโดบูมดันเฟอร์นิเจอร์พุ่งรอบ5ปีเอสบีฯส่งสินค้าใหม่โกยยอด6.3พันล.


  เอสบีฯชี้แรงบวกตลาดอสังหาฯ-พฤติกรรมคน รุ่นใหม่นิยมอยู่คอนโด ดันตลาดเฟอร์นิเจอร์โต 15% สูงสุดในรอบ 5 ปี ลุยส่งสินค้าใหม่ "คอนโด ฟิต" เจาะ ตลาดคอนโดทุกกลุ่ม หวังยอดปีนี้พุ่ง 6.3 พันล้าน
          นางธัญญรักข์ ชวาลดิฐ กรรมการบริหารฝ่าย งานการตลาด กลุ่มบริษัท เอสบี เฟอร์นิเจอร์ เปิดเผย ว่าภาพรวมตลาดเฟอร์นิเจอร์ปีนี้ คาดจะเติบโตเพิ่มขึ้น จากปีก่อนประมาณ 15% ซึ่งถือว่าสูงสุดในรอบ 4-5 ปี ที่ผ่านมา จากเดิมเติบโตเฉลี่ยปีละ 10% จากมูลค่าตลาดรวมเฟอร์นิเจอร์ปีที่ผ่านมามีมูลค่าประมาณ 1 แสนล้านบาท แบ่งเป็นในประเทศ 5-6 หมื่นล้านบาท ส่งออกประมาณ 3-4 หมื่นล้านบาท
          ทั้งนี้ เป็นผลมาจากการเติบโตของตลาดอสังหาริมทรัพย์ ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด โดยเฉพาะตลาดคอนโดมิเนียม ซึ่งจากสถิติของศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ พบว่า ในปี 2555 ยอดโอนที่อยู่อาศัยรวมทั้งสิ้น 155,000 ยูนิต ในจำนวนนี้กว่า 43% เป็นคอนโดมิเนียม สะท้อนให้เห็น ถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป
          ดังนั้นในปีนี้บริษัทจะรุกขยายตลาดเฟอร์นิเจอร์ สำหรับคอนโดมิเนียมมากขึ้น เพื่อรองรับสัดส่วนลูกค้า คอนโด มีอัตราเพิ่มขึ้นเป็น 45% ในปีที่ผ่านมา และ ในช่วง 3 เดือนแรกปีนี้ ลูกค้าคอนโดขยับเพิ่มเป็น 50% จากเดิมสัดส่วนลูกค้าจะเป็นบ้าน 62% และคอนโด 38%
          ล่าสุดบริษัทได้เปิดตัวกลุ่มสินค้าเฟอร์นิเจอร์แนวคิดใหม่ "คอนโด ฟิต" Condo Fit ภายใต้คอนเซปต์ ดีไซน์ More Functions, Double Space เจาะกลุ่ม คนรุ่นใหม่ที่นิยมการอยู่อาศัยคอนโดมิเนียมมากขึ้น สำหรับห้องชุดตั้งแต่ 22-43 ตร.ม.ขึ้นไป ด้วยดีไซน์ มัลติฟังชั่นก์ อาทิ เตียงดีไซน์ใช้เป็นโต๊ะทำงานและปรับเป็นเตียงได้ ราคาเริ่มต้น 15,900 บาท โดยตั้งเป้า จะช่วยขยายตลาดเฟอร์นิเจอร์ทั้งในกรุงเทพฯและ ต่างจังหวัด วางสัดส่วนยอดขายของ คอนโด ฟิต ไว้ที่ 20-30% ของพอร์ตสินค้าทั้งหมด หรือราว 1,000-2,000 ล้านบาท ในจำนวนนี้จะเป็นกลุ่มลูกค้าโครงการประมาณ 600-700 ล้านบาท
          สำหรับปีนี้บริษัทฯตั้งเป้ายอดขายทั้งไว้ที่ 6,300 ล้านบาท หรือเติบโต 15% จากปีก่อน โดยในช่วง ไตรมาสแรกที่ผ่านมาบริษัทมียอดขายแล้วประมาณ 1,500 ล้านบาท ในจำนวนนี้กว่า 45% เป็นกลุ่มลูกค้า คอนโดมิเนียม และ 55% เป็นลูกค้าบ้านเดี่ยว
          ส่วนยอดขายในปี 2555 อยู่ที่ 5,500 ล้านบาท จากเดิมตั้งเป้าทั้งปีไว้ที่ 5,800 ล้านบาท เนื่องจากโรงงานได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ทำให้ในช่วงครึ่งแรกของปีบริษัทไม่สามารถทำยอดขายได้ตามเป้าที่วางไว้ อย่างไรก็ตามบริษัทสามารถทำยอดขายกลับมาได้ในช่วงครึ่งปีหลัง
          นอกจากนี้ในปีที่ผ่านมาบริษัทได้ลงทุนกว่า 300 ล้านบาท เพิ่มพื้นที่การผลิต 1 แสนตร.ม. ปัจจุบัน ใช้กำลังการผลิตที่ 60-70% เพื่อเตรียมรับการเปิด ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) และการขยายตลาด ไปสู่หัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศ อาทิ เชียงใหม่ , อุดรธานี ,ขอนแก่น เป็นต้น ด้านตลาดต่างประเทศ ปัจจุบันส่งออกไปแล้วเกือบครบทั้งอาเซียน อาทิ ลาว , กัมพูชา , พม่า , มาเลเซีย , สิงคโปร เป็นต้น โดยใช้จังหวัดหัวเมืองชายแดนเป็นจุดส่งผ่าน
ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น