วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ม.ขอนแก่นตั้งเป้าผลิต"ครูมืออาชีพ"


  ผศ.ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษาได้ดำเนินโครงการ "ครูมืออาชีพ" มีเป้าหมายเพื่อการผลิตครูที่มีความรู้ทางวิชาการ เชี่ยวชาญทางวิชาชีพและมีอุดมการณ์ โดยการดึงดูดคนดี คนเก่ง เข้ามาศึกษาวิชาชีพครูด้วยหลักสูตรและกระบวนการที่เน้นการฝึกปฏิบัติและการฝึกอบรมที่เข้มข้น ซึ่งโครงการนี้มีการคัดเลือกสถาบันอุดมศึกษาทั่วภูมิภาคที่มีความเชี่ยวชาญและมีศักยภาพเป็นสถาบันฝ่ายผลิตครูในโครงการ ซึ่งคณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นหนึ่งในสถาบันของโครงการและเป็นแกนหลักของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทั้งนี้นักศึกษาที่สมัครทุนของโครงการจะต้องมีคุณสมบัติและผ่านเกณฑ์ที่กำหนดนักศึกาาของโครงการเมื่อจบการศึกษาจะได้รับการบรรจุเข้ารับราชการครู
          สำหรับการปัจฉิมนิเทศนิสิตนักศึกษาโครงการครูมืออาชีพ รุ่นปีการศึกษา 2554 ปลายเดือนมีนาคม 2556 ที่ผ่านมา มีจุดมุ่งหมายเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่วิชาชีพครูเป็นการสร้างเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ และเพื่อสร้างเครือข่ายครูอันนำไปสู่การพัฒนาศึกษาของชาติ โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นนิสต นักศึกษาที่ได้รับทุนโครงการ 617 คน ซึ่งเป็นรุ่น พ.ศ.2554 ที่สำเร็จการศึกษาในเดือนมีนาคม 2556 พร้อมที่จะบรรจุเข้ารับราชการครูในสังกัดสำนักงานคณะกรรมากรการศึกษาขั้นพื้นฐานในเดือน พฤษภาคม 2556 นี้เอง
          สำหรับโครงการครูมืออาชีพ เดิมชื่อว่า โครงการผลิตครูพันธุ์ใหม่ โดยคณะรัฐมนตรีได้มีมติเปลี่ยนชื่อเมื่อเดือนพฤษภาคม 2555 โดยในรุ่นปีการศึกษา 2554 มีผู้ร่วมโครงการ 1,438 คน ซึ่งนักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับทุนครั้งนี้ถึง 150 คน ทั้งนี้ได้มีการปัจฉิมนิเทศไปยังภาคต่างๆ ซึ่งภาคตะวันออกเฉียงเหนือจัดที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยมีอาจารย์ผู้ดูแลจากสถาบันต่างๆ คณาจารย์ผู้บริหาร นักวิชาการมาร่วมงาน พร้อมด้วย น.ส.วัฒนาพรี สุขพรต ผู้อำนวยการกลุ่มวางแผนและพัฒนากำลังคน สำนักนโยบายและแผนการอุดมศึกษา มาเป็นผู้แทนของสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา การจัดกิจกรรมครั้งนี้ได้มีการบรรยายในหลายหัวข้อ อาทิ การพัฒนาวิชาชีพครู ด้วยการสอนเพื่อพัฒนานักเรียนให้มีสมรรถนะตามความต้องการของศตวรรษที่ 21 โดย ผศ.ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ เส้นทางสู่ครูมืออาชีพ และการเสวนากลุ่มย่อย เส้นทางของวิชาชีพครูในระบบโรงเรียน
ที่มา : คม ชัด ลึก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น