วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556

ขอนแก่นจัดสงกรานต์ประหยัดน้ำ"ซิดแทนสาด"


          ขอนแก่นจัดสงกรานต์สนุก ปลอดภัยไร้แอลกอฮอล์ ปีนี้ทำเก๋จัดสงกรานต์ประหยัดน้ำ "ซิดแทนสาด" รณรงค์ให้ประชาชนเล่นน้ำสงกรานต์อย่างประหยัด
          นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายก เทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า เนื่องจาก ปีนี้เทศบาลได้ตระหนักถึงสถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้นในภาคอีสาน
 มีหลายพื้นที่ที่ขาดแคลนน้ำ ทำให้พี่น้องเกษตรกรเดือด ร้อนเพื่อเป็นการอนุรักษ์ประเพณีสงกรานต์ที่งดงามและสนับสนุนให้ประชาชน ตลอดทั้งนักท่องเที่ยวร่วมตระหนักในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น จึงได้นำคำว่า "ซิด" ซึ่งเป็นกิริยาการอาการของคำว่าสะบัด หรือแกว่งในภาษาอีสานมาเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม คือ "ซิดแทนสาด" ให้เกิดกระแสการรณรงค์เล่นน้ำที่ประหยัดใช้ปริมาณน้ำน้อยทดแทนการใช้ น้ำปริมาณมากและได้ประโยชน์ร่วมกัน ตามแบบฉบับของการเล่นน้ำที่ถนนข้าวเหนียว
          เทศบาลจึงได้พัฒนารูปแบบการจัดงานให้มีความเหมาะสมและเกิดความคุ้มค่า จึงได้กำหนดช่วงเวลาการจัดงานใหม่คือ บริเวณบึงแก่นนคร จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-12เมษายน และบริเวณถนนข้าวเหนียว จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน สำหรับกิจกรรมภายในงานสามารถเที่ยวได้อย่างเต็มอิ่มกับศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ได้แก่ พิธีทำบุญตักบาตร รดน้ำขอพรผู้สูงอายุขบวนแห่เกวียนบุปผชาติ ขบวนแห่พระพุทธพระลับ-พระพุทธอภัยมงคงสมังคี ขบวนสงกรานต์ ประกวดเสียงทองดอกคูน รำวง ย้อนยุค แข่งขันกีฬา และคอนเสิร์ตลูกทุ่ง ชื่อดัง ชมฟรีตลอดทั้งงัน
          ที่ขาดไม่ได้คือ กิจกรรมถนนข้าวเหนียวซึ่งมีนักท่องเที่ยวหลายหมื่นคนมารอเล่นคลื่นมนุษย์ซิดน้ำ โดยเวลาที่กระโดดขึ้นทุกคนก็จะชูมือขึ้นสุดตัวพร้อมกับสะบัดมือทำท่า "ซิดน้ำ" พร้อม ๆ กัน ถือเป็นไฮไลท์ของงานปีนี้ด้วย พร้อมสนุกกับเวทีคอนเสิร์ตกว่า 14 เวที ภายใต้สโลแกน การเล่นน้ำที่สนุก คุ้มค่า และร่วมรณรงค์การใช้น้ำอย่างประหยัดว่า "ซิดแทนสาด ช่วยชาติประหยัดพลังงาน" ที่มีศิลปินชื่อดังหลายท่านมาร่วมกิจกรรมในงานอย่างมากมาย โดยเทศบาลได้จัดเตรียม "แนวซิดน้ำ" ซึ่งเป็นอุปกรณ์การเล่นน้ำชนิดใหม่หนึ่งเดียวในโลกแจกจ่าย จำนวน 25,000 อันให้ทุกท่าน
          หากใครจะมาเล่นน้ำสงกรานต์ที่นี่ก็ต้องขยับท่าซิดน้ำไว้ด้วย หรือเตรียมสเต็ปกับท่าเต้นซิดน้ำได้ที่เฟซบุ๊กงานสงกรานต์ถนนข้าวเหนียวขอนแก่น นอกจากนี้ยังมีการ์ดเชิญเทคนิคพิเศษที่บรรสุเสียงแคน ท่าเต้นซิดน้ำที่ตื่นตาตื่นใจ
ที่มา คม ชัด ลึก 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น