วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ทล.เดินหน้าต่อขยายโทลล์เวย์ 17 กม.เชื่อมมอเตอร์เวย์เหนือ-อีสานเสร็จปี 59


ทล.ลุยส่วนต่อขยายโทลล์เวย์ ช่วงรังสิต-ประตูน้ำพระอินทร์ ระยะทาง 17 กม. เชื่อมมอเตอร์เวย์สายเหนือและอีสานให้แล้วเสร็จปี 59 เพื่อแก้ปัญหาจราจรหนาแน่น ตามแผนก่อสร้างมอเตอร์เวย์ 6,000 กม.ทั่วประเทศ คาดว่าเริ่มก่อสร้างได้ปีหน้า  วานนี้ ( 9 ส.ค.) กรมทางหลวง (ทล.) จัดสัมมนาศึกษาความเหมาะสมด้านเศรษฐกิจวิศวกรรม และผลกระทบสิ่งแวดล้อม ทางหลวงพิเศษส่วนต่อขยายทางยกระดับอุตราภิมุข(ดอนเมืองโทลล์เวย์) ช่วงรังสิต-ประตูน้ำพระอินทร์
          นายเหม โง้วศิริ วิศวกรใหญ่ด้านวางแผนและวางโครงการก่อสร้าง ทล. กล่าวว่า ทล.เตรียมดำเนินโครงการทางพิเศษส่วนต่อขยายดอนเมืองโทลล์เวย์ ช่วงรังสิต-ประตูน้ำพระอินทร์ระยะทาง 17 กิโลเมตร มูลค่า 1.2 หมื่นล้านบาทเป็นโครงการแรก จากทั้งหมดที่มีการศึกษาไว้รวม 6 สาย ระยะทาง 6,000 กิโลเมตรทั่วประเทศ เนื่องจากการจราจรบนถนนพลหลโยธินช่วงรังสิต-อยุธยาค่อนข้างหนาแน่นมาก ประมาณ 1 แสนคันต่อวัน  จำเป็นต้องมีโครงข่ายทางพิเศษเพื่อรองรับการจราจรที่หนาแน่นโดยเร็ว
          โดยโครงการดังกล่าวจะเป็นการก่อสร้างเชื่อมต่อกับทางพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ในเส้นทางที่ขึ้นไปยังภาคเหนือและอีสาน ที่มีโครงการจะก่อสร้างอยู่แล้ว เพื่อไม่ให้เกิดการทับซ้อนเส้นทางกัน คาดว่าจะศึกษารายละเอียดโครงการแล้วเสร็จในปีนี้หลังจากรับฟังความคิดเห็นของประชาชนแล้ว และปีถัดไปจะเริ่มศึกษา ออกแบบ  และปี 2557 จะเริ่มก่อสร้างให้แล้วเสร็จพร้อมให้บริการในปี 2559
          สำหรับงบประมาณดำเนินงานจะเป็นงบจากกองทุนค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์สาย 7 และสาย 9 ซึ่งนอกจากเส้นทางนี้แล้วจะนำไปขยายในเส้นทางอื่นอย่างต่อเนื่อง อัตราค่าบริการอาจจะเก็บในอัตราเดียวกันกับที่เก็บอยู่ในปัจจุบัน คือ 1 บาทต่อ 1 กิโลเมตร ส่วนเส้นทางต่อปีที่จะดำเนินการ คือ แหลมฉบัง-ปราจีนบุรี ระยะทาง 125 กิโลเมตร เพื่อรองรับการรับส่งสินค้าที่มีเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง
          เมื่อโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จ นอกจากจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายการคมนาคมขนส่งในทุกภูมิภาค และเพิ่มขีดความสามารถในการคมนาคมขนส่งของประเทศไทยให้มีความพร้อมก้าวเข้าสู่สมาชิกประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
          นายวสุ ชัยสุข นักวางแผนการขนส่ง ทล. กล่าวว่า เดิม ทล.กำหนดแผนการก่อสร้างมอเตอร์เวย์ไว้ 4,000 กิโลเมตรทั่วประเทศ แต่ได้ปรับเปลี่ยนใหม่เพื่อให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น เบื้องต้นกำหนดไว้ 6 เส้นทาง ที่จะเริ่มดำเนินการก่อน คือ 1. ภาคกลางเชื่อมภาคเหนือเส้นทางนครปฐม-พิษณุโลก ระยะทาง 150 กิโลเมตร 2. นครปฐม-ชัยนาท ระยะทาง 150 กิโลเมตร ซึ่งเป็นเส้นทางใหม่เชื่อมภาคกลาง-ภาคกลางตอนบน-ภาคเหนือ 3. ภาคอีสานนครราชสีมา-บ้านไผ่ ระยะทาง 135 กิโลเมตร 4. บ้านไผ่-ขอนแก่น 105 กิโลเมตร และอีก 2 เส้นทางดังกล่าว ที่ได้นำมาเริ่มดำเนินการก่อนในช่วงแรก
ที่มา : ASTV ผู้จัดการรายวัน 






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น