ทล.ลุยส่วนต่อขยายโทลล์เวย์
ช่วงรังสิต-ประตูน้ำพระอินทร์ ระยะทาง 17 กม.
เชื่อมมอเตอร์เวย์สายเหนือและอีสานให้แล้วเสร็จปี 59 เพื่อแก้ปัญหาจราจรหนาแน่น
ตามแผนก่อสร้างมอเตอร์เวย์ 6,000 กม.ทั่วประเทศ
คาดว่าเริ่มก่อสร้างได้ปีหน้า วานนี้ ( 9 ส.ค.) กรมทางหลวง (ทล.) จัดสัมมนาศึกษาความเหมาะสมด้านเศรษฐกิจวิศวกรรม
และผลกระทบสิ่งแวดล้อม
ทางหลวงพิเศษส่วนต่อขยายทางยกระดับอุตราภิมุข(ดอนเมืองโทลล์เวย์)
ช่วงรังสิต-ประตูน้ำพระอินทร์
นายเหม โง้วศิริ วิศวกรใหญ่ด้านวางแผนและวางโครงการก่อสร้าง ทล. กล่าวว่า ทล.เตรียมดำเนินโครงการทางพิเศษส่วนต่อขยายดอนเมืองโทลล์เวย์ ช่วงรังสิต-ประตูน้ำพระอินทร์ระยะทาง 17 กิโลเมตร มูลค่า 1.2 หมื่นล้านบาทเป็นโครงการแรก จากทั้งหมดที่มีการศึกษาไว้รวม 6 สาย ระยะทาง 6,000 กิโลเมตรทั่วประเทศ เนื่องจากการจราจรบนถนนพลหลโยธินช่วงรังสิต-อยุธยาค่อนข้างหนาแน่นมาก ประมาณ 1 แสนคันต่อวัน จำเป็นต้องมีโครงข่ายทางพิเศษเพื่อรองรับการจราจรที่หนาแน่นโดยเร็ว
โดยโครงการดังกล่าวจะเป็นการก่อสร้างเชื่อมต่อกับทางพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ในเส้นทางที่ขึ้นไปยังภาคเหนือและอีสาน ที่มีโครงการจะก่อสร้างอยู่แล้ว เพื่อไม่ให้เกิดการทับซ้อนเส้นทางกัน คาดว่าจะศึกษารายละเอียดโครงการแล้วเสร็จในปีนี้หลังจากรับฟังความคิดเห็นของประชาชนแล้ว และปีถัดไปจะเริ่มศึกษา ออกแบบ และปี 2557 จะเริ่มก่อสร้างให้แล้วเสร็จพร้อมให้บริการในปี 2559
สำหรับงบประมาณดำเนินงานจะเป็นงบจากกองทุนค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์สาย 7 และสาย 9 ซึ่งนอกจากเส้นทางนี้แล้วจะนำไปขยายในเส้นทางอื่นอย่างต่อเนื่อง อัตราค่าบริการอาจจะเก็บในอัตราเดียวกันกับที่เก็บอยู่ในปัจจุบัน คือ 1 บาทต่อ 1 กิโลเมตร ส่วนเส้นทางต่อปีที่จะดำเนินการ คือ แหลมฉบัง-ปราจีนบุรี ระยะทาง 125 กิโลเมตร เพื่อรองรับการรับส่งสินค้าที่มีเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง
เมื่อโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จ นอกจากจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายการคมนาคมขนส่งในทุกภูมิภาค และเพิ่มขีดความสามารถในการคมนาคมขนส่งของประเทศไทยให้มีความพร้อมก้าวเข้าสู่สมาชิกประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
นายวสุ ชัยสุข นักวางแผนการขนส่ง ทล. กล่าวว่า เดิม ทล.กำหนดแผนการก่อสร้างมอเตอร์เวย์ไว้ 4,000 กิโลเมตรทั่วประเทศ แต่ได้ปรับเปลี่ยนใหม่เพื่อให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น เบื้องต้นกำหนดไว้ 6 เส้นทาง ที่จะเริ่มดำเนินการก่อน คือ 1. ภาคกลางเชื่อมภาคเหนือเส้นทางนครปฐม-พิษณุโลก ระยะทาง 150 กิโลเมตร 2. นครปฐม-ชัยนาท ระยะทาง 150 กิโลเมตร ซึ่งเป็นเส้นทางใหม่เชื่อมภาคกลาง-ภาคกลางตอนบน-ภาคเหนือ 3. ภาคอีสานนครราชสีมา-บ้านไผ่ ระยะทาง 135 กิโลเมตร 4. บ้านไผ่-ขอนแก่น 105 กิโลเมตร และอีก 2 เส้นทางดังกล่าว ที่ได้นำมาเริ่มดำเนินการก่อนในช่วงแรก
นายเหม โง้วศิริ วิศวกรใหญ่ด้านวางแผนและวางโครงการก่อสร้าง ทล. กล่าวว่า ทล.เตรียมดำเนินโครงการทางพิเศษส่วนต่อขยายดอนเมืองโทลล์เวย์ ช่วงรังสิต-ประตูน้ำพระอินทร์ระยะทาง 17 กิโลเมตร มูลค่า 1.2 หมื่นล้านบาทเป็นโครงการแรก จากทั้งหมดที่มีการศึกษาไว้รวม 6 สาย ระยะทาง 6,000 กิโลเมตรทั่วประเทศ เนื่องจากการจราจรบนถนนพลหลโยธินช่วงรังสิต-อยุธยาค่อนข้างหนาแน่นมาก ประมาณ 1 แสนคันต่อวัน จำเป็นต้องมีโครงข่ายทางพิเศษเพื่อรองรับการจราจรที่หนาแน่นโดยเร็ว
โดยโครงการดังกล่าวจะเป็นการก่อสร้างเชื่อมต่อกับทางพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ในเส้นทางที่ขึ้นไปยังภาคเหนือและอีสาน ที่มีโครงการจะก่อสร้างอยู่แล้ว เพื่อไม่ให้เกิดการทับซ้อนเส้นทางกัน คาดว่าจะศึกษารายละเอียดโครงการแล้วเสร็จในปีนี้หลังจากรับฟังความคิดเห็นของประชาชนแล้ว และปีถัดไปจะเริ่มศึกษา ออกแบบ และปี 2557 จะเริ่มก่อสร้างให้แล้วเสร็จพร้อมให้บริการในปี 2559
สำหรับงบประมาณดำเนินงานจะเป็นงบจากกองทุนค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์สาย 7 และสาย 9 ซึ่งนอกจากเส้นทางนี้แล้วจะนำไปขยายในเส้นทางอื่นอย่างต่อเนื่อง อัตราค่าบริการอาจจะเก็บในอัตราเดียวกันกับที่เก็บอยู่ในปัจจุบัน คือ 1 บาทต่อ 1 กิโลเมตร ส่วนเส้นทางต่อปีที่จะดำเนินการ คือ แหลมฉบัง-ปราจีนบุรี ระยะทาง 125 กิโลเมตร เพื่อรองรับการรับส่งสินค้าที่มีเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง
เมื่อโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จ นอกจากจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายการคมนาคมขนส่งในทุกภูมิภาค และเพิ่มขีดความสามารถในการคมนาคมขนส่งของประเทศไทยให้มีความพร้อมก้าวเข้าสู่สมาชิกประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
นายวสุ ชัยสุข นักวางแผนการขนส่ง ทล. กล่าวว่า เดิม ทล.กำหนดแผนการก่อสร้างมอเตอร์เวย์ไว้ 4,000 กิโลเมตรทั่วประเทศ แต่ได้ปรับเปลี่ยนใหม่เพื่อให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น เบื้องต้นกำหนดไว้ 6 เส้นทาง ที่จะเริ่มดำเนินการก่อน คือ 1. ภาคกลางเชื่อมภาคเหนือเส้นทางนครปฐม-พิษณุโลก ระยะทาง 150 กิโลเมตร 2. นครปฐม-ชัยนาท ระยะทาง 150 กิโลเมตร ซึ่งเป็นเส้นทางใหม่เชื่อมภาคกลาง-ภาคกลางตอนบน-ภาคเหนือ 3. ภาคอีสานนครราชสีมา-บ้านไผ่ ระยะทาง 135 กิโลเมตร 4. บ้านไผ่-ขอนแก่น 105 กิโลเมตร และอีก 2 เส้นทางดังกล่าว ที่ได้นำมาเริ่มดำเนินการก่อนในช่วงแรก
ที่มา : ASTV ผู้จัดการรายวัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น