วันอังคารที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เอกชนขอนแก่นผนึกตั้งบริษัทกลางรับเออีซี


             4 องค์กรหลักภาคเอกชนในจังหวัดขอนแก่น จับมือจัดตั้งบริษัทกลาง "ขอนแก่น พาวเวอร์อินเตอร์เทรด" ดำเนินกิจกรรมเชิงธุรกิจบุกตลาดเออีซี ชูแนวคิดสร้างความแกร่งให้ภาคธุรกิจ ประเดิมงานแรกเข้าร่วมงาน "หนานหนิง อาเซียน เอ็กซ์โป" วันที่ 27 ก.ย.นี้
          นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ เลขาธิการหอการค้าจังหวัดขอนแก่น ปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ หอการค้าฯ สภาอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดขอนแก่น ละเทศบาลนครขอนแก่น ได้ร่วมกันจัดตั้ง "ขอนแก่น พาวเวอร์อินเตอร์เทรด" ซึ่งเป็นองค์กรหรือบริษัทกลางในการบริหาร หรือดำเนินกิจกรรมในเชิงธุรกิจ เกี่ยวกับสินค้าและบริการ เพื่อรองรับตลาดประชาเศรษฐกิจอาเซียนหรือตลาดเออีซี โดยจะมีการนำเข้าสินค้าและส่งออก รวมทั้งการจดสัมปทานเดินรถโดยสารในนามของบริษัทกลาง ที่ถูกจัดตั้งขึ้นมา
          "ทั้งนี้ขอนแก่น พาวเวอร์ฯ จะมีบทบาทในการนำเอาโครงการที่มีประโยชน์ไปเผยแพร่เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนสินค้า เป็นตัวแทนซื้อขายสินค้าตามความต้องการของลูกค้า ให้กับสมาชิกหรือที่ไม่ใช่สมาชิกใน จ.ขอนแก่นอีกด้วย โดยกิจกรรมแรกที่จะเข้าไปมีบทบาทก็คือ การเข้าร่วมงาน หนานหนิง อาเซียนเอ็กซ์โป ในวันที่ 27 ก.ย.นี้ ซึ่งจะนำโครงการ 1 ไร่ 1 แสน ไปร่วมงานสาธิตสินค้า รวมทั้งการรับออเดอร์ ทำหน้าที่ทั้งเป็นตัวแทนจำหน่ายและจำหน่ายสินค้าเองด้วย" นายเข็มชาติกล่าว
          นายเข็มชาติ กล่าวว่า นอกจาก 4 องค์กรหลักแล้ว กำลังรอผลการอนุมัติจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) และองค์การบริการส่วนจังหวัด (อบจ.) ที่กำลังขออนุมัติจากสภาฯ เพื่อเข้าร่วมเป็นภาคีเครือข่ายเดียวกัน จากนั้นก็จะดำเนินการจดทะเบียน ตั้งคณะกรรมการคณะทำงานต่อไป
          "การที่มีสถาบันการศึกษาเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยนั้น เพราะเราไม่ได้เน้นสินค้าเพียงอย่างเดียวแต่ได้เน้นการบริการ ซึ่งมีด้านการศึกษา การแพทย์ โดยขอนแก่นกำลังพัฒนาให้เป็นฮับทางการศึกษาและทางการแพทย์ ที่ต่อไปจะมีการต่อยอดเป็นเชิงพาณิชย์ เป็นศูนย์การเรียนรู้อินโดจีน เป็นศูนย์กลางอ้างอิงทางวิชาการ เป็นต้น จะทำให้ขอนแก่น พาวเวอร์อินเตอร์เทรด สมบูรณ์ยิ่งขึ้น" นายเข็มชาติ กล่าว ส่วนการเข้าร่วมขององค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ซึ่งเป็นอีกองค์กรที่ถือว่า มีบทบาทสำคัญ ที่จะทำให้ประชาชน ชุมชน เข้าถึงเออีซี เชื่อมโยงความสัมพันธ์กับประชาคมอาเซียนได้มากขึ้น ซึ่งเป็นเป้าหมายหนึ่ง ที่เน้นการเชื่อมผลประโยชน์ระยะยาว ไม่ใช่แค่เพื่อการลงทุนหรือค้ากำไรเท่านั้น
          ขอนแก่นพาวเวอร์ฯ มีบทบาทนำโครงการที่มีประโยชน์ไปเผยแพร่เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนหรือซื้อขายสินค้า
ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น