วันอาทิตย์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สินเชื่ออีสานพุ่งรับลงทุน แห่ขออนุญาต"ก่อสร้าง"ค้าวัสดุเทหมื่นล.ปักธง


ภาคอีสานร้อนแรง ธปท.เผยเม็ดเงินลงทุนขยายตัวต่อเนื่อง ยอดส่งเสริมลงทุนเดือน พ.ค.เพิ่มขึ้น 6 เท่าตัว จดทะเบียนธุรกิจใหม่เพิ่ม 3 เท่า ขณะที่สินเชื่อแบงก์พุ่ง 19% ใบอนุญาตก่อสร้างกว่า 1.2 หมื่นราย ดันธุรกิจค้าวัสดุก่อสร้างทะลุจุดเดือด บิ๊กแบรนด์-ทุนท้องถิ่นถม 1.26 หมื่นล้าน ยึด 11 จังหวัด
          "ลงทุน-สินเชื่อ" ภูมิภาคพุ่ง
          รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงการลงทุนในพื้นที่ต่างจังหวัด โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งมีแนวโน้มการลงทุนเพิ่มขึ้นอย่างน่าสนใจ
          สำหรับภาคตะวันออกเฉียงเหนือพบว่าการลงทุนไตรมาสแรกขยายตัว 6.0% โดยยอดการขออนุมัติส่งเสริมการลงทุนยังคงขยายตัวในเกณฑ์ดีในกลุ่มอุตสาหกรรมผลิตไฟฟ้าและอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ขณะที่สินเชื่อในระบบธนาคารพาณิชย์ในภาคอีสานขยายตัวสูงที่ 19% และการลงทุนยังคงมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยในเดือน พ.ค. พบว่าการลงทุนมีการขยายตัว 6.6% และสินเชื่อขยายตัว 6.4%
          ในเดือน พ.ค.พื้นที่รับอนุญาตก่อสร้างในเขตเทศบาลเพิ่มขึ้นถึง 41.1% โดยเฉพาะใน จ.อุบลราชธานี บุรีรัมย์ และสกลนคร ขณะที่ยอดส่งเสริมการลงทุนเพิ่มขึ้น 6 เท่าตัว ส่วนใหญ่เพิ่มในธุรกิจผลิตพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลมใน จ.นครราชสีมา อุบลราชธานี และขอนแก่น ส่วนการขอจดทะเบียนตั้งธุรกิจใหม่เพิ่มขึ้น 3 เท่าตัว โดยเฉพาะธุรกิจก่อสร้างโรงพยาบาลและผลิตพลังงานไฟฟ้า
          ในส่วนของการใช้สินเชื่อก็มีการขยายตัวสอดคล้องกับการเติบโตของการลงทุน โดยการขยายตัวในเดือน เม.ย.และ พ.ค.อยู่ที่ 19.0% และ 19.9% ตามลำดับ
          อีสานใบอนุญาตก่อสร้างกระฉูด
          ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ รายงานผลสำรวจข้อมูลที่เอกชนได้รับอนุญาตให้ก่อสร้างใหม่ ต่อเติมหรือดัดแปลงอาคารและสิ่งก่อสร้างทั่วประเทศ ช่วงไตรมาส 1/2555 ว่า มีทั้งหมด 43,432 ราย แยกเป็นได้รับอนุญาตให้ก่อสร้างอาคาร โรงเรือน 38,611 ราย คิดเป็นพื้นที่ 15.8 ล้าน ตร.ม. ก่อสร้างสิ่งก่อสร้างที่ไม่ใช่อาคาร โรงเรือน อาทิ ท่อ ทางระบายน้ำ ถนน รั้ว กำแพง สะพาน เขื่อน ฯลฯ ความยาวทั้งสิ้น 445,424 เมตร ประเภทลานจอดรถ สนามกีฬา ปัมน้ำมัน ป้ายโฆษณา สระว่ายน้ำ 367,490 ตร.ม. เทียบกับไตรมาส 4/2554 มีผู้ได้รับอนุญาตเพิ่มขึ้น 17.0% สิ่งก่อสร้างเพิ่มขึ้น 12.8% เทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2554 มีผู้ได้รับอนุญาตลดลง 6.1% พื้นที่ที่ได้รับอนุญาตก่อสร้างลดลง 7.0%
          ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาเป็นรายภาคพบว่า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีผู้ได้รับอนุญาตก่อสร้างอาคารโรงเรือนใหม่มากที่สุด 12,195 ราย หรือ 32.2% ภาคกลาง 8,336 ราย หรือ 22.0% ภาคใต้ 5,822 ราย และภาคเหนือ 5,506 ราย ในจำนวนนี้เขตกรุงเทพฯและปริมณฑลได้รับอนุญาตสูงสุด 5.1 ล้าน ตร.ม. หรือ 33.9% ของพื้นที่ที่ได้รับอนุญาตก่อสร้างใหม่ทั้งหมด
          สินเชื่ออสังหาฯ ตจว.กระฉูด
          นายชาติชาย พยุหนาวีชัย รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย ประเมินว่า ตลาดที่อยู่อาศัยตามหัวเมืองใหญ่ต่างจังหวัดมีแนวโน้มขยายตัวมากกว่าในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล โดยประเมินว่าปีนี้แต่ละพื้นที่มีแนวโน้มเติบโตเฉลี่ย 10-20% ประกอบกับดีเวลอปเปอร์รายใหญ่เริ่มขยายโครงการในต่างจังหวัด ขณะที่ดีเวลอปเปอร์ท้องถิ่นเริ่มใช้ประโยชน์จากที่ดินที่ถือครองอยู่มาลงทุนทำโครงการที่อยู่อาศัยแข่งขันมากขึ้น
          ขณะที่ธนาคารมีกลยุทธ์ขยายสินเชื่อร่วมกับดีเวลอปเปอร์รายใหญ่และท้องถิ่นด้วย โดยเน้นการเติบโตของสินเชื่อสูงถึง 50% ใน 10 จังหวัดใหญ่ เช่น นครราชสีมา ขอนแก่น อุดรธานี ภูเก็ต สงขลา สุราษฎร์ธานี ชลบุรี พระนครศรีอยุธยา เชียงใหม่ โดยเสนอดอกเบี้ยพิเศษ 0% 6-9 เดือน และผ่อนนานถึง 50 ปี
          นางพิกุล ศรีมหันต์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ สายสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ตลาดที่อยู่อาศัยในต่างจังหวัดที่มีการเติบโตสูงที่สุดอยู่ในพื้นที่ภาคอีสาน เนื่องจากมีประชากรมากและมีการขยายตัวของชุมชนเมืองอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ราคาที่อยู่อาศัยที่มีราคาถูกกว่าในกรุงเทพฯและปริมณฑลส่งผลให้ประชาชนตัดสินใจซื้อและขอสินเชื่อกับธนาคารได้ง่ายกว่า โดย ธนาคารยังครองส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ 1 ของสินเชื่อที่อยู่อาศัย โดยมีสัดส่วนเท่ากัน ระหว่างกรุงเทพฯและปริมณฑลกับต่างจังหวัด ซึ่งธนาคารยังคงเป้าสินเชื่อในปีนี้ที่ 8 หมื่นล้านบาท โดยครึ่งปีแรกสามารถปล่อย สินเชื่อแล้ว 6 หมื่นล้านบาท สินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 3.4 แสนล้านบาท คาดว่า สิ้นปีนี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 3.6 แสนล้านบาทได้
          ค้าปลีกวัสดุก่อสร้างปูพรมอีสาน
          ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" สำรวจความเคลื่อนไหวกลุ่มผู้ประกอบการ "ศูนย์ค้าวัสดุก่อสร้างและตกแต่ง" แบบโมเดิร์นเทรดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 จังหวัด เพื่อรองรับภาวะบูมของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์
          ขณะนี้มีผู้เล่นหลัก ๆ 5 ราย ประกอบด้วย 1.โฮมโปร 2.ไทวัสดุ 3.โกลบอลเฮ้าส์ 4.ดูโฮมในเครืออุบลวัสดุ และ 5.กลุ่มเฮเฟเล่ จากประเทศเยอรมนี ที่เข้าไปเปิดศูนย์กระจายสินค้าที่ จ.ขอนแก่น เบ็ดเสร็จมีการเปิดศูนย์แล้วรวม 27 สาขา ใช้งบฯลงทุนรวมประมาณ 12,580 ล้านบาท
          มูลค่าลงทุน 5 อันดับแรก ได้แก่ จ.นครราชสีมา 1,900 ล้านบาท รองลงมาคือ ขอนแก่น 1,850 ล้านบาท, สกลนคร 1,650 ล้านบาท, ร้อยเอ็ด 1,590 ล้านบาท และอุบลราชธานี 1,400 ล้านบาท
          โดยที่ จ.อุดรธานีซึ่งเป็นเมืองเศรษฐกิจของเขตอีสานตอนบนตีคู่มากับขอนแก่น มูลค่าลงทุนของโมเดิร์นเทรดค้าวัสดุมีประมาณ 870 ล้านบาท ติดอันดับ 8 โดยการลงทุนยังมีน้อยกว่าอีก 2 จังหวัดคือ บุรีรัมย์และสุรินทร์ (ดูตารางประกอบข่าว)
          โฮมโปร-ไทวัสดุ ซื้อที่ผุดเพิ่ม
          นายสุทธิสาร จิราธิวัฒน์ กรรมการ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซีอาร์ซี เพาเวอร์ รีเทล จำกัด ผู้บริหารห้างไทวัสดุ กล่าวว่า แนวโน้มกำลังซื้อในภาคอีสานขยายตัวได้ดีมากในครึ่งปีหลัง โดยไทวัสดุมีแผนเปิดเพิ่มอีก 10 สาขาทั่วประเทศ ก่อนหน้านี้เปิดไปแล้วในภาคอีสานถึง 6 สาขา สูงที่สุดในกลุ่มสาขาที่เปิดในต่างจังหวัด
          "นโยบายของผมอยากจะเปิดให้ครบทุกจังหวัดเพราะกำลังซื้อสูง ผลตอบรับของสาขาที่เปิดในปัจจุบันบางสาขามียอดขายโตก้าวกระโดดจากแผนที่วางไว้ เช่น สาขาบุรีรัมย์ ขอนแก่น" นายสุทธิสารกล่าว
          ด้านนายณัฏฐ์ จริตชนะ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการกลุ่มการตลาด บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารห้างโฮมโปร เปิดเผยว่า โฮมโปรเปิดในภาคอีสานไปแล้ว 9 สาขา สาขาเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ที่มียอดขาย 40-50 ล้านบาท เติบโตถึง 10% สูงกว่าที่ตั้งไว้ นอกจากนี้บริษัทอยู่ระหว่างลงทุนขยายพื้นที่ขายเพิ่มขึ้น จากเดิมที่มีอยู่ 8,000 ตร.ม. บนพื้นที่ 20 ไร่
          "โฮมโปรมีแผนเปิดสาขาที่อุบลราชธานีในช่วงครึ่งปีหลัง แน่นอนว่าภาคอีสานจะเป็นพื้นที่เป้าหมายการลงทุนของโฮมโปรด้วย" นายณัฏฐ์กล่าว
          "โกลบอลเฮ้าส์" เจาะชายแดน
          นายวิทูร สุริยวนากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สยามโกลบอลเฮ้าส์ เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ปัจจุบันบริษัทได้ขยายสาขาครอบคลุมพื้นที่การตลาดในเขตภาคอีสานเกือบหมดแล้ว แผนลงทุนในอนาคตจะโฟกัสไปยังจังหวัดที่อยู่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อรองรับการเปิดเออีซี ภายในปลายปีนี้เตรียมเปิดสาขาใหม่อีก 1 แห่งที่ จ.มุกดาหาร บนที่ดินประมาณ 25-30 ไร่ งบฯลงทุนประมาณ 300-400 ล้านบาท
          สำหรับค่ายดูโฮม ในเครืออุบลวัสดุ ซึ่งเป็นนักลงทุนรายใหญ่ของ จ.อุบลราชธานี เดินหน้าลงทุนเปิดสาขาขอนแก่นไปเมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา และกำลังปรับพื้นที่เพื่อก่อสร้างสาขาอุดรธานี ดูโฮมเป็นกลุ่มทุนต่างจังหวัดมีฐานธุรกิจหลักอยู่ที่ จ.อุบลราชธานี ในปี 2551 ได้รุกคืบเข้ามาเปิดสาขาที่ จ.นครราชสีมา ซึ่งประสบความสำเร็จเกินคาดเช่นกัน หลังจากนั้นในปี 2553 รุกเข้ามาเปิดสาขารังสิต คลอง 7
          ยักษ์เยอรมันปักธงขอนแก่น
          นายรัตนะ พูนสง่า ผู้อำนวยการฝ่ายขาย บริษัท เฮเฟเล่ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทตัดสินใจเข้าไปเปิดศูนย์กระจายสินค้าในอีสานเป็นครั้งแรกที่ จ.ขอนแก่น นับเป็นสาขาที่ 4 ในประเทศไทย ทำเลถนนเลี่ยงเมือง บนที่ดิน 2.2 ไร่ ประกอบด้วยอาคารคลังสินค้าพื้นที่ 1,000 ตร.ม. สามารถเก็บสินค้าได้กว่า 1,500 รายการ วัตถุประสงค์เป็นศูนย์กลางในการกระจายสินค้าครอบคลุมพื้นที่ 11 จังหวัดอีสานเหนือ และ 9 จังหวัดอีสานใต้ รวมทั้งเป็นการรองรับเออีซีด้วย
          "บริษัทลงทุนตั้งศูนย์กระจายสินค้าที่ขอนแก่นเพราะเป็นจังหวัดหัวเมืองเศรษฐกิจของอีสาน เราต้องการให้เป็นฮับเพื่อกระจายสินค้าไปถึงผู้บริโภคให้เร็วที่สุด ภาคอีสานมียอดขายเติบโตสูงมาก ปี 2554 เติบโตถึง 36% รายได้ 220 ล้านบาท ขณะที่เทียบตัวเลขครึ่งปีแรก 2555 กับช่วงเดียวกันของปี 2554 ยอดขายโตถึง 50%" นายรัตนะกล่าว
ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น